ผลการใช้สารบันเทิงคดีและสารคดีที่มีต่อผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

ภูสิน บุญญานันทชัย

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สารบันเทิงคดีเป็นสื่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ (2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สารสารคดีเป็นสื่อ และ (3) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้สารบันเทิงคดีและสารสารคดี


            กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ห้องเรียน ของโรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ สำนักงานเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความจากการอ่านสารบันเทิงคดีและสารสารคดี แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบฝึกหัดการอ่านจับใจความจากสารบันเทิงคดีและสารสารคดี สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที


            ผลการวิจัย พบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ หลังเรียนโดยใช้สารบันเทิงคดีเป็นสื่อสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (2) ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความของนักเรียนดังกล่าวหลังเรียนโดยใช้สารสารคดีเป็นสื่อสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ  (3) ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้สารบันเทิงคดีเป็นสื่อสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ดังกล่าวหลังเรียนโดยใช้สารสารคดีเป็นสื่ออย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01


 


 

Article Details

บท
Research Articles (บทความวิจัย)

References

กรมวิชาการ. (2546). กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน พิมพ์ครั้งที่ 3 กรุงเทพมหานคร โรงพิมพ์คุรุสภา ลาดพร้าว
กองเทพ เคลือบพณิชกุล. (2542). การใช้ภาษาไทย กรุงเทพมหานคร: ไทยวัฒนาพาณิช
พิมพ์พรรณ์ พูลสวัสดิ์ (2556) การใช้นิทานพื้นบ้านจังหวัดสระแก้วพัฒนาการอ่านจับใจความสู่การเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบีกริม จังหวัดสระแก้ว (ปริญญาศึกษาศาสตร มหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช) นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
สุนันทา มั่นเศรษฐวิทย์. (2545). หลักและวิธีการสอนอ่านภาษาไทย. กรุงเทพมหานคร: ไทยวัฒนาพานิช.
________. (2554). กลวิธีเพื่อการเรียนการสอนการอ่าน ในประมวลสาระชุดวิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาไทย หน่วยที่ 5. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
สุวีณา เดือนแจ้ง (2550) ผลของการใช้สารจากหนังสือพิมพ์เป็นสื่อพัฒนาการอ่านจับใจความและการเขียนสรุปความของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิทยาเขตกำแพงแสน ศูนย์วิจัยและ พัฒนาการศึกษา จังหวัดนครปฐม (ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช). นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.