การถือครองที่ดินของคนต่างด้าวภายใต้กฎหมายส่งเสริมการลงทุน : ศึกษากรณีราชอาณาจักรไทยเปรียบเทียบกับสหพันธรัฐมาเลเซีย

Main Article Content

ปรัชญา ทำทอง

บทคัดย่อ

             บทความวิจัยฉบับนี้มุ่งศึกษามาตรการทางกฎหมายในการถือครองที่ดินของคนต่างด้าวภายใต้กฎหมายส่งเสริมการลงทุน  ศึกษากรณีราชอาณาจักรไทยเปรียบเทียบกับสหพันธรัฐมาเลเซีย ปัจจุบันประชาสังคมประเทศในแถบอาเซียนกำลังเข้าสู่สังคมเศรษฐกิจอาเซียน  ดังนั้น  ประเทศในกลุ่มอาเซียนที่เข้ามาลงทุนภายใต้กลุ่มประเทศอาเซียนนั้นย่อมมีสิทธิเยี่ยงคนในชาติ  ประเทศไทยถือเป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนต่างด้าว  ด้วยสภาพ   ภูมิประเทศ  ความสมบูรณ์ทางด้านทรัพยากรธรรมชาติที่ยังมีความอุดมสมบูรณ์อยู่มาก  นานาประเทศจึงได้ให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย  ซึ่งการลงทุนในที่ดินเป็นอีกการลงทุนหนึ่งที่น่าจับตามอง  เนื่องจากที่ดินถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์  การลงทุนในที่ดินจึงได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งผลแห่งการลงทุนก่อให้เกิดการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่อันเกี่ยวกับการผลิตและการบริการเข้ามา  ประเทศที่กำลังพัฒนาส่วนใหญ่จึงมีมาตรการต่างๆ  ที่ออกมาสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในประเทศของตนให้มากที่สุด ซึ่งก็รวมถึงประเทศไทยด้วย  ด้วยสาเหตุดังกล่าวจึงได้มีการบัญญัติกฎหมายขึ้นมาเพื่อเป็นการสนับสนุนและเป็นการดึงดูดให้นักลงทุนต่างด้าวเข้ามาลงทุนในประเทศ  ขณะเดียวกันก็มีมาตรการในการควบคุมการถือครองที่ดินเพื่อการลงทุนด้วย  ซึ่งถ้ามีการปล่อยให้คนต่างด้าวเข้ามาลงทุนและมีการเข้ามาถือครองที่ดินมากเกินไป  อาจทำให้ประเทศประสบปัญหาต่อความมั่นคง และปัญหาอื่นๆ ตามมาได้ 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. กมลวรรณ นาคพิน. (2549). ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมการถือครองที่ดินของคนต่างด้าว. ม.ป.ม.: ม.ป.พ.
2. ประมวลกฎหมายที่ดิน แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2551
3. พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542
4. รูปแบบการกำหนดสิทธิในที่ดินของคนต่างด้าว. Online.Available : Sonia kolesnikov-jessop,Malaysia relaxes rules on foreign ownership,www.iht.com/bin/print.php. Retrieved October 20, (2014).
5. เศรษฐกิจมาเลเซีย. Online.Available : http://www.thaibizmalay.com/ThaiBizMalay/index.php?option=com_content&view=article&id=171:-556&catid=39:
economic-information-about-thailand&Itemid=170. Retrieved August 18, (2014).
6. Stephen Hodson, Cormac Cullinan and Karen Campbell. (1999). Land Ownership and Foreigners: A Comparative Analysis of Regulatory Approaches To The Acquisition And Use of Land By Foreigners. Online.Available : http://www.fao.org/fileadmin/user_upload/legal/docs/lpo6.pdf. Retrieved January 25, (2015).