การมีส่วนร่วมในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4

ผู้แต่ง

  • จูน ขันติธงชัย
  • รองศาสตราจารย์ ดร.ไพศาล หวังพานิช
  • รองศาสตราจารย์ ดร.ศิริ เจริญวัย

คำสำคัญ:

Participation, internal quality assurance

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 และ 2) เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของครู ที่มีสภาพทั่วไปแตกต่างกัน ประกอบด้วย ระดับการศึกษา ขนาดสถานศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน การมีส่วนร่วมในการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของครู ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยการมีส่วนร่วม ทั้ง 6 ด้าน คือ ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นคุณภาพตามมาตรฐาน ด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ด้านการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา ด้านการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานสถานศึกษาและด้านการจัดทำรายงานคุณภาพการศึกษาประจำปี

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครู ประจำปีการศึกษา 2557 จำนวน 323 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป  เพื่อหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test, F–test และเมื่อพบความแตกต่างทำการทดสอบโดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffé’s Method)

References

จีรภา เพชรสงคราม. (2554). การศึกษาการมีส่วนร่วมของครูในการพัฒนาการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร เขตบางขุนเทียน. สารนิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

ประสาร แบงเพชร. (2548). การมีส่วนร่วมของครูในการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-08-07

How to Cite

Share |