แนวคิดเรื่องมนุษย์ในนวนิยายชุดมาเฟียเลือดมังกรจากมุมมองของฟริดริค นิทเช่

ผู้แต่ง

  • Thanoot Nanpen Chiang Mai University

คำสำคัญ:

แนวคิดเรื่องมนุษย์, ฟริดริค นิทเช่, อำนาจ, ศีลธรรมแบบนาย, ศีลธรรมแบบทาส

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อวิเคราะห์แนวคิดเรื่องมนุษย์จากมุมมองของฟริดริค นิทเช่ และ 2) เพื่อวิเคราะห์การเป็นมนุษย์ในนวนิยายชุดมาเฟียเลือดมังกรจากมุมมองของฟริดริค นิทเช่ (Friedrich Nietzsche: 1844 – 1900) ในประเด็น ธรรมชาติของมนุษย์ การดำรงอยู่ของมนุษย์ เป้าหมายการดำรงอยู่ของมนุษย์ โดยใช้แนวคิดของนิทเช่ และ นวนิยายเลือดมังกรทั้ง 5 ตอนคือ เสือ สิงห์ กระทิง แรด และ หงส์ และมุ่งศึกษาเชื่อมโยงกับแนวคิดเรื่องการก้าวสู่อำนาจ ความเป็นอยู่ของมนุษย์ที่มีศีลธรรมแบบนาย ศีลธรรมแบบทาส และศีลธรรมแบบอภิมนุษย์ที่ปรากฏในนวนิยาย

ผลการศึกษาพบว่ามีประเด็นการใช้อำนาจในแบบฉบับของมาเฟียเพื่อการปกครองพวกพ้อง และรักษาอำนาจของแก๊งตนให้ยั่งยืน นอกจากนี้ยังมีการใช้อำนาจแบบอ่อน หรืออำนาจในรูปแบบธรรมเนียมเดิมของบรรพบุรุษ หรือคุณธรรมบางอย่างจึงทำให้กลายเป็นมาเฟียที่มีอำนาจแถวในเยาวราชได้ ผลจากการมองนวนิยายผ่านนิทเช่จึงสามารถชี้ให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า การขึ้นสู่อำนาจของมาเฟียแต่ละแก๊งได้อำนาจตามที่นิทเช่ได้กล่าวอ้างจริง มนุษย์ในนวนิยายมีศีลธรรมแบบนาย และแบบทาสจริง แม้ว่าบางแก๊งจะขึ้นสู่อำนาจด้วยการใช้ความรุนแรง และบางแก๊งก็ขึ้นสู่อำนาจด้วยวิธีการที่สร้างสรรค์ก็ตาม

การศึกษาครั้งนี้ ผู้วิจัยไม่เพียงมองเห็นถึงการใช้อำนาจ แต่ยังค้นพบความสัมพันธ์กันของมนุษย์ที่อยู่กันในสังคมเลือดมังกร ซึ่งเป็นสังคมคนไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยด้วยกันในย่านเยาวราช แม้ว่ามาเฟียจะเป็นสัญลักษณ์ของความป่าเถื่อน โหดร้าย และทารุณ แต่ก็มีประเด็นคุณธรรมด้านดีๆ ทำให้เห็นได้ว่าเป้าหมายที่แท้จริงของการขึ้นสู่อำนาจไม่เพียงแต่จะทำเพื่อผลประโยชน์ของแก๊งตัวเองแล้วยังทำเพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของการสืบประสานประเพณีและวัฒนธรรมความเป็นคนจีนด้วย จึงเป็นการตอกย้ำอย่างชัดเจนถึงการรวมกลุ่มกันเพื่อรักษาอัตลักษณ์เดิมในสายเลือดของตน และการดำรงอยู่เพื่อสืบสานสิ่งที่ยึดมั่นกันในแก๊งของตัวเองไปพร้อมๆ กัน

References

Books:
Acampora, C, D. and Pearson, K, A. (2011). Nietzsche's Beyond Good and Evil. New York, US: Continuum International Publishing Group.

