การสังเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้รูปแบบเกมการศึกษาเพื่อ จัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาไทย
Main Article Content
บทคัดย่อ
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการใช้รูปแบบเกมการศึกษาเพื่อจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาไทยระหว่างปี 2545-2560 มีประเด็นการสังเคราะห์ คือ 1) ด้านข้อมูลพื้นฐาน 2) ด้านรูปแบบเกมที่นำมาใช้ในการวิจัย 3) ด้านวิธีดำเนินการวิจัย 4) ด้านแนวทางการทำวิจัย 5) ด้านการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ ใช้ประชากรทั้งหมด 20 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบบันทึกข้อมูลคุณลักษณะวิทยานิพนธ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) ด้านข้อมูลพื้นฐาน ส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยของคณะศึกษาศาสตร์ 2) เป็นงานวิจัยในสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน 3) งานวิจัยส่วนใหญ่ เป็นงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 4) ปีที่ทำงานวิจัย ส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยในปี 2550 2) ด้านรูปแบบเกมที่นำมาใช้ในการวิจัย ส่วนใหญ่ใช้รูปแบบเกมการสะกดคำและเกมฝึกทักษะการอ่าน 3) ด้านวิธีการดำเนินการวิจัย 1) งานวิจัยส่วนใหญ่เลือกใช้กลุ่มตัวอย่าง 2) ใช้การสุ่มอย่างง่าย 3) ส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยเพื่อพัฒนา 4) การนำเสนอกรอบแนวคิดในการวิจัยโดยใช้ทฤษฎีของคนอื่น 5) มีการอ้างอิงงานวิจัยภายในประเทศ 6) ส่วนใหญ่อ้างอิงจากเอกสารสื่อสิ่งพิมพ์ภายในประเทศ 7) เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยส่วนใหญ่แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเกม 8) ส่วนใหญ่ไม่ระบุการหาคุณภาพเครื่องมือ 9) วิธีที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือที่ ส่วนใหญ่เป็นการหาประสิทธิภาพชุดการสอน 10) ใช้สถิติพื้นฐานในการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย 11) พื้นที่เก็บข้อมูลในการวิจัยส่วนใหญ่เป็นห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 12) ส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยที่มีการทดสอบสมมติฐาน และ 13) ผลการวิจัยส่วนใหญ่เป็นไปตามสมมติฐาน 4) ด้านแนวทางการทำวิจัย เป็นการนำเสนอรูปแบบเกมการสอนที่ออกแบบขึ้นมาใหม่ในรูปของแผนการจัดการเรียนรู้ 5) ด้านการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ 1) นำองค์ความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย 2) นำความรู้ที่ได้จากงานวิจัยไปแก้ไขปัญหาการเรียนวิชาภาษาไทยและต่อยอดเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย
Article Details
1. เนื้อหาและข้อมูลในบทความที่ลงตีพิมพ์ในวารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ถือเป็นข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความโดยตรง ซึ่งกองบรรณาธิการวารสาร ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบใด ๆ
2. บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ กองบรรณาธิการไม่สงวนสิทธิ์ในการคัดลอกบทความเพื่อการศึกษา แต่ให้อ้างอิงแหล่งที่มาให้ครบถ้วนสมบูรณ์
References
of Education Program in Curriculum and Instruction Khon Khan University.
