เครือข่ายนโยบายสาธารณะ: กรณีศึกษากองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

Main Article Content

เขมภัทท์ เย็นเปี่ยม

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเครือข่ายนโยบายสาธารณะ กรณีศึกษากองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โดยเน้นการพิจารณาการปฏิบัติงานของกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ มีการสร้างเครือข่ายนโยบายสาธารณะใน 3 มิติ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ขององค์กร ประกอบด้วย (1) เครือข่ายด้านสุขภาพ
เป็นเครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพมีความหลากหลายและถูกแบ่งออกเป็นเครือข่ายภาคประชาสังคม มีหน้าที่จัดตั้งหรือได้รับการสนับสนุนจากกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ทั้งทางตรงและทางอ้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีบทบาทและหน้าที่ต่าง ๆ (2) เครือข่ายด้านวิชาการ เกี่ยวข้องกับด้านวิชาการมีทั้งเครือข่ายประชาสังคมแบบจัดตั้งและสนับสนุน รวมถึงเครือข่ายประชาสังคมภาครัฐ เครือข่ายประชาสังคมประกอบด้วยหลายหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินนโยบายสาธารณะที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ มีการร่วมมือกับหลายสถาบันการศึกษาและหน่วยงานวิจัย และ (3) เครือข่ายด้านสังคม เครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับด้านสังคมมีการแบ่งเป็นเครือข่ายประชาสังคมแบบจัดตั้งและสนับสนุน และเครือข่ายประชาสังคมภาครัฐ ในเครือข่ายประชาสังคมมีหน่วยงานที่มุ่งเน้นการพัฒนานโยบายสาธารณะที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพที่หลากหลาย เครือข่ายภาครัฐมีร่วมมือกับหน่วยงานที่มีความชำนาญในการดำเนินนโยบายสาธารณะ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. (2561). แผนหลัก สสส. 2561 - 2563 Thai Health Master Plan 2018-2023. กรุงเทพฯ: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ.

สำนักพัฒนานโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. (2564). ทิศทางเป้าหมายระยะ 10 ปี (พ.ศ. 2565-2574). กรุงเทพฯ: พีเอเอ็น (ไทยแลนด์).

Anderson, J.E. (1994).Public Policy – Making: Introduction. 2nd. New York: Houghton, Mifflin Company.

Dye, T.R. (1984). Understanding public policy. Englewood Cliffs, N.J.: Prentice-Hall.

Easton, D. (1953). The Political System: An Inquiry into the State of Political Science. New York: Alfred A. Knopf.

Friedrich Carl, J. (1963). Man and His Government. New York : McGraw - Hill.

Prewitt, K., & Verba, S. (1983). An Introduction to American Government. 4th ed. New York: Harper Collins.

Sharkansky, I. (1970). Policy analysis in political science. Chicago: Markham Pub. Co.