ต้นทุนผลตอบแทนของเกษตรกรผู้ปลูกพริกพื้นเมืองหัวเรือในเชิงเศรษฐกิจและสังคม (Economic and Social Cost and Investment Return of Huarue-Chili Agriculturist in Ban Huarue)

Main Article Content

สุภาวดี ขุนทองจันทร์ Supawadee Khunthongjan

Abstract

พริกพื้นเมืองหัวเรือเป็นพืชเศรษฐกิจที่ช่วยสร้างงานสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี การจัดการต้นทุนที่ดีจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดจากการปลูกพริกพื้นเมืองหัวเรือ จังหวัดอุบลราชธานี และ (2) เพื่อวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทนจากการปลูกพริกพื้นเมืองหัวเรือ จังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือเกษตรกรผู้ปลูกพริกพื้นเมืองหัวเรือจำนวน 150 คนในรอบปีปลูก 2557 ระยะเวลาของการศึกษา 8  เดือน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ  แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมได้ในเชิงพรรณนาสถิติที่ใช้คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทน ผลการศึกษาพบว่า (1) ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดขึ้นมากที่สุดคือ มีการจ้างงานในชุมชน ( x̅̅ = 4.19) รองลงมาสภาพเศรษฐกิจของชุมชน ความเป็นอยู่ดีขึ้น ( x̅̅ = 4.06) และ (2) เกษตรกรมีรายได้จากการปลูกพริก 47,811.53 บาทต่อไร่ ต้นทุนการปลูก 29,509.29 บาทต่อไร่ กำไรสุทธิ  18,302.24 บาทต่อไร่ ดังนั้นเกษตรกรมีกำไรจากการปลูกพริกพื้นเมืองหัวเรือ พริกพื้นเมืองหัวเรือจึงเป็นพืชเศรษฐกิจในพื้นที่ซึ่งช่วยให้ชุมชนมีรายได้ มีความเป็นอยู่ดีขึ้น หน่วยงานภาครัฐในระดับท้องถิ่นควรเร่งส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกพริกพื้นเมืองหัวเรือดำเนินการตามมาตรฐานการปลูกพริกแบบปลอดภัยของกรมวิชาการเกษตร เพื่อยื่นขอใบรับรองมาตรฐานการปลูกแบบปลอดภัย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันที่เรียกร้องหามาตรฐานของอาหารและสิ่งปรุงแต่งอาหาร ให้มีความปลอดภัยซึ่งจะช่วยสร้างอาชีพอย่างยั่งยืนต่อไป

Article Details

Section
บทความประจำฉบับ

References

Nimnaul, P., Entrepreneur. Interview, August 14, 2015

Pakuthai, W. et al. (2012). The Development in the Production of Agricultural Products and Supply Chain Management Pepper, Phrae Province. Report research The Thailand Research Fund TRF.

Srisa-ard, B. (1998). Statistic Methodology for Research (2nd ed). Bangkok: Suweesan. Ubon Ratchathani Provincial Agricuture. (2014). Information Crops

Ubon Ratchathaini Province. [Online]. Retrieved December 6, 2014 from https:// ubonratchathani.doae.go.th.

Office of the National Economice and Social Development Board. (2012). The National Social and Economic Development Plan No. 11 (2012-2016).[Online]. Retrieved December 6, 2014 from http://www.nesdb.go.th/.

Krejcie, R. V. and Morgan, D. W. (1970). Determining Sample Size for Research Activities. Education and Psychological Measurement, s30(3): 607-610.