การพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้สะกดคำและจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมร่วมกับแผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
Main Article Content
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้สะกดคำและจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการสะกดคำและจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้เกมร่วมกับแผนผังความคิดของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กับเกณฑ์ร้อยละ 70 (2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อความสามารถในการสะกดคำและจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้เกมร่วมกับแผนผังความคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกุรุคุ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 25 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ดังนี้ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ประกอบการสอน จำนวน 6 แผน รวม 12 คาบคาบละ 50 นาที (2) แบบทดสอบสะกดคำและจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษและ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อความสามารถในการสะกดคำและจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยการใช้เกมร่วมกับแผนผังความคิด
ผลการศึกษา พบว่า (1) ความสามารถในการสะกดคำและจดจำคำศัพท์หลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษและแผนผังความคิดประกอบการสอนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิต ที่ระดับ .05 และ (2) นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
1. บทความที่ลงตีพิมพ์ทุกเรื่องได้รับการตรวจทางวิชาการโดยผู้ประเมินอิสระ ผู้ทรงคุณวุฒิ (Peer Review) สาขาที่เกี่ยวข้อง อย่างน้อย 3 ท่าน ในรูปแบบ Double blind review
2. ข้อคิดเห็นใด ๆ ของบทความที่ลงตีพิมพ์ในวารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม นี้เป็นของผู้เขียน คณะผู้จัดทำวารสารไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย
3. กองบรรณาธิการวารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ไม่สงวนสิทธิ์การคัดลอกแต่ให้อ้างอิงแสดงที่มา
References
กรมวิชาการ, กระทรวงศึกษาธิการ. (2552). แนวการจัดกิจกรรมและสื่อการเรียนการสอน ระดับก่อนประถมศึกษา.กรุงเทพฯ: กรมวิชาการ.
ชญานิษฐ์ ปุ๊ดคําฟู. (2557). การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคํา โดยใช้รูปแบบการสอนของอินเตอร์ของนักเรียนชนเผ่า. (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). เชียงราย: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.
ทิศนา แขมมณี. (2552). ศาสตร์การสอน: องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ (พิมพ์ครั้งที่ 11). กรุงเทพฯ: ด่านสุทธาการพิมพ์.
ธัญญา ผลอนันต์. (2550). Mind Map กับการศึกษาและการจัดการความรู้. กรุงเทพฯ: ขวัญข้าว.
บุษรีย์ ฤกษ์เมือง. (2552). การใช้เกมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบุรารักษ์.
ปัทมา อ่อนน้อม. (2561). การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยเทคนิค CIRC กับการสอนโดยวิธีปกติ: การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน และเจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดย เทคนิค CIRC กับการสอน โดยวิธีปกติ. วารสาร ลวะศรี.
สุคนธ์ สินธพานนท์. (2554). วิธีการสอนตามแนวปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของเยาวชน. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
Craige, M. J. (1991). The Effects of Games on the Attitude toward School of Third Grade Black Males. Dissertation Abstract International-University of Southern Mississippi, 51(7).