วิเคราะห์เนื้อหาและหลักธรรมที่ปรากฎในวรรณกรรม ล้านนาค่าวสี่บทพระยาพรหมโวหาร (An Analysis of the Dhamma Principles in Lanna Literature: Phraya Promwoharn’s Khoaw Si Bot)

Main Article Content

พระครูวิมลศิลปกิจ (เรืองฤทธิ์ แก้วเปียง) Phrakhruwimonsinlapakitb

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเนื้อหาในวรรณกรรมล้านนาค่าวสี่บทพระยาพรหมโวหาร วิเคราะห์หลักธรรมที่ปรากฏในวรรณกรรมล้านนาค่าวพระยาพรหมโวหาร และเพื่อวิเคราะห์อิทธิพลของวรรณกรรมค่าวสี่บทต่อวิถีชีวิตของชาวล้านนา เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการวิจัยเชิงเอกสาร ผลการศึกษาวิจัยพบว่า เนื้อหาในวรรณกรรมล้านนาค่าวสี่บทพระยาพรหมโวหาร ได้แก่ บทรอมถนัด บทเจตนา บทดวงสลิด และบทมโนเนือง โดยทั้งสี่บทจะเป็นการบรรยายถึงความรัก ความห่วงหาอาลัยคนรักที่หนีจากไปโดยไม่บอกกล่าวให้รู้ล่วงหน้า ส่วนหลักธรรมที่ปรากฏในวรรณกรรมล้านนาค่าวพระยาพรหมโวหาร มีทั้งสิ้น 99 ประการ เช่น ถ้ามีเกลื๋อ หินส้มย้อมเนื้อสีหากเข้ม แดงงามบ่เปลื๋องมาดเจ๊กดินไฟหมากขาม สีหากตึงงาม แต่ยามอยู่เบ้า หมายถึง ของดีย่อมมีดีอยู่ในตัวของมันเอง หรือ การบ่กิ๋น บ่จ่างยู้ย้นบ่ตัดฮากต้นงูนฮาน หมายถึง สิ่งใดที่เราไม่ชอบไม่พอใจแล้ว ใคร ๆ ก็ไม่สามารถที่จะยัดเหยียดให้เราได้ หรือ เก็บผักหื้อเอาตึงเครือ เก็บบ่าเขือหื้อเอาตึงขวั๊น หมายถึง ทำอะไรให้เรียบร้อย อย่าเอาส่วนที่มีประโยชน์แล้วทิ้งส่วนอื่นไว้ สำหรับอิทธิพลของวรรณกรรมค่าวสี่บทต่อวิถีชีวิตของชาวล้านนา พบว่า มีอิทธิพลใน 3 ด้าน ได้แก่ด้านสังคม ด้านความเชื่อต่าง ๆ และด้านการปกครอง

Article Details

Section
บทความประจำฉบับ

References

Kalamphad, A. (1988). Quotes of Lanna (คำคมแห่งล้านนา). Chiang Mai: Pratuangwittaya..

Karnjanajaree, N. (1998). Dararussamee (ดารารัศมี) (4th ed.). Chiang Mai:Suriwongbook Center.

Lersphiriyakamol, P. (1973). Folklore (คติชาวบ้าน). Bangkok: Mitrnarakarnpim.

Muangyong, S. (n.d.). Phrayapromwoharn History (ประวัติพระยาพรหมโวหาร). Art, poetry Lanna Heritage, Wat poukpia Tipnetra rd., Chiang Mai.

Phayomyong, M. (1984). Thai Lanna Culture. (วัฒนธรรมล้านนาไทย). Bangkok Office of the National CultureCommision.Promwijit, P. (n.d.). Poet Lanna : Phrayapromwoharn (กวีเอกล้านนา : พระยาพรหมโวหาร). Chiangmai: Faculty of Humanities Chiang Mai University.

Rungreangsri, U. (n.d.). Woharn Lanna (โวหารล้านนา). Chiang Mai : Mingmuang Printing.

Rungreangsri, U. (2003). Lanna Literature. (วรรณกรรมล้านนา). (5th ed). Bangkok: The Thailand Research Fund.