เป้าหมายและวิธีการบรรลุเป้าหมายของชีวิตในทรรศนะของติช นัท ฮันห์

ผู้แต่ง

  • ภัทราวดี คงมั่น Chiang Mai University

คำสำคัญ:

เป้าหมายชีวิต, ติช นัท ฮันห์

บทคัดย่อ

     งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเป้าหมายของชีวิตและวิธีการเข้าถึงเป้าหมายของชีวิตในทรรศนะของติช นัท ฮันห์ โดยใช้กรอบทฤษฎีปรัชญามนุษยนิยมเป็นฐานในประเด็นที่ว่าเป้าหมายของชีวิต วิธีการเข้าถึงเป้าหมาย และผลของการเข้าถึงเป้าหมายชีวิตของติช นัท ฮันห์

      ผลการศึกษาพบว่าในทรรศนะของติช นัท ฮันห์ เป้าหมายของชีวิตคือความสุข ซึ่งความสุขที่ว่านี้เป็นความสุขที่ประกอบด้วยปัญญา และการเข้าถึงเป้าหมายของชีวิต สามารถทำได้โดยการฝึกเจริญสติ การกลับมาตามลมหายใจอย่างมีสติ การมีสมาธิ  เป็นการทำให้ตัวเองหลุดออกมาจากภาวะที่หลงอยู่ในอดีต หรือหลุดจากความเศร้าโศก ความลังเลไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในอดีต ความกลัวที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และความโกรธ ความกลัว  ความเศร้าโศก ที่มีอยู่ในปัจจุบันขณะ  การตระหนักรู้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างได้อยู่ตรงนั้นกับเราแล้ว จึงเป็นปัจจุบันขณะที่มีความสุข หรือความสุขที่เกิดขึ้นมาทันทีทันใด

     ดังนั้นเป้าหมายของชีวิตและวิธีเข้าถึงเป้าหมายของชีวิต จึงเป็นการเข้าสู่สภาพที่มีความสุขในปัจจุบัน ผ่านวิธีการฝึกเจริญสติโดยเป็นการประยุกต์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากพุทธธรรมไปใช้ และสามารถปฏิบัติได้ทุกขณะที่ดำเนินชีวิตประจำวันตามปกติ

References

ติช นัท ฮันห์. (2554). ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ. พิมพ์ครั้งที่ 26. แปลโดย พระประชา ปสนฺนธมฺโม. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิโกมลคีมทอง.
__________. (2554). ปัจจุบันเป็นเวลาประเสริฐสุด. พิมพ์ครั้งที่ 6. แปลโดย ส.ศิวรักษ์.
กรุงเทพมหานคร: ศยาม.
_________. (2555). เวลานี้ที่เป็นสุข. พิมพ์ครั้งที่ 2. แปลโดย ภิกษุณีนิรามิสาและสังฆะสวน ธรรม. กรุงเทพมหานคร: พิมพ์ดีจำกัด.
__________. (2553). ศิลปะแห่งอำนาจ. พิมพ์ครั้งที่5. แปลโดย จิตร์ ตัณฑเสถียร และสังฆะ หมู่บ้านพลัมประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ฟรีมายด์.
_________. (2552). สู่ชีวิตอันอุดม. พิมพ์ครั้งที่ 2. แปลโดย ส.ศิวรักษ์. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มติชน. พงศ์พฤกษ์. กรุงเทพมหานคร: ศยาม.
__________. (2554). สันติภาพทุกย่างก้าว. พิมพ์ครั้งที่ 6. แปลโดย ประชา หุตานุวัตรและ สุภาพร พงศ์พฤกษ์. กรุงเทพมหานคร: ศยาม.
__________. (2554). สันติสุขทุกลมหายใจ. แปลโดย จิตร์ ตัณฑเสถียร. กรุงเทพมหานคร: ห้าง หุ้นส่วน จำกัดภาพพิมพ์.
__________. (2553). รักแท้การฝึกปฏิบัติเพื่อหัวใจที่เบิกบาน. พิมพ์ครั้งที่ 7. แปลโดย วัชรี วรรณชัยวศิลป์. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์อมรินทร์ธรรมะ.
นภาภรณ์ พิพัฒน์. (2550). เปิดโลกความสุขGNH. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มติชน.
วิทย์ วิศทเวทย์. (2553). ปรัชญาทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 9. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์อักษรเจริญทัศน์.
วิเชียร ชาบุตรบุณฑริก. (2542). ความจริงของชีวิต. กรุงเทพมหานคร: เธิร์ดเวฟ เอ็ดดูเคชั่น.
สหรัฐ เจตมโนรมย์. (2555). 21 คืนที่ฉันหายใจในหมู่บ้านพลัม เล่ม 1. กรุงเทพมหานคร:
มูลนิธิหมู่บ้านพลัมประเทศไทย.
__________. (2555). 21 คืนที่ฉันหายใจในหมู่บ้านพลัม เล่ม 2. กรุงเทพมหานคร: มูลนิธิหมู่บ้าน
พลัมประเทศไทย.
สุวัฒน์ จันทรจำนง. (2540). ความเชื่อของมนุษย์เกี่ยวกับปรัชญาและศาสนา. กรุงเทพมหานคร:
สำนักพิมพ์สุขภาพใจ.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-09-2018