Boonjua, K. (1979). Pratyā Latthi ʻAtthiphāwaniyom [Existentialism]. Bangkok, Thailand: Thai Watana Panich Publishing.

Boonjua, K. (2012). Nītchœ̄ Phū Bukbœ̄k Nǣokhit Lang Nawayuk Dūai Withī ʻAphimanut Læ SưngSuntharī [Nietzsche: Founder of the Postmodernism with Overman and Arts]. Bangkok, Thailand: Text.

Brosman, C, S. (2000). Literary Topics. Farmington Hills, US: Gale Group.

Burnham, D. and Jesinghausen, M. (2010). Nietzsche's Thus Spoke Zarathustra. Edinburgh, UK: Edinburgh University Press Ltd.

Butin, S. (1989). Manutsaya Niyom [Humanism]. Bangkok, Thailand: Odeon store.

Chokvasin, T. (2006). Introducing Nietzsche. Bangkok, Thailand: Foundation for Children.

Dokbua, F. (2001). Sātsanā Prīapthīap [Comparative Religion]. Bangkok, Thailand: Silapabanakarn.

Lilly Si Khao. (2015). Nawaniyāi Chut Mafia Luerd Mangkorn: Rad [Series of Novels Mafia Dragon Blood: Rhinoceros]. Bangkok, Thailand: Sugar Beat.

Liz. (2015). Nawaniyāi Chut Mafia Luerd Mangkorn: Sing [Series of Novels Mafia Dragon Blood: Lion]. Bangkok, Thailand: Sugar Beat.

Macmurry, J. (1932). Freedom in the Modern Word. Great Britain, UK: Faber and Faber Limited.

Melchaert, N. (2002). The Great Conversation: A Historical Introduction to Philosophy. New York US: Mc Graw Hill.

Nietzsche, F. (1968). The Will to Power. (W. Kaufmann, & R. J. Hollingdale, Trans.). New York, US: A Vintage Giant.

Nietzsche, F. (1989). On the Genealogy of Morals and Ecce Homo. (W. Kaufmann, & R. J. Hollingdale, Trans.) New York, US: Vintage book edition.

Nietzsche, F. (2003). Thus Spake Zarathustra: A Book for All and None. (T. Wayne, Trans.). New York, US: Algora Publishing.

Nietzsche, F. (2007). Phračhao Tāi Lǣo: Dangnan Phūt Sārāthutsatrā [God is dead: Thus Spoke Zarathustra]. (Sul Salyacheewin Trans.). Bangkok, Thailand: Kositt.

Pawatna, K. (1987). Pratyā Khō̜ng Kānmī yū Prawattisāt Yō̜i : Latthi ʻēksitthēnchīanlit [Philosophy of Existence in Minor Histories: Existentialism]. Bangkok, Thailand: Smith.

Phakbung. (2015). Nawaniyāi Chut Mafia Luerd Mangkorn: Krating [Series of Novels Mafia Dragon Blood: Bull]. Bangkok, Thailand: Sugar Beat.

Phramaha Mongkolkant Dhidadhammo. (2014). Sāithān Hǣng Pratyā [The Stream of Philosophy]. Bangkok, Thailand: Wara Publishing.

Pippin, R. (2012). Introductions to Nietzsche. New York, US: Cambridge University Press.

Pornavalai, S. (1993). Pratyā ʻAphimanut [Overman Philosophy]. Bangkok, Thailand: Kobfai.

Raphad. (2015). Nawaniyāi Chut Mafia Luerd Mangkorn: Suer [Series of Novels Mafia Dragon Blood: Tiger]. Bangkok, Thailand: Sugar Beat.

Ratanakul, P. (2006). Pratyā Chīwit Chō̜ng - Pō̜n Sāt [Philosophy of life: Jean-Paul Sartre]. Bangkok, Thailand: Samanchonbooks.

