14. การบริหารการกีฬาสู่ความเป็นเลิศในการจัดการแข่งขันกีฬาเพาะกายและฟิตเนสในระดับนานาชาติภายใต้ยุคโควิด-19

Main Article Content

ภูมิวรินทร์ ชุณหะวงษ์วริศ

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้มี 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาการบริหารการกีฬาสู่ความเป็นเลิศในการจัดการแข่งขันกีฬาเพาะกายและฟิตเนสในระดับนานาชาติภายใต้ยุควิกฤตโควิด-19 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารการกีฬาสู่ความเป็นเลิศในการจัดการแข่งขันกีฬาเพาะกายและฟิตเนสในระดับนานาชาติ และ 3) เพื่อเสนอแนะแนวทางในการบริหารการกีฬาสู่ความเป็นเลิศในการจัดการแข่งขันกีฬาเพาะกายและฟิตเนสในระดับนานาชาติ รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ข้อมูลที่ต้องการได้มาจากเอกสาร การสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม และการสัมภาษณ์เจาะลึกกับผู้ให้ข้อมูลที่สำคัญ 20 ท่าน สำหรับผู้ให้ข้อมูลที่สำคัญนั้นเลือกโดยจงใจ ทุกท่านเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจเป็นอย่างดีเกี่ยวกับการบริหารการกีฬาในด้านการเพาะกายและฟิตเนสข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ทั้งหมดทำการวิเคราะห์โดยการและวิเคราะห์เชิงพรรณนาความ ผลของการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพปรากฏดังที่ระบุข้างล่างนี้ ตามยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี พบว่ารัฐบาลมีความแน่วแน่ในการที่จะใช้ 6 กลยุทธ์ กลยุทธ์ที่ว่านี้มีอาทิเช่น 1) ช่วยให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งในเรื่องการออกกำลังกายและ
การกีฬาขั้นพื้นฐาน และ 2) ส่งเสริมและสนับสนุนให้มวลชนออกกำลังกายและเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ ทางด้านกีฬา ผลการวิจัยพบว่า เรื่องปัจจัยต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อการบริหารการกีฬาเพื่อนำไปสู่ความเป็นเลิศในการจัดการแข่งขันกีฬาเพาะกายและฟิตเนสในระดับนานาชาตินั้น ปัจจัยที่ว่านี้มีอาทิเช่น 1) การยกระดับคุณภาพขององค์การการกีฬาให้สูงขึ้น 2) การสร้างความแข็งแกร่งให้แก่เครือข่ายกีฬาในต่างจังหวัดและ 3) ขีดความสามารถของผู้ฝึกกีฬาและผู้ตัดสินที่อยู่ในระดับสูง

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กมลพร กัลยาณมิตร (2564). การนำกลยุทธ์การบริหารสู่การปฏิบัติในรูปแบบความปกติใหม่ (New Normal). วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ, 6(4), 402 - 422.

เกศรินทร์ วิมลธาดา. (2564). การจัดการส่งเสริมการกีฬาและการท่องเที่ยวสู่การพัฒนาเมือง ของจังหวัดบุรีรัมย์. วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ, 6(2), 410-425.

ดาวรุ่งรตา วงษ์ไกร. (2563). การบริหารจัดการองค์การที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของบุคลากรสำนักงานหลักประกันสุขภาพสาขาเขตพื้นที่ 13 กรุงเทพมหานคร. วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม, 7(2), 257-269.

ถนอมศิลป์ จันคณากิติกุล. (2561). ปัจจัยการบริหารธุรกิจที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการประกอบการ ธุรกิจ โรงแรม: กรณีศึกษาผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมในเขตอำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย. วารสารสหวิทยาการวิจัย: ฉบับบัณฑิตศึกษา, 7(2), 42-57.

ธิดารัตน์ อริยประเสริฐ. (2563). การพัฒนารูปแบบการจัดการองค์กรสำหรับธุรกิจอุตสาหกรรมไทยในยุค เศรษฐกิจพลิกผัน. วารสารวิชาการพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 30(2), 314-323.

ธนวัฒน์ วิเศษสมบัติ และ ฐิติมา ไชยะกุล. (2561). ผลกระทบของแรงจูงใจ ความพึงพอใจ และความผูกพันต่อองค์กร ที่มีต่อประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานระดับปฏิบัติการใอุตสาหกรรมยานยนต์ ของเขตนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด 1 จังหวัดระยอง. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชพฤกษ์, 4(3), 14-26.

นรเศรษฐ์ วาสะศิริ. (2561). การจัดการทรัพยากรมนุษย์กับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ใน มหาวิทยาลัยพิษณุโลก. ในวิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจบัณฑิต. มหาวิทยาลัยพิษณุโลก.

บุญเรือน ทองทิพย์. (2563). โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กับศักยภาพของผู้นำต่อการพัฒนาองค์การแบบ New Normal. วารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาเชิงพุทธ, 5(1), 434 - 446.

บุษกร เชี่ยวจินดากานต์. (2561). เทคนิคการวิจัยเชิงคุณภาพแบบกรณีศึกษา. วารสารศิลปศาสตร์ปริทัศน์ คณะศิลปศาสตร มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 13(25), 103-118.

พีระพงษ์ วรภัทร์ถิระกุล. (2564). ภาวะผู้นำ และวัฒนธรรมองค์การที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.). วารสารวิจัยมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 7(2), 60-71.

พภัสสรณ์ วรภัทร์ถิระกุล. (2562). แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรที่มีต่อการบริหารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สาขาเขตพื้นที่ 13 (กรุงเทพมหานคร). วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์.6(1), 486-498.

เพียรพา เลี่ยมสวรรค์. (2560). กลยุทธ์การประกอบการและความสามารถในการแข่งขันของบริษัทอาร์ แอนด์ดีพรีซิชั่นจำกัด. ในวิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์.

วรชัย สิงหฤกษ์ และวิโรจน์ เจษฏาลักษณ์. (2560). อิทธิพลของสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีต่อประสิทธิภาพการทำงานผ่านความผูกพันต่อองค์การของลูกจ้างสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วารสารวิจัยและพัฒนาวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, 12(2), 203-210.

สุธารัตน์ แลพวง. (2562). การบริหารจัดการภายใต้มาตรการคัดกรองเพื่อรับมือสถานการณ์โรคไวรัส COVID-19 ของโรงพยาบาลปทุมธานี. ในวิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

Lawrence, G. (2005). Making Strategy Work : Leading Effective Execution and Change. New York: Wharton School Publishing.