เจ้าพนักงานบังคับคดีวิชาชีพ

ผู้แต่ง

  • สหธน รัตนไพจิตร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คำสำคัญ:

เจ้าพนักงานบังคับคดี, เจ้าพนักงานบังคับคดีวิชาชีพ, เจ้าพนักงานบังคับคดีเอกชน

บทคัดย่อ

รูปแบบเจ้าพนักงานบังคับคดีในปัจจุบันมี 3 รูปแบบคือ รูปแบบที่หนึ่ง เจ้าพนักงานบังคับคดีเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เช่น รูปแบบของประเทศสิงคโปร์ รูปแบบที่สอง เจ้าพนักงานบังคับคดีเป็นเจ้าพนักงานบังคับคดีเอกชนและเป็นผู้มีวิชาชีพซึ่งอยู่ในการกำกับดูแลของรัฐ เช่น รูปแบบของประเทศฝรั่งเศส และรูปแบบที่สาม เจ้าพนักงานบังคับคดีเป็นระบบผสม เช่น รูปแบบของประเทศอังกฤษ

จากการศึกษาผู้เขียนพบว่าไม่ว่าเจ้าพนักงานบังคับคดีจะเป็นเอกชน หรือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่มีหลักฐานชี้ว่าเจ้าพนักงานบังคับคดีวิชาชีพรูปแบบใดจะมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน อย่างไรก็ตามจากการศึกษาผู้เขียนได้พบเรื่องที่สัมพันธ์กัน 2 เรื่องคือ

(1) ประเทศที่มีลำดับการบังคับคดีมีประสิทธิภาพลำดับต้น ๆ ของโลกมีสิ่งร่วมกันคือ รูปแบบเจ้าพนักงานบังคับคดีที่ใช้เป็นเจ้าพนักงานบังคับคดีวิชาชีพ

                  (2) การปรับใช้รูปแบบเจ้าพนักงานบังคับคดีเอกชนหรือเจ้าพนักงานบังคับคดีของรัฐ ขึ้นอยู่กับแนวคิดว่ารัฐหรือเอกชนควรเป็นผู้แบกรับค่าใช้จ่ายในการบังคับคดี    

         หลักการพื้นฐานของความเป็นวิชาชีพเจ้าพนักงานบังคับคดีอยู่ที่การกำหนดคุณสมบัติความรู้ความสามารถเฉพาะด้าน การกำหนดค่าตอบแทนให้เหมาะสมกับความเป็นวิชาชีพ  และหลักการจริยธรรมในการประกอบวิชาชีพ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-20