การวิเคราะห์บริบทและสภาพการเปลี่ยนแปลงของภาษาล้านนาในกลุ่ม 5 เชียง (An Analysis of the Contexts and the Permutationsof the Lanna Language in the “5 Chiang”)

Main Article Content

พระครูวิมลศิลปกิจ (เรืองฤทธิ์ แก้วเปียง) Phrakhruwimonsinlapakit

Abstract

การศึกษาวิเคราะห์บริบทและสภาพการเปลี่ยนแปลงของภาษาล้านนาใน 5 เชียง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์และการแพร่กระจายของอักษรล้านนาในกลุ่ม 5 เชียง ศึกษาอักษรหรือภาษาล้านนาที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในกลุ่ม 5 เชียง และวิเคราะห์บริบทและสภาพการเปลี่ยนแปลงของภาษาล้านนาในกลุ่ม 5 เชียง ใช้ประชากรและกลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาล้านนามีจำนวน 15 คน และกลุ่มตัวอย่างคือผู้ที่ยังใช้ภาษาล้านนาในการเขียนและพูดในปัจจุบันมีจำนวน 15 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 30 รูป/คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการลงพื้นที่จริง การสังเกต บันทึกเสียง สัมภาษณ์เชิงลึก ผู้เชี่ยวชาญและผู้ใช้ภาษาล้านนาและแบบสอบถาม
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความเรียงและจัดกลุ่ม แล้วนำมาสรุปและรายงานผล ตามกรอบวัตถุประสงค์การวิจัย ผลการศึกษาวิจัยพบว่า


การแพร่กระจายของของภาษาล้านนามีสาเหตุแห่งการแพร่กระจายไปสู่ดินแดนที่เป็นบริวารในปกครองใน 2 ลักษณะ คือ การอพยพผู้คนในช่วงการทำศึกสงคราม และอิทธิพลของการเผยแผ่พระพุทธศาสนา สำหรับความเชื่อมโยงความสัมพันธ์ทางสังคมและวัฒนธรรมในกลุ่ม 5 เชียงนั้นมีพระพุทธศาสนาเป็นตัวเชื่อมโยงความสัมพันธ์
ทางสังคมและวัฒนธรรมโดยใช้ภาษาล้านนาทั้งภาษาพูดและภาษาเขียนเป็นสื่อ
ในการสร้างความสัมพันธ์กันอย่างเด่นชัดใน 3 ประเด็น ได้แก่ (1) ความสัมพันธ์ทางด้านค่านิยมที่มีต่อสังคม วิถีชีวิต (2) ความสัมพันธ์ทางด้านวิถีปฏิบัติ ความเชื่อ วัฒนธรรม จารีต และประเพณี และ (3) ความสัมพันธ์ทางด้านศิลปะ และสถาปัตยกรรม ส่วนบริบทและสภาพการเปลี่ยนแปลงของภาษาล้านนาในกลุ่ม 5 เชียง ยังมีการใช้ภาษาล้านนา
ในชุมชนที่เหมือนกัน ด้านบริบทและสภาพการเปลี่ยนแปลงของภาษาล้านนาในปัจจุบันมีแนวโน้มว่าจะสูญหายถ้าไม่ช่วยกันฟื้นฟูอนุรักษ์และสืบสาน แนวทางในการจะฟื้นฟู อนุรักษ์และสืบสานในประเทศไทย มี 3 ประเด็น คือ การฟื้นฟูการเรียนการสอนในวัด ในสถานศึกษาทุกแห่งของภาคเหนือ การสร้างเครือข่ายการส่งเสริมสนับสนุนกับหน่วยงาน องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน

Article Details

Section
บทความประจำฉบับ
Author Biography

พระครูวิมลศิลปกิจ (เรืองฤทธิ์ แก้วเปียง) Phrakhruwimonsinlapakit, วิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์เชียงราย (Mahachulalongkornrajavidayalaya University Chiang Rai Buddhist College)

อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์เชียงราย

References

Health Education Division, Department of Health Service Support Ministry of Public Health. (2013). The Creation of Network and Participation in Modification of Community Health Behavior (การ สร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของชุมชน). np.

Phayomyong, M. (1984). Thai Lanna Culture. (วัฒนธรรมล้านนาไทย). Bangkok :Bangkok Office of the National Culture Commision.

Wimonkhasem, S. (2003). The Management of Teaching-Learning for Corseting and Handing Down the Local Wisdom of the Lanna Language of Nan Province (การจัดการเรียนการสอนเพื่ออนุรักษาและสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นภาษาล้านนาของจังหวัดน่าน). Chiang Mai: Chiang Mai University

Wittayasakphan, S. (n.d.) A new Parading in the Language Study and Local Literaure (กระบวนทัศน์ใหม่ในการศึกษาภาษาและวรรณกรรมท้องถิ่น). Chiang Mai: Faculty of Humanities and Social Sciences Chiang Mai University

Saenpron, T. (2010). Research Report on the Exchange of Ancient Lanna Document for a Study in Thailand Literature Course; (รายงานการวิจัยปริวรรตเอกสารโบราณล้านนาเพื่อการศึกษาเรียนรู้รายวิชาวรรณกรรมไทยท้องถิ่น). Research report, Faculty of Humanities and Social Sciences Chiang Mai University, Chiang Mai: Chiang Mai Univers

Rungreangsri, U. (2003). Lanna Literature. (วรรณกรรมล้านนา) (5th ed). Bangkok: The Thailand Research Fund.