การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์สู่ความสำเร็จขององค์กรยุคใหม่

Main Article Content

พระครูวิลาศกาญจนธรรม
พระสมุห์สิปปภาส อนันต์ยศหงส์ษา

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์สู่ความสำเร็จขององค์กรยุคใหม่ โดยฝ่ายบริหารต้องมีกลยุทธ์ในการบริหารให้ได้ผลสัมฤทธิ์ที่ดีที่สุด ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การกำหนดกลยุทธ์ด้านงานจัดหาทรัพยากรมนุษย์ ในการจัดหาพนักงานให้ได้ตามที่องค์กรต้องการนั้นต้องอาศัยการออกแบบงาน การวิเคราะห์งาน การวางแผนกำลังคน และการสรรหาและคัดเลือก ขั้นที่ 2 การนำกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติ ด้านงานใช้ทรัพยากรมนุษย์ เพื่อความสำเร็จขององค์กร การใช้คนให้ทำงานตามที่ต้องการโดยอาศัยกระบวนการต่าง ๆ ได้แก่ การบรรจุแต่งตั้ง การปฐมนิเทศ การทดลองงาน การสร้างแรงจูงใจ การสร้างทีมงาน การประเมินผลการปฏิบัติงาน และการฝึกอบรมและพัฒนา และขั้นที่ 3 การประเมินและควบคุมกลยุทธ์ ด้านงานดูแลรักษาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้บุคลากรมีชีวิตที่ยืนยาวและมีความสุข สามารถทำงานกระทั่งเกษียณอายุงาน ซึ่งจะต้องอาศัยกิจกรรมในกระบวนการบำรุงรักษาพนักงาน ได้แก่ การพิจารณาความดีความชอบ การจ่ายค่าจ้างค่าตอบแทนและสวัสดิการ การส่งเสริมสุขภาพและอนามัย การบำรุงรักษาสุขภาพอนามัยและการป้องกันอุบัติภัย การควบคุมด้านวินัยและการลงโทษ และกฎหมายเกี่ยวกับแรงงานและแรงงานสัมพันธ์ องค์ความรู้ใหม่ คือ การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์ได้มีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจ อันเนื่องมาจากสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้องค์กรต้องมีการปรับปรุงการบริหารงานโดยการนำกลยุทธ์มาใช้ในการพัฒนาการบริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลต่อการปฏิบัติงานขององค์กรให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่องค์กรแต่ละแห่งตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมทั้งก่อให้เกิดศักยภาพและความได้เปรียบทางการแข่งขันของธุรกิจในอนาคตต่อไป

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

ปรีชา คำมาดี และคณะ. (2560). การปฏิบัติงานทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์เพื่อนวัตกรรมองค์กรและความสามารถในการจัดการความรู้. วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. 11 (2), 218-219.

พิชิต เทพวรรณ์. (2554). การจัดการทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์. กรุงเทพมหานคร: ซีเอ็ดยูเคชั่น.

วันชัย ปานจันทร์. (2549). การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรโดยใช้ฐานการจัดการความรู้. วารสารพัฒนาทรัพยากรมนุษย์. 2 (1), 1-12.

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร. (2550). กลยุทธ์ HR ที่จับต้องได้. กรุงเทพมหานคร: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น).

อนันตสิทธิ์ กิตติฤดีกุล. (2561). การบริหารทรัพยากรมนุษย์เชิงกลยุทธ์เพื่อการสร้างสรรค์กรณีศึกษา: องค์กรสิ่งก่อสร้างแบบเคลื่อนย้ายได้ในกรุงเทพมหานคร. วารสารรังสิตบัณฑิตศึกษาในกลุ่มธุรกิจและสังคมศาสตร์. 4 (2), 146-156.

David, F. R. (2007). Strategic Management: Concept and Cases, 5th ed. New Jersey: Prentice-Hall.

Dessler, G. (2009). A Framework for Human Resource Management. USA: Pearson.