3. ความสามารถในการแข่งขันของไทยเมื่อเทียบกับประเทศมาเลเซียและการจัดการโซ่อุปทานการส่งออกทุเรียนแช่แข็งและทุเรียนฟรีซดรายไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน

Main Article Content

อารยา สุนทรวิภาต
ภัญนภัส พฤกษากิจ
ธัชนันท์ สังวาลย์
ยศพล ผลาผล

บทคัดย่อ

 การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อศึกษาความได้เปรียบทางการแข่งขันในการส่งออกทุเรียนแช่แข็งและฟรีซดรายของไทยเมื่อเทียบกับประเทศมาเลเซีย 2) เพื่อศึกษาระบบโซ่อุปทานทุเรียนแช่แข็งและฟรีซดราย รวมถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง อำนาจในแต่ละระดับของผู้ประกอบการทั้งหมดในโซ่อุปทานเพื่อการส่งออกโดยเริ่มต้นจากเกษตรกรในจังหวัดจันทบุรีและในมาเลเซียถึงผู้บริโภคขั้นสุดท้ายในสาธารณรัฐประชาชนจีน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เกษตรกรของจังหวัดจันทบุรี 5 ราย ผู้ประกอบการทุเรียนแช่แข็งและฟรีซดราย ในประเทศ 15 รายและประเทศมาเลเซีย 10 ราย เครื่องมือที่ใช้เป็นการการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้คำถามแบบกึ่งโครงสร้างที่ได้รับการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก


            ผลการวิจัยพบว่า 1) ประเทศไทยมีความได้เปรียบทางการแข่งขันในด้านอุปสงค์และปัจจัยการผลิตในประเทศ ในขณะที่สหพันธรัฐมาเลเซียได้เปรียบทางการแข่งขันในด้านยุทธศาสตร์โครงสร้างและการแข่งขันของประเทศ นโยบายรัฐบาลและอุตสาหกรรมที่สนับสนุนและเกี่ยวเนื่องในประเทศ 2) ประเทศไทยใช้ระบบการขนส่งทางบกเป็นหลักและมีการเชื่อมโยงตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำจนถึงปลายน้ำที่สั้นกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าสหพันธรัฐมาเลเซีย ในขณะที่สหพันธรัฐมาเลเซียมีปัญหาในต้นน้ำ สาเหตุหลักมาจากการขาดแคลนวัตถุดิบ ส่วนการขนส่งมีการขนส่งทางเรือและทางอากาศ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กฤตผา แสนชัยธร. (2558). การจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน. พิมพ์ครั้งที่ 2. ขอนแก่น. โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

บุญทรัพย์ พานิชการ, กุลภา โสรัตน์และนัทธ์หทัย หลงสะ. (2560). โครงการวิเคราะห์และเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ท่าเรือรอบอ่าวเป่ยปู้เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง. รายงานการวิจัย. วิทยาลัยโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน. มหาวิทยาลัยนเรศวร.

มณิกา ทองคง. (2562). การตัดสินใจทางการตลาดสำหรับการประกอบธุรกิจ. วารสารวิทยาลัยสันตพล ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 มกราคม - มิถุนายน 2562 หน้า 197 - 206. วิทยาลัยสันตพล.

วนินทร สุภาพ. (2556). วิจัยเชิงคุณภาพ ไม่ยากอย่างที่คิด. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลยนเรศวร ปีที่ 15 ฉบับที่ 2 เมษายน – มิถุนายน 2556 หน้า 124 - 126. มหาวิทยาลยนเรศวร.

วรรณรัตน์ วัฒนานิมิตกูล. (2557). การศึกษาทศันคติของผู้ประกอบการต่อการส่งออกทุเรียนไทย ไปตลาดสาธารณรัฐประชาชนจีน. วารสารสยามวิชาการ ปีที่ 15 ฉบับที่ 1 กรกฎาคม-ตุลาคม 2557 หน้า 72 - 86. มหาวิทยาลัยสยาม.

สคร ฮ่องกง. (2559). รายงานการวิเคราะห์ ทุเรียนไทยและมาเลเซียในตลาดฮ่องกง. สืบค้นเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2562, จาก https://www.ditp.go.th/contents_attach/149369/149369.pdf

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร. (2558). ทุเรียน. สืบค้นเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2560, จาก http://www.oae.go.th/oae_report/export_import /export_result.php.

อุบลรัตน์ แจ้งเจริญ. (2554). ปัจจัยความสำเร็จของกระบวนการโลจิสติกส์ที่ส่งผลต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจในธุรกิจอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์แห่งหนึ่ง. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาการประกอบการ. มหาวิทยาลัยศิลปากร.

Charis V. (2019). Porter’s Diamond Approaches and the Competitiveness. International Journal of Business Administration; Vol.10 No.5 September 2019. Sciedu Press. Canada.

Uncomtrade Database. (2018). Durian. Retrieved December 8, 2019 from https://comtrade.un.org/db/default.aspx.