วิเคราะห์คติเชิงปรัชญาที่ปรากฏในเรื่องพระอุปคุต

ผู้แต่ง

  • พระวิทญ์ ธมฺมวโร

คำสำคัญ:

คติความเชื่อ, แนวคิดทางปรัชญา, พระอุปคุต

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาประวัติพระอุปคุตในคัมภีร์พระพุทธศาสนา 2) เพื่อศึกษาคติความเชื่อเรื่องพระอุปคุตในวิถีชีวิตของชาวพุทธ 3) เพื่อวิเคราะห์เชิงปรัชญาด้านอภิปรัชญาและจริยศาสตร์ ที่ปรากฏในเรื่องพระอุปคุต เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ เน้นการวิเคราะห์เอกสาร ผลการศึกษาพบว่า คือ 1) ในด้านหลักฐาน เรื่องพระอุปคุตไม่ปรากฏในพระไตรปิฎก แต่ปรากฏในคัมภีร์ยุคหลัง คือ อโศกาวทาน และ ปฐมสมโพธิกถา เล่าว่า ท่านเป็นที่รู้จักเพราะการแสดงบทบาทเด่นด้วยการใช้ฤทธิ์ปราบพญามาร ในคราวฉลองสถูปของพระเจ้าอโศกมหาราช 2) ในด้านพระอุปคุตกับวิถีชีวิตของชาวพุทธ เมื่อใดก็ตามที่ชาวพุทธจะประกอบพิธีกรรมสำคัญ ต้องอัญเชิญพระอุปคุตมาคุ้มครอง เพื่อให้งานลุล่วงไปด้วยดี จึงเกิดประเพณีอัญเชิญพระอุปคุตมาคุ้มครองทุกพิธีกรรมที่สำคัญ และประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด 3) ในด้านแนวคิดเชิงปรัชญา ในเชิงอภิปรัชญา การมีอยู่ของพระอุปคุตแม้เป็นเพียงนามธรรม แต่ก็อาศัยหลักแหล่งเกิดความเชื่อมายืนยันคือ ศัพท-ประมาณ (แหล่งความรู้จากหลักฐานอ้างอิง) จึงเป็นผู้ที่มีตัวตนอยู่จริงในความคิดและความเชื่อ ในเชิงจริยศาสตร์ ความเคารพในพระอุปคุตเป็นกรอบให้ชาวพุทธได้ทำความดี คือ การบูชาอย่างเป็นรูปธรรม เพราะการบูชา เป็นบุญกิริยาวัตถุ การบูชาพระอุปคุตทำให้เกิดคุณค่าหลายประการ คือ คุณค่าต่อครอบครัว ชุมชน ศาสนา และสังคม ซึ่งสาธุชนนำหลักจริยธรรมนี้ไปปฏิบัติในวิถีชีวิตได้

References

Chaiyōchā Danai. (1995). latthisātsanālærabopkhwāmchư̄akappraphēnīniyomnai thō̜ngthin. Bangkok: Odienstore Printing.

Chotesukrat Sangūan. (1969). Praphēnīthaiphāknư̄a. Chiang Mai: Sa Nguan Karpim Printing.

Mahachulalongkornrajavidyalaya. (1996). Phratraipidokphāsā Thai chabap mahā čhulālongkō̜nNarātwitthayālai. Bangkok: Mahaculalongkorrajavidyalaya Printing.

Phrabatsomdejphracullacomklaocaoyoohua. (1915). Phrarātphithīsipsō̜ngdư̄an. Bangkok: Sillapabannakarn Printing.

Phrakhrūsirirattanasunthō̜n. (1992). PapsūtārātthanāphramahāUpakutta. ChiangMai: Tharathong Printing.

Phōthinantha Sathīan. (2000). Prawattisāt phra phut sātsanā. The 4 version. Bang- kok: Mahamakuttarajavidyala. Printing.

Siorak Sor. (1995). Khwāmkhaočhainairư̄angphračhaoʻasōklæʻasōkāothān. Bang- kok: Say Song Suksit Cledthai Limited.

Somdetphramahāsamončhao Kromphrapramānijitjinorō̜t. (1993). khamphī pathommasomphōtkathāphitsadān 29 parichēt. Bangkjok: Rung Ruang karnpim Printing.

Suwan Phō̜. (2017). Phra būa khem phra ō̜rahan phichit mān hai lāp ramrūai. The 6 version. Bangkok: Medsai Printing.

Tanmahāphrān Caroen. (1993). phithīkam phitsadān. Bangkok: Saengdaed Printing. Termsavat Sawǣng. (1991). Phithīkam phenphut. vol. 15. Thairath Newspaper’s Article about Thailand.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

19-12-2018