ความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียนและครูพี่เลี้ยงที่มีต่อการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิชาพลศึกษา หลักสูตร 5 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ปีการศึกษา 2556

Main Article Content

ดารณี นวพันธุ์

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารโรงเรียนและครูพี่เลี้ยงที่มีต่อการฝึก ประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิชาพลศึกษา หลักสูตร 5 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ปีการศึกษา 2556 โดยเลือก ประชากรแบบเฉพาะเจาะจง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูพี่เลี้ยงในโรงเรียนที่เป็นสถานที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ของนักศึกษาสาขาวิชาพลศึกษา ชั้นปี 5 เป็นเวลา 1 ปีการศึกษา ในเขตจังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 39 คน ครูพี่เลี้ยง จำนวน 26 คน รวม 65 คน โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเชื่อมั่น .95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐานประกอบความเรียง


 


            ผลการวิจัยพบว่า


            ผู้บริหารโรงเรียนและครูพี่เลี้ยงมีความพึงพอใจต่อการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิชาพลศึกษา หลักสูตร 5 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ปีการศึกษา 2556 โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 เมื่อ พิจารณาด้านมาตรฐานที่ผู้บริหารโรงเรียนและครูพี่เลี้ยงพึงพอใจระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านมาตรฐานการปฏิบัติตนในสถานศึกษามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 อันดับรองลงมา ได้แก่ ด้านจรรยาบรรณวิชาชีพครูมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46             ด้านมาตรฐานการปฏิบัติงานในสถานศึกษามีค่าเฉลี่ย 4.36 ด้านมาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.23 และด้านมาตรฐานความรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.20 ตามลำดับ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. คุรุสภา, สำนักงาน. (2548). มาตรฐานวิชาชีพทางกรศึกษา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
2. จักรวรรดิ กิ่งส้มกลาง. (2553). คุณลักษณะที่เป็นจริงของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาขาวิชาพลศึกษา หลักสูตร 5 ปี สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชลบุรี ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูพี่เลี้ยง ปีการศึกษา 2552. ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษา. กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.
3. ผานิต บิลมาศ. (2522). คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูพลศึกษาสำหรับโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต แผนกวิชาพลศึกษา. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
4. วรศักดิ์ เพียรชอบ. (2527). หลักและวิธีสอนพลศึกษา. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช.
5. Best, J. W. (2006). Research in Education. 10th ed. Boston : Allyn and Bacon.
6. Heath, A. F. (ed) (1981). Scientific Explanation. Oxford: Clarendon Press.