พฤติกรรมในการเลือกและความต้องการของนักท่องเที่ยวต่อคู่มือการท่องเที่ยวด้วยตนเอง(กรณีศึกษาชุมชนบางนกแขวก จังหวัดสมุทรสงคราม)

ผู้แต่ง

  • ดวงรัตน์ ด่านไทยนำ

DOI:

https://doi.org/10.53848/irdssru.v2i1.212643

คำสำคัญ:

พฤติกรรมในการเลือก, นักท่องเที่ยว, คู่มือการ- ท่องเที่ยว

บทคัดย่อ

งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาพฤติกรรมในการเลือกและความต้องการของนักท่องเที่ยวต่อรูปแบบคู่มือการท่องเที่ยวด้วยตนเองของชุมชนบางนกแขวกจังหวัดสมุทรสงคราม2) เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ทางการท่องเที่ยวให้กับชุมชนบางนกแขวกจังหวัดสมุทรสงครามที่อยู่ในความสนใจของนักท่องเที่ยวเพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการออกแบบคู่มือการท่องเที่ยวด้วยตนเองของชุมชนบางนกแขวกจังหวัดสมุทรสงครามเครื่องมือการวิจัยและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ข้อมูลคือการสัมภาษณ์เชิงลึกแบบมีโครงสร้างแก่คนในชุมชนและการใช้แบบสอบถามโดยการแบ่งผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้เชี่ยวชาญจากการคัดสรรและเข้าใจในชุมชนเป็นอย่างดียิ่งผู้ให้ข้อมูลคือคนในชุมชนจำนวน5 ท่านแบ่งเป็นผู้นำชุมชน2 ท่านศูนย์ราชการด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรสงคราม2 ท่านและคนที่อาศัยอยู่ในชุมชน1 ท่านช่วยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชนบางนกแขวกและสิ่งที่ต้องการจะนำเสนอในคู่มือการท่องเที่ยวรวมทั้งใช้แบบสอบถามเพื่อสอบถามความต้องการของนักท่องเที่ยวต่อรูปแบบคู่มือการท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ทางการท่องเที่ยวของชุมชนบางนกแขวกอำเภอบางคนทีจังหวัดสมุทรสงครามผลการวิจัยปรากฏว่าพฤติกรรมในการเลือกและความต้องการของนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวในชุมชนบางนกแขวกจังหวัดสมุทรสงครามคือนักท่องเที่ยวมีความสนใจต่อเส้นทางการท่องเที่ยวในตำบลบางนกแขวกเพื่อศึกษาหาความรู้ทางด้านวิถีชีวิตชุมชนเชิงประวัติศาสตร์โดยใช้กิจกรรมทางการท่องเที่ยวเป็นตัวช่วยเสริมทั้งด้านศิลปวัฒนธรรมและประเพณีของคนในชุมชนทางด้านเกษตรกรรมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในหลากหลายแง่มุมภาพลักษณ์ที่นักท่องเที่ยวนึกถึงมากที่สุดในการมาท่องเที่ยวที่ชุมชนบางนกแขวกคือการได้สัมผัสกับวัฒนธรรมที่แท้จริงของชุมชน(sense of place) ที่เกี่ยวเนื่องกับสายน้ำวิถีชีวิตความเป็นอยู่ศาสนาและวัฒนธรรมที่เป็นส่วนหล่อหลอมให้เกิดเป็นมิตรภาพความมีน้ำใจของคนในชุมชนซึ่งถือเป็นเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะของชุมชนบางนกแขวกที่หาได้ยากยิ่งในสังคมปัจจุบันส่วนรูปแบบคู่มือทางการท่องเที่ยวของชุมชนบางนกแขวกนั้นจะต้องคงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นโดยการนำเสนอเรื่องราวมาจากวิถีชีวิตของคนในชุมชนในรูปแบบการเล่าเรื่องแบบนิยายและการใช้ภาพประกอบแบบภาพวาดลายเส้นภาพสีน้ำเพื่อให้เกิดความรู้สึกสบายๆเมื่อได้มาพักผ่อนลักษณะการจัดวางรูปภาพและตัวอักษรควรมีลักษณะผสมผสานกันมีภาพเล็กประกอบกับภาพใหญ่ขนาดที่เหมาะสมสำหรับคู่มือการท่องเที่ยวของชุมชนบางนกแขวกคือขนาดA5 หรือพ็อกเก็ตส์บุ๊คเพื่อให้สะดวกต่อการพกพาง่ายเนื้อหาด้านในต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับเส้นทางการท่องเที่ยวที่แสดงถึงการท่องเที่ยวภายในชุมชนมีแผนที่ขนาดใหญ่ดูชัดเจนแสดงสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆและคู่มือการท่องเที่ยวต้องมีลักษณะเหมือนของฝากที่ทำให้ได้คิดถึงหรืออยากหวนกลับมาเยี่ยมเยือนอีกครั้งหนึ่ง

References

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. สำนักงานภาคกลาง

เขต 1 (กาญจนบุรี). พาเที่ยวเมืองแม่กลอง สมุทร-

สงคราม. [ม.ป.ท.: ม.ป.ป.]

รุ่งนภา พราหมณ์วงศ์. (2544). การธำรงชาติพันธ์

ของชุมชนชาวจีนคาทอลิกผ่านพิธีกรรมศพ : กรณีศึกษา

ชุมชนคาทอลิกบ้านบางนกแขวกจังหวัดสมุทรสงคราม.

วิทยานิพนธ์ ศิลปศาสตรมหาบัณฑิตสาขามานุษวิทยา

บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.

วรรณศิลป์ พีรพันธ์และคณะ. (2548). แผนที่มรดกทาง

วัฒนธรรมชุมชนอัพวา จังหวัดสมุทรสงคราม.

กรุงเทพฯ: คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์

มหาวิทยาลัย.

วนิดา บำรุงกิจ. (2542). การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์:

บนทางเลือกระหว่างการตลาดกับการอนุรักษ์

วัฒนธรรมชุมชน กรณีศึกษาตลาดนำท่าคา ต.ท่าคา

อ.อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม. วิทยานิพนธ์ศิลป-

ศาสตรบัณฑิตคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร.

คณะกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลป

วัฒนธรรม. (2539). โครงการการทำแผนการอนุรักษ์

สิ่งแวดล้อมธรรมชาติบริเวณดอนหอยหลอด.

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

จันทิมา อาชาพานิช. (2553, 9 และ 11 กรกฎาคม).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

29-08-2019

How to Cite

ด่านไทยนำ ด. (2019). พฤติกรรมในการเลือกและความต้องการของนักท่องเที่ยวต่อคู่มือการท่องเที่ยวด้วยตนเอง(กรณีศึกษาชุมชนบางนกแขวก จังหวัดสมุทรสงคราม). วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 2(1), 79. https://doi.org/10.53848/irdssru.v2i1.212643