3. ทัศนคติการค้าชายแดน : กรณีศึกษา ผู้ประกอบการกลุ่มสินค้าเครื่องสำอางตลาดสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว แห่งที่ 3

Main Article Content

จินตนา สุริยะศรี
อนุเทพ ธนานุกูลสมบัติ
สมชาย พาชอบ

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ


 


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติความคิดเห็นผู้ประกอบการกลุ่มสินค้าเครื่องสำอาง กรณีศึกษา ตลาดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้านค้าเครื่องสำอางจำนวน 20 ร้านค้า โดยการสุ่มแบบเจาะจง เลือกร้านค้าที่เปิดดำเนินงานเกี่ยวกับธุรกิจกลุ่มสินค้าเครื่องสำอางไม่ต่ำกว่า 5 ปี ประกอบด้วย ฝ่ายประเทศไทย 10 ร้านค้าและฝ่ายสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำนวน 10 ร้านค้า สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ การหาค่าร้อยละ (Percentage) การหาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)


ผลการวิจัยพบว่า ทัศนคติความคิดเห็นเกี่ยวกับกลุ่มตลาดสินค้าเครื่องสำอางในภาพรวม มีทัศนคติ อยู่ในระดับดีมาก ในการเปิดสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 และแยกรายด้านพบว่า ด้านสินค้า มีทัศนคติที่ดีในภาพรวม อยู่ในระดับดีมาก ( = 4.33) ด้านภาษี/การลงทุน มีนักการลงทุนชาวไทยเข้าไปลงทุนในภาพรวม อยู่ในระดับดี ( = 4.07) ในด้านการเดินทาง/การคมนาคมเห็นว่าประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในภาพรวม อยู่ในระดับดีมาก ( = 4.75) และด้านความเป็นอยู่/มาตรฐานการครองชีพเห็นว่าการเปิดประชาคมอาเซียนจะนำความเจริญและความทันสมัย ในภาพรวม อยู่ในระดับดี ( = 4.15)


 


คำสำคัญ: ทัศนคติ ; ผู้ประกอบการ ; สะพานมิตรภาพไทย - ลาวแห่งที่ 3

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กลุ่มงานสารสนเทศและข้อมูลสื่อสารจังหวัดนครพนม, สำนักงาน. (2557). บรรยายสรุปข้อมูลจังหวัดนครพนม. [ระบบออนไลน์]. ค้นหาเมื่อ 10 กรกฎาคม 2559, จาก www.http://pr.prd.go.th/nakhonphanom/main.php?filename=intro.

เจริญชัย พรไพรเพชร, ยุทธสิทธิ จันทร์คูเมือง, นิตยา สุนทรสิริพงศ์, ปรีชา รุทธโสธร, กฤติกา จันทร์พล, วาที ดิเรกศรี และ ปณิฏฐา พรรณวิเชียร. (2560). ความต้องการในการพัฒนาศักยภาพในการประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของผู้ประกอบการในอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี. วารสารวิชาการวิทยาลัยสันตพลปีที่ 3 ฉบับที่ 1 มกราคม - มิถุนายน 2560. วิทยาลัยสันตพล อุดรธานี.

นิสิต พันธมิตร. (2552). การศึกษากฎหมายและแนวปฏิบัติเรื่องการนำเข้า-ส่งออกสินค้าตามแนวชายแดนไทย-พม่าในจังหวัดเชียงรายและแม่ฮ่องสอน. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ.

บงกช เจนชัยภูมิ, กีรติพร จูตะวิริยะ และ จักรพันธ์ ขัดชุ่มแสง. (2560). บทความวิชาการ: เรื่องเล่าจากวังเวียง: ทุนทางสังคมและวัฒนธรรมในพื้นที่ท่องเที่ยว. วารสารวิชาการวิทยาลัยสันตพล ปีที่ 3 ฉบับที่ 1 มกราคม - มิถุนายน 2560. วิทยาลัย สันตพล อุดรธานี.

สุดาพร สาวม่วง. (2558). การส่งเสริมธุรกิจธนาคารเขตชายแดนติดต่อประเทศกัมพูชา เพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน. วารสารสมาคมนักวิจัย, 20(2), 114-126.
Kotler, P., & Keller, K. (2012). Marketing management. (14th ed). New Jersey: Prentice-Hall.