Sartre, J.-P. (1957). Existentialism and Human Emotions. New York, US: Book Sales, Inc.

Satha-anand, S. (2014). ʻĀrom Kap Chīwit Thī Dī Nai Pratyā Khongčhư̄ [Good and Emotional Life in Confucius Philosophy]. Bangkok, Thailand: Faculty of Arts, University of Chulalongkorn.

Shayna. (2015). Nawaniyāi Chut Mafia Luerd Mangkorn: Hong [Series of Novels Mafia Dragon Blood: Swan]. Bangkok, Thailand: Sugar Beat.

Smart, B. (2012). Michǣn Fūkō [Michel Foucault]. (Jamaree Chiangthong Trans.). Bangkok,Thailand: The Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre.

Sriha-ampai, P. (2000). Phư̄nthān Kānsưksā Thāng Sātsanā Læ Chariyatham [Religious and Ethical Foundations of Education]. Bangkok, Thailand: University of Chulalongkorn.

Woodward, A. (2011). Interpreting Nietzsche Reception and Influence. New York, US: Continuum International Publishing Group.

Zhengyu, S. (2005). Fifteen chapters of Philosophical Ideology. Beijing, China: Peking University Press.

Theses:
Khumkaew, S. (2011). Nǣokhit Rư̄ang Manut Khō̜ng ʻAnbǣ Kāmū [Albert Camus’ Concept of Man]. (Master Thesis). Chiang Mai, Thailand: Graduate School, Chiangmai University.

Klanbut, N. (2009). Kānsưksā Wikhro̜ Nǣokhit Rư̄ang Manut Nai Nawaniyāi Khō̜ng Dō̜ttayō Yīafō̜sakī Thī Samphan Kap Nǣokhit Rư̄ang Čharit Nai Phutpratyā [Critical Study of Dostoevsky’s Novels: Concept of Man in Relation to Carita in Buddhist Philosophy]. (Master Thesis). Chiang Mai, Thailand: Graduate School, Chiangmai University.

Kuttawat, W. (1980). khwāmsamphan rawāng thatsana rư̄ang nitwat kap kān wičhān čhariyasāt khō̜ng Nitachē [The Relationship between Nietzsche's Concept of Eternal Recurrence and His Ethical Criticism]. (Master Thesis). Bangkok, Thailand: Graduate School, University of Chulalongkorn.

Panditchon, D. (1997). Nǣokhit Rư̄ang Manut Nai Thatsana Khō̜ng Phutthathāt Phikkhu [Buddhadasa Bhikkhu's Concept of Man]. (Master Thesis). Chiang Mai, Thailand: Graduate School, Chiangmai University.

Sriboonruang, Y. (2004). Nǣokhit Thāng Chariyasāt ʻAttaniyom Khō̜ng Nitachē [Nietzsche's ethical concept of egoism] (Master Thesis). Bangkok, Thailand: Graduate School, Mahidol University.

Srihong, S. (2002). Nǣokhit Rư̄ang Manut Nai Phāpphayon Khō̜ng ʻĀkhira Khurōsāwā [Concept of Man in Akira Kurosawa's Films]. (Master Thesis). Chiang Mai, Thailand: Graduate School, Chiangmai University.

Yussayotha, A. (1978). Kān Wikhro̜ Nǣokhit Khō̜ng Nithachē Rư̄ang Čhētčhamnong Sū ʻAmnāt [An Analysis of Nietzsche's Conception of "The Will to Power"]. (Master Thesis). Bangkok, Thailand: Graduate School, University of Chulalongkorn.

Website:
Saisorn, S. (2014, December). Pratyā ʻAtthiphāwaniyom Khō̜ng Nithachē [Nietzsche’s Existentialism]. Retrieved from https://www.slideshare.net/Padvee/friedrich-nietzsche-42557144.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

23-11-2018