การพัฒนาโปรแกรมการบริหารเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26

Main Article Content

ทรงศักดิ์ ชาวไพร

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 2) พัฒนาโปรแกรมการบริหารเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26  


ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการบริหารเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์มีจุดแข็ง คือ สถานศึกษาจัดทำโครงสร้างการบริหารที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา จุดอ่อน คือ การกำหนดบทบาทหน้าที่ให้บุคลากรของสถานศึกษาทุกคนรวมทั้งผู้เรียน รับผิดชอบ และดำเนินงานตามที่กำหนดไว้ไม่เป็นระบบและไม่มีประสิทธิภาพ โอกาส คือ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน อุปสรรค คือ กลยุทธ์ในสถานศึกษายังขาดตัวบ่งชี้ที่ชัดเจน และการสำรวจข้อมูลแนวทางการพัฒนาโปรแกรมการบริหารเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนนาโพธิ์พิทยา พบว่ามีความเหมาะสมในระดับมาก 2) ผลการสร้างโปรแกรมการบริหารเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 ประกอบด้วยวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และโมดูล ดังนี้ โมดูลที่ 1 สร้างเสริมสมรรถนะมุ่งสู่คุณภาพ องค์ประกอบของโมดูลประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ 12 ยุทธวิธี 8 แนวปฏิบัติ 10 ตัวชี้วัด และการประเมินกลยุทธ์ โมดูลที่ 2 พัฒนากลไกสู่การปฏิบัติ องค์ประกอบของโมดูลประกอบด้วย 5 กลยุทธ์ 10 ยุทธวิธี 5 แนวปฏิบัติ 4 ตัวชี้วัด และการประเมินกลยุทธ์ โมดูลที่ 3 กำกับติดตามสู่การประเมินผล องค์ประกอบของโมดูลประกอบด้วย 3 กลยุทธ์ 8 ยุทธวิธี 6 แนวปฏิบัติ 4 ตัวชี้วัด และการประเมินกลยุทธ์ โมดูลที่ 4 ปรับปรุงพัฒนาสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ องค์ประกอบของโมดูลประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ 13 ยุทธวิธี 7 แนวปฏิบัติ 6 ตัวชี้วัด และการประเมินกลยุทธ์

Article Details

บท
Research Articles (บทความวิจัย)

References

กรมวิชาการ. (2545). ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา: กรอบและแนวการดำเนินงาน. โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

ธรรมสิทธิ์ เพ็ชร์ศรีงาม. (2560). การพัฒนากลยุทธ์การบริหารแบบมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพภายในของมหาวิทยาลัยราชภัฏ [วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์.

โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์. (2561). รายงานการประเมินตนเอง. โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาสรรพ์.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. (2542). กลยุทธ์คืออะไร การบริหารกลยุทธ์และกรณีศึกษา. วิสิทธิ์พัฒนา.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2554). แนวทางการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา. โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2553). นวัตกรรมการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กปี 2553. โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

Bateman, T.S., & Snell, S. A. (1999). Management: Building Competitive Advantage (4th ed.). Irwin McGraw-Hill.

Bryman, A. (1986). Leadership and Organization. Rout edge & Keg an Paul.

Boyle, P.G. (1981). Planning better programs. Mc Graw-Hill.

Cronbach, L. J. (1990). Essentials of psychological testing. (5th ed). Harper Collins Publishers.

Janobrom, S. (1998). Developing Programs for Adult Learners. Chulalongkorn University.

Likert, R. (1961). New Patterns of Management. McGraw-Hill Book Company.

Schermerhorn. J. R. (1999). Management (5th ed). John Wiley and Sons.

Yukl, G.A. (1981). Leadership in Organization. Prentice-Hill.

Yukl, G.A. (2010). Leadership in organizations (7th ed). Pearson/Prentice Hall.