ฆราวาสธรรมในคัมภีร์ล้านนา เรื่อง แปดแล้งออกยอด
คำสำคัญ:
ฆราวาสธรรม, คัมภีร์ล้านนา, แปดแล้งออกยอด, พุทธศาสนาบทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ฆราวาสธรรมในคัมภีร์ล้านนาเรื่อง“แปดแล้งออกยอด” โดยวิเคราะห์บทบาทฆราวาสธรรมที่มีในตัวละครซึ่งสื่อถึงการใช้หลักธรรม เป็นการศึกษาวิจัยข้อมูลเชิงเอกสาร โดยใช้คัมภีร์ล้านนา แปดแล้งออกยอด ฉบับของวัดศรีสุวรรณ ต.เมืองพาน อ. พาน จ. เชียงราย รหัสไมโครฟิล์ม 82. 116. 01D. 005-011 จำนวน 7 ผูก มี 90 หน้า นำมาวิเคราะห์สอบทานกับหลักฆราวาสธรรมที่ปรากฏในพระไตรปิฎก
ผลการการศึกษาพบว่า หลักฆราวาสธรรมที่ปรากฏในคัมภีร์ล้านนา เรื่อง “แปดแล้งออกยอด” ซึ่งผู้แต่งไม่ได้แต่งเป็นคำสอนแบบตรงเป็นข้อตามหลักธรรมของฆราวาสธรรม แต่ผู้แต่งได้แทรกหลักธรรมในเนื้อหาคัมภีร์อันเป็นนัยของหลักธรรม โดยกล่าวถึงชีวิต 3 ครอบครัว คือ (1) ครอบครัวของโชติระเศรษฐีกับนางอโนชา(2) ครอบครัวของทุคคตะกับนางอโนชา และ(3)ครอบครัวของโชติระเศรษฐีกับภรรยาใหม่ กล่าวคือ ครอบครัวโชติระเศรษฐีกับนางอโนชาและครอบครัวโชติระเศรษฐีกับภรรยาใหม่ เป็นครอบครัวที่ไม่ได้ปฏิบัติตามหลักฆราวาสธรรม ทำให้ชีวิตต้องเปลี่ยนแปลงเป็นคนขอทาน ส่วนครอบครัวทุคคตะกับนางอโนชา เป็นครอบครัวที่ได้ปฏิบัติตามหลักฆราวาสธรรม ทำให้ชีวิตที่ทุกข์ลำบากเปลี่ยนแปลงเป็นคนมั่งมี มีความสุขได้เป็นพระราชาและมเหสี ปกครองเมืองพาราณสี การใช้ชีวิตครองเรือนไม่ใช่มีเพียงหลักฆราวาสธรรมเท่านั้น แต่ยังมีหลักธรรมอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น ศีล 5, ตัณหา 3, จักร4, อิทธิบาท4 , ประเภทสามีภรรยา 7 ประเภท, ทิศ 6, สังคหวัตถุ 4, สมชีวิธรรม, กุลจิรัฏฐิติธรรม, ทิฎฐธัมมิกัตถสังวัตตนิกธรรม, อบายมุข 6 เป็นต้น หลักธรรมเหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้แต่งได้เน้นการสอนวิถีชีวิตครองเรือนซึ่งเห็นได้จากความแตกต่างระหว่างโชติระเศรษฐีกับทุคคตะ การดำเนินชีวิตที่ถูกต้องในทางโลกิยะเป็นหลักให้สามารถเข้าถึงระดับโลกุตตระได้ เพราะบทสรุปท้ายเรื่อง “แปดแล้งออกยอด” ทุคคตะได้เกิดมาเป็นพระพุทธเจ้าในชาติปัจจุบัน
คัมภีร์ล้านนา เรื่อง “แปดแล้งออกยอด” ผู้แต่งใช้ภาษาเรียบง่าย เข้าใจง่าย ไม่สับสน อีกทั้งได้สะท้อนสังคมล้านนาในสมัยอดีต จึงเป็นวรรณกรรมที่ทรงคุณค่ามากเรื่องหนึ่งในฐานะที่เป็นภูมิปัญญาของพระเถระล้านนาที่เราควรยกย่องและเผยแผ่คำสอนอันดีงามของท่านอันจะเป็นสื่อการสอนแก่สถาบันครอบครัวให้มีความมั่นคงพัฒนาสังคมโดยส่วนร่วมต่อไป
References
ปิ่น มุทุกันต์ . (2514). แนวสอนธรรมะ ตามหลักสูตรนักธรรมตรี. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์คลังวิทยา.
พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช). (2548). คำวัด. กรุงเทพฯ : เลี่ยงเชียง .
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2522) .ธรรมนูญชีวิต. กรุงเทพฯ : ชุมนุมสหกรณ์การเกษตร
แห่งประเทศไทย จำกัด.
มณี พยอมยงค์ . (2543). ประเพณีสิบสองเดือนล้านนาไทย. พิมพ์ครั้งที่ 4. เชียงใหม่ :
ส.ทรัพย์การพิมพ์.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2536). พระไตรปิฎกภาษาไทย. ฉบับมหาวิทยาลัย
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยลัย. กรุงเทพฯ : มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย. (2525). พระไตรปิฎกฉบับคอมพิวเตอร์ภาษาไทย พระสูตรและ
อรรถกถา แปล. ชุด 91 เล่ม. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2540) .มหาวํโส ปฐโม ภาโค. กรุงเทพฯ : วิญญาณ.
มหาวิทยาลัยมหิดล. (2543).พระไตรปิฎกฉบับคอมพิวเตอร์ ชุดภาษาไทย (Budsir/TT for
windows). กรุงเทพฯ : สำนักคอมพิวเตอร์มหาวิทยาลัยมหิดล,
ราชบัณฑิตยสถาน. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542. กรุงเทพฯ : นานมีบุ๊คส์
พับลิเคชั่นส์, 2546.
สมเจตน์ วิมลเกษม. (ม.ป.ป.) .หลักสูตรภาษาล้านนา. เชียงใหม่ : หจก.เจริญวัฒน์การ
อุดม รุ่งเรืองศรี. (2542).วรรณกรรมล้านนา. เชียงใหม่ : ภาควิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
อัมพวรรณ สุริยะไชย. (2546). การศึกษาวิเคราะห์เรื่อง สุพรหมโมกขะหมาเก้าหาง. วิทยานิพนธ์
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาและวรรณกรรมล้านนา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
License
เนื้อหาของบทความที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารปณิธานถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารปณิธาน ห้ามเผยแพร่ ตัดต่อ แก้ไข หรือนำไปใช้ก่อนได้รับอนุญาต
ผู้สนใจสามารถติดต่อขอเผยแพร่เนื้อหาในวารสารปณิธานได้ที่ panidhana-human@cmu.ac.th