ความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับคุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงาน องค์การมหาชน

Main Article Content

สุดปราโมทย์ วัฒนรัตน์

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับบรรยากาศองค์การและคุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงานองค์การมหาชน 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับคุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงานองค์การมหาชน 3) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการพัฒนาบรรยากาศองค์การและคุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงานองค์การมหาชน โดยเป็นการวิจัยแบบผสมผสาน ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถามจากพนักงานองค์การมหาชนกลุ่ม 2 จำนวน 7 องค์การ  และเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างกับพนักงานองค์การมหาชน องค์การละ 1 ท่านเป็นจำนวนทั้งสิ้น7 คน


ผลการศึกษาพบว่า องค์การมหาชนมีบรรยากาศองค์การโดยรวมอยู่ในระดับสูง และคุณภาพชีวิตในการทำงานโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งบรรยากาศองค์การมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับคุณภาพชีวิตในการทำงาน ทั้งนี้พนักงานองค์การมหาชนที่มีอายุ ประสบการณ์ทำงาน และสถานภาพสมรสที่แตกต่างกัน มีคุณภาพชีวิตในการทำงานที่ไม่แตกต่างกัน ส่วนรายได้ที่แตกต่างกันมีคุณภาพชีวิตในการทำงานที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และจากผลการศึกษาพบปัญหา และอุปสรรค โดยเฉพาะประเด็นด้านแนวทางการบริหาร เช่น รูปแบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ยังไม่มีประสิทธิภาพ รวมถึงรูปแบบการสื่อสารที่ยังไม่สอดคล้องกับแนวทางขององค์การมหาชน จึงมีข้อเสนอแนะให้พัฒนาบรรยากาศองค์การและคุณภาพชีวิตในการทำงานในด้านที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวให้มีระดับที่สูงขึ้นตามลำดับ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กันต์ฤทัย หอพิบูลสุข. (2548). คุณภาพชีวิตในการทำงานของพนักงานธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน). วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

จุฑาวดี กลิ่นเฟื่อง. (2543). ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ลักษณะงาน และบรรยากาศองค์การ กับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาล สังกัดกระทรวงกลาโหม. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ปัจฉิมา ธนสันติ. (2543). การแปรรูปสู่องค์การมหาชน : ศึกษากรณี กรมทรัพย์สินทางปัญญา. ภาคนิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

พระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. 2542. ราชกจิจานุเบกษา. 116, 9ก (24 กุมภาพันธ์ 2542): 5-17.

พับพลึง ใจ๋คอดี. (2552). ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล คุณลักษณะของงาน บรรยากาศองค์การ กับคุณภาพชีวิตการทำงานพยาบาลวิสัญญี โรงพยาบาลของรัฐในเขตกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ภิรดา ชัยรัตน์. (2554). การศึกษาเปรียบเทียบความเป็นอิสระกับผลการดำเนินงานระหว่างองค์การมหาชนกับกรมในประเทศไทย. วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ศักดา ศรีภูมี. (2552). ระบบบริหารบุคคลขององค์การมหาชน : ศึกษากรณีสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การมหาชน). วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ศิริวรรณ์ ชื่นบุญ. (2553). อิทธิพลของบรรยากาศองค์การและคุณภาพชีวิตในการทำงานที่มีต่อพฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์การของบุคลากรในสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

สมพร สังข์เพิ่ม. (2555). คุณภาพชีวิตการทำงานของบุคลากรสายสนับสนุนมหาวิทยาลัยเอกชนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิต พัฒนบริหารศาสตร์.

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร. (2558). วาระปฏิรูปพิเศษ ๗ : การปฏิรูปองค์การมหาชน. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร.

อรุณี เอกวงศ์ตระกูล. (2545). ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล การมีส่วนร่วมในงาน บรรยากาศองค์การ กับคุณภาพชีวิตการทำงานของพยาบาลประจำการ โรงพยาบาลศูนย์ เขตภาคใต้. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

อัญชลี มันตะรักษ์. (2556). ปัจจัยที่มีผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของพนักงานของพนักงาน: กรณีศึกษา องค์การมหาชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

Brown, W. and Moberg, D. (1980). Organization Theory and Management: A Macro Approach. New York: John Wiley & Sons.

Litwin, G. H. and Stringer, R. A. (1968). Motivation and Organizational Climate. Boston: Harvard University.

Nichols. (1971). Job Satisfaction and Nurses Intentions to Remain with or to Live an Organization. Nursing Research. 20: 840-845.

Steers, R. M. and Porter, L. C. (1979). Motivation and Work Behavior. New York: McGraw-Hill