[In Thai]
Chonlamard, S. (2007). The E ffects of Using Games as Instructional Media on Reading and Spelling Achievem ents of Prathom Suksa I Students at Chumchon W at Nongkokmoo School in Rayong Province. A Thesis Submitted in Partial Fulfillment of the Requiremens for the Master Degree of Education Program in Curriculum and Instruction Sukhothai Thammathirat University. [In Thai]
Deemongkolsuk, C. (2004). The use of Simulation Games For Teaching Thai Language Learning area to Mathayom Suksa I Student Of Suksanari school in Bangkok Metropolis. A Thesis Submitted in Partial Fulfillment of the Requiremens for the Master Degree of Education Program in Curriculum and Instruction Sukhothai Thammathirat University. [In Thai]
Kaewkratok, P. (2012). The Effects of Using Games and Fairy Tales on Thai Language Reading Achievement of Prathom Suksa II Students at Ritthiyawannalai School in Bangkok Metropolis. A Thesis Submitted in Partial Fulfillment of the Requiremens for the Master Degree of Education Program in Curriculum and Instruction Sukhothai Thammathirat University. [In Thai]
Kaewtoh, S. (2002). The study of spelling games result through the students’ Thai language spelling abilities of prathomsuksa iv. A Thesis Submitted in Partial Fulfillment of the Requiremens for the Master Degree of Education Program in Curriculum and Instruction Rajabhat Institute Nakhonsawan. [In Thai]
khummada, S. (2010). Using Games to Develop Writing Skill in Difficult Words Among Prathom Suksa 1 Students. A Thesis Submitted in Partial Fulfillment of the Requiremens for the Master Degree of Education Program in Master of Education (Elementary Education) Chiang Mai University. [In Thai]
National Institute of Educational Testing Service (Public Organization) NIETS, (2014). Research and development measures the learning features of elementary school students in the 21st century. Retrieved http://www.niets.or.th/th/catalog/view/ view/494?yy=2016&qs. On January 13, 2018. [In Thai]
Nure, N. (2007). The Effect of Skill practice game on Thai word reading ability of Prathomsuksa iii Students with mental retardation. A Thesis Submitted in Partial Fulfillment of the Requiremens for the Master Degree of Education Program in Curriculum and Instruction Khon Khan University. [In Thai]
Phoprueksanan, N. (2008). The research methodology. Bangkok: X-Spernet . [In Thai]
Potilux, K. (2007). Using Games to Enhance Skills in Reading words with Final Consonants of Prathom Suksa 1 Students at Sri Ping Municipal School.
A Thesis Submitted in Partial Fulfillment of the Requiremens for the Master Degree of Education Program in Master of Education (Teaching Thai) Chiang Mai University. [In Thai]
Reungdej, K. (2011). A research synthesis. Yala: School of Public Health. SEARCHING from http: //www.yala.ac.th/ download/ meen/ 06/ 06/2554scan 0063.pdf. [In Thai]
Sathimanon, A. (2012). Results of Using computer games entitled mae kod in Thai language for Prathomsuksa 4 Students. A Thesis Submitted in Partial Fulfillment of the Requirements for the Master Degree of Education in Educational Technology and Communications Nakhon Ratchasima Rajabhat University. [In Thai]
Sirima, S. (2015). The Development of Consonant Cluster Reading Skill through Games and Participatory Learning for Prathomsuksa 5 Students of Mahathat Educational Efficiency Promotion Group, Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 4. A Thesis Submitted in Partial Fulfillment of the Requirements for the Master of Education Degree in Educational Research and Evaluation Graduate School, Ubon Ratchatani Rajabhat University. [In Thai]
Songchun, P. (2010). Using Game Than Samong for Learning Thai Last-consonants System for Prathom Suksa 3 Students at The Prince Royal’s College, Chiang Mai Province. A Thesis Submitted in Partial Fulfillment of the Requiremens for the Master Degree of Education Program in Master of Education (Teaching Thai) Chiang Mai University. [In Thai
Srisawat, N. (2011). Sociological research methods. Kasetsart University Press. [In Thai]
Thiamnet, P. (2004). Skill Practice in Spelling Games Utilization of Hearing Impaired Pupils at Sotsuksa School, Nontaburi Province. A Thesis Submitted in Partial Fulfillment of the Requiremens for the Master Degree of Education Program in Curriculum and Instruction Kasetsart University. [In Thai]
Thinworraseang, K. (2007). The effect of games on Thai alphabets memorizing ability of mental Retarded educable Student. A Thesis Submitted in Partial Fulfillment of the Requiremens for the Master Degree of Education Program in Curriculum and Instruction Khon Khan University. [In Thai]
Wiratchai, N. (1999). Meta-Analysis. Bangkok: Chulalongkorn University. [In Thai]