สภาพการบริหารสถาบันอุดมศึกษา กับความเป็นองค์กรส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม

ผู้แต่ง

  • Kosoom Saichai

DOI:

https://doi.org/10.53848/irdssru.v10i1.133190

คำสำคัญ:

การบริหารสถาบันอุดมศึกษา, ความสัมพันธ์, ลักษณะความเป็นองค์กรส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการบริหารของสถาบันอุดมศึกษาเครือข่ายวิจัยประชาชื่น กับความเป็นองค์การส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม   และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถาบันอุดมศึกษากับความเป็นองค์การส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม  กลุ่มตัวอย่างเป็นอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษารวม 362 ตัวอย่าง เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน 

ผลการวิจัยพบว่า สภาพการบริหารสถาบันอุดมศึกษา ในภาพรวมมีการบริหารอยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านที่มีการบริหารอยู่ในระดับมาก คือ ด้านบริหารจัดการ และ ด้านการบริหารงานวิจัย  ส่วนด้านที่มีการบริหารอยู่ในระดับปานกลาง คือ ด้านการบริหารวิชาการ ด้านบริหารบุคลากร และด้านการบริการวิชาการแก่ชุมชน  ในขณะที่มีลักษณะความเป็นองค์การส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน และทั้งสภาพการบริหารสถาบันอุดมศึกษากับลักษณะความเป็นองค์การส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม มีความสัมพันธ์กันในระดับสูงถึงสูงมากทุกด้าน

 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

29-06-2018

How to Cite

Saichai, K. (2018). สภาพการบริหารสถาบันอุดมศึกษา กับความเป็นองค์กรส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม. วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 10(1), 1–12. https://doi.org/10.53848/irdssru.v10i1.133190