Kierkegaard and the tackling of Moral Apathy

ผู้แต่ง

  • Por Boonpornprasert

คำสำคัญ:

ความเฉยชาทางศีลธรรม, อิมมานูเอล ค้านท์, ซอเรน คีร์เคกอร์ด, เหตุผล, ความทะยานอยาก

บทคัดย่อ

งานเขียนชิ้นนี้เป็นความพยายามที่จะทดลองกับแนวคิดที่เป็นไปได้ของคีร์เคอร์กอร์ดว่าเขาจะตอบสนองต่อสถานการณ์ความเฉยชาทางศีลธรรมในโลกปัจจุบันเช่นไร และเนื่องจากงานเขียนชิ้นนี้เป็นงานทดลองในการตอบคำถามนั้นผู้เขียนได้นำแนวคิดซึ่งปรากฏอยู่ในงาน “Works of Love” และงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องในรูปแบบที่เป็นคริสเตียนให้น้อยที่สุด ผู้เขียนมีข้ออภิปรายว่าแนวคิดในเรื่องของ “จงรักเพื่อนบ้าน” นั้นสามารถใช้ในการตอบสนองต่อปรากฏการณ์ความเฉยชาทางศีลธรรมซึ่งในตัวมันเองนั้นเกิดขึ้นจากวิธีคิดซึ่งอยู่บนฐานของ “การคำนวณ” และ “การวางยุทธศาสตร์” และนอกจากนั้นแล้วปัญหาในเรื่องความเฉยชาทางศีลธรรมซึ่งมีอยู่ในสังคมปัจจุบันนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องเกิดมาจากการขาดหลักศีลธรรม และในท้ายที่สุดผู้เขียนจะทำการบ่งชี้ว่าทำไมแนวคิดในเรื่องความดีของค้านท์จึงไม่เพียงพอที่จะตอบสนองต่อการแก้ปัญหานี้

References

Books:
Kierkegaard, Soren.(1995). Works of Love, ed. and trans. Howard V. Hong and Edna H. Hong. New Jersey: Princeton University Press.
Pojman, Louis P.(1999). Ethics: Discovering Right and Wrong. Belmont, Calif: Wadsworth Publishing Company.
Rae, Murrae. (2010). Kierkegaard and Theology. London: T&T Clark International.

Journal:
Raymond D. Boisvert, “The Fall: Camus versus Sartre,” International Philosophical Quarterly 51, no. 4 (December 2011), 466-482.
Website:
Yvonne Brill. (2011). Civilized society distorted by moral apathy. Retrieved October, 18, 2015,from Opinion: Chinadaily.com Website : http://www.chinadaily.com.cn/opinion/2011-10/18/content_13925194.htm.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

30-09-2018