Existence of Tok Bidae in cultural society in areas of deep south provinces,Thailand

Main Article Content

Premsiree Chuanchaiyasitt

Abstract

 In the area of ​​the deep south provinces; Pattani, Yala, and Narathiwat ,Tok Bidan professional operator or ancient midwives. It plays an important role in the local cultural society as a caregiver for pregnant women until after giving birth. Both are the performers of the birth ceremonies or "Nae Ngae" according to Thai-Muslim culture. In the local society, Tok Bidan  has a high social status and has been with the community since the past until present. When there were social and cultural changes in the area. The role of the Tok Bedan was affected quite a bit, especially the reduction of the number of professionals, including changing people's values ​​towards maternity and childbirth care according to modern medical principles. But the Tok Bedan is still in the social , not lost because this occupation is also necessary for the culture. In addition, and adapt to the modern public health system of Tok Bedan. Therefore this occupation exist with society to the present.

Article Details

How to Cite
Chuanchaiyasitt, P. (2022). Existence of Tok Bidae in cultural society in areas of deep south provinces,Thailand. Humanities and Social Sciences Nakhonsawan Rajabhat University Academic Journal, 9(1), 16–29. Retrieved from https://so05.tci-thaijo.org/index.php/hssnsru/article/view/255341
Section
Academic Articles

References

ขวัญชัย เกิดบางบอน. (2542). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการดำรงอยู่ของผดุงครรภ์โบราณชาวมุสลิมในงานอนามัยแม่และเด็ก : กรณีศึกษาหมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดระนอง. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยมหิดล.
ซารีฮา เจ๊ะแน.(2557).พิธีแนแงกับความเชื่อของหญิงมุสลิม. วิทยานิพนธ์สังคมวิทยาและมานุษยวิทยามหาบัณฑิต. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ดารณี อ่อนชมจันทร์. (2557). ผดุงครรภ์โบราณกับการดูแลแม่และเด็กชาวไทยมุสลิมใน 5 จังหวัด ชายแดนภาคใต้. วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก. 1(1), 9-15.
ดารณี อ่อนชมจันทร์. (2550). องค์ความรู้การนวดก่อนคลอด หลังคลอดและนวดกระตุ้นน้ำนมของโต๊ะบีแด (หมอตำแยชาวไทยมุสลิม) ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก.5(2), 47-60.
เปรมสิรี ศักดิ์สูง. (2558 ).วิถีโต๊ะบีแด: การดำรงภูมิปัญญาพื้นบ้าน สืบสานวัฒนธรรมชุมชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ การวิจัยจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม
เปรมสิรี ศักดิ์สูง ,(2550) .สตรีไทยมุสลิมกับอาชีพพยาบาลในสามจังหวัด ชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2505 – 2550. รายงานการวิจัย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. ปัตตานี : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปัตตานี
เปรมสิรี ชวนไชยสิทธิ์ และ อดิศร ศักดิ์สูง .(2563). โต๊ะบีแด : การดำรงอยู่และการปรับตัวสู่สาธารณสุขสมัยใหม่ ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยทักษิณ. 10 (1),130-144.
โรงพยาบาลยะรังและเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอยะรัง.(2554).องค์ความรู้ภูมิปัญญาโต๊ะบีแด อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี. กรุงเทพฯ: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.).
สุดารัตน์ ธีวะวร. (2547). บทบาทผดุงครรภ์โบราณใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้. รายงานการวิจัย.กระทรวงสาธารณสุข. ยะลา : ศูนย์อนามัยที่ 12.
สุธน พรบัณฑิตปัทมา. (2550). ภูมิปัญญาพื้นบ้านทางการแพทย์ของหมอตำแยมุสลิม (โต๊ะบิแด) ใน5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย. นนทบุรี: กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก.
อดิศร ศักดิ์สูง และ เปรมสิรี ชวนไชยสิทธิ์ (2561) วิถีโต๊ะบีแด: การดำรงภูมิปัญญาพื้นบ้าน สืบสานวัฒนธรรมชุมชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้.วารสารอินทนิลทักษิณสาร คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ.13 (1),31-54.
อนันต์ สุไลมาน.(2535). ความรู้ความคิดเห็นและพฤติกรรมด้านการฝากครรภ์ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในระดับตำบลผดุงครรภ์โบราณและมารดาในจังหวัดชายแดนภาคใต้.รายงานการวิจัย.กระทรวงสาธารณสุข. ยะลา : ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพเขต 12 .