ความพึงพอใจต่อการใช้บริการโรงพยาบาลเอกชน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี

Main Article Content

วิกานดา วิทยาแพทย์

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อการใช้บริการของผู้ป่วยที่มีต่อคุณภาพการให้บริการต่างๆ ในโรงพยาบาลเอกชน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี และเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อคุณภาพการให้บริการของโรงพยาบาลเอกชน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี จำแนกตามสถานภาพของผู้รับบริการ  ศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายคือผู้ที่เลือกใช้บริการที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปี ขึ้นไป ในแผนกผู้ป่วยนอกของ โรงพยาบาลเอกชนประเภทโรงพยาบาลที่ตรวจรักษาโรคทั่วไปในเขตอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนั้นเป็นแบบสอบถาม  โดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ ค่าร้อยละ  ค่าคะแนนเฉลี่ย


ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าแจกแจงความถี่ ค่า t-test และค่า F -test


ผลการวิจัยพบว่าระดับความพึงพอใจของผู้เข้ารับบริการต่อการใช้บริการโรงพยาบาลเอกชน ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรีนั้น ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยผลมาจากวิเคราะห์ข้อมูล ด้านความสะดวกที่ได้รับ  ด้านการประสานงานของการบริการ ด้านอัธยาศัยความสนใจของผู้ให้บริการ  ด้านข้อมูลที่ได้รับจากการบริการ ด้านคุณภาพการบริการ ด้านค่าใช้จ่ายในการบริการ และเมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจต่อการใช้บริการโรงพยาบาลเอกชน จำแนกตามสถานภาพของผู้รับบริการในภาพรวมพบว่า เพศ การรับรู้ความรุนแรงของการเจ็บป่วย ต่างกันมีผลทำให้ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อการรับบริการแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วน อายุ  อาชีพ  วุฒิการศึกษา  รายได้ครอบครัวต่อเดือน และลักษณะการเจ็บป่วยต่างกันมีผลทำให้ผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อการรับบริการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

1. กฤษณี โพธิ์ชนะพันธ์. 2542 การศึกษาความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อการให้บริการของโรงพยาบาลหัวเฉียว กรุงเทพมหานคร ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร
2. คณะกรรมการอำนวยการจัดทำแผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 11. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับ 11 พ.ศ.2555 - 2559. 2555 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล : ดุสิต กรุงเทพฯ)
3. เจนจิรา สังข์วรรณะ. 2541 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลของผู้ประกอบอาชีพอิสระในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ รายงานมหาวิทยาลัยเชียงใหม่:เชียงใหม่
4. ปิยพรรณ กลั่นกลิ่น. 2542 ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนในเขตอำเภอเมืองจังหวัด เชียงใหม่ การค้นคว้าอิสระบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
5. มยุรี หนูนิ่ม. 2540 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนในเขตเทศบาลเมืองจังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
6. ยุทธ ไกยวรรณ์. 2543 พื้นฐานการวิจัย กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น
7. วรัญญา เลี้ยงลักษณ์เลิศ. 2545 ปัจจัยด้านส่วนประสมทางบริการที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการประกันสุขภาพทั่วหน้าของผู้บริโภคในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ การค้นคว้าอิสระ บัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
8. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี กระทรวงสาธารณสุข. (2555). รายงานประจำปีงบประมาณ 2555.
9. อนงค์ เอื้อวัฒนา. 2542 ความพึงพอใจของผู้รับบริการแผนกผู้รับบริการนอก โรงพยาบาลอำนาจเจริญ วิทยานิพนธ์ วท.ม. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยมหิดล