การพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้สะกดคำและจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมร่วมกับแผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Main Article Content

สุวิชาดา สุนันทา
วัชรี แซงบุญเรือง

บทคัดย่อ

การพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้สะกดคำและจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการสะกดคำและจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมร่วมกับแผนผังความคิดของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กับเกณฑ์ร้อยละ 70 (2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อความสามารถในการสะกดคำและจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้เกมร่วมกับแผนผังความคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกุรุคุ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 25 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ดังนี้ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ประกอบการสอน จำนวน 6 แผน รวม 12 คาบคาบละ 50 นาที (2) แบบทดสอบสะกดคำและจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษและ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อความสามารถในการสะกดคำและจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้เกมร่วมกับแผนผังความคิด
ผลการศึกษา พบว่า (1) ความสามารถในการสะกดคำและจดจำคำศัพท์หลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษและแผนผังความคิดประกอบการสอนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิต ที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมวิชาการ, กระทรวงศึกษาธิการ. (2552). แนวการจัดกิจกรรมและสื่อการเรียนการสอน ระดับก่อนประถมศึกษา.กรุงเทพฯ: กรมวิชาการ.

ชญานิษฐ์ ปุ๊ดคําฟู. (2557). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคํา โดยใช้รูปแบบการสอนของอินเตอร์ของนักเรียนชนเผ่า. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). เชียงราย: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.

ทิศนา แขมมณี. (2552). ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ (พิมพ์ครั้งที่ 11). กรุงเทพฯ: ด่านสุทธาการพิมพ์.

ธัญญา ผลอนันต์. (2550). Mind Map กับการศึกษาและการจัดการความรู้. กรุงเทพฯ: ขวัญข้าว.

บุษรีย์ ฤกษ์เมือง. (2552). การใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบุรารักษ์.

ปัทมา อ่อนน้อม. (2561). การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยเทคนิค CIRC กับการสอนโดยวิธีปกติ: การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน และเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดย เทคนิค CIRC กับการสอน โดยวิธีปกติ. วารสาร ลวะศรี.

สุคนธ์ สินธพานนท์. (2554). วิธีการสอนตามแนวปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของเยาวชน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.

Craige, M. J. (1991). The Effects of Games on the Attitude toward School of Third Grade Black Males. Dissertation Abstract International-University of Southern Mississippi, 51(7).