WHIPLASH ตีให้ลั่น...เพราะฝันยังไม่จบ: กรณีศึกษาการบรรลุจุดมุ่งหมายสำคัญ ของการลำดับภาพยนตร์
คำสำคัญ:
การลำดับภาพ, จุดมุ่งหมายสำคัญของการลำดับภาพ, WHIPLASH, ตีให้ลั่น...เพราะฝันยังไม่จบบทคัดย่อ
การลำดับภาพในภาพยนตร์ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดนั้นควรบรรลุจุดมุ่งหมายสำคัญของการลำดับ ภาพ 4 ข้อได้แก่ จุดมุ่งหมายเพื่อสร้างสุนทรียภาพให้แก่ภาพยนตร์ เพื่อสร้างความชัดเจนในการเล่าเรื่อง เพื่อสร้างการเน้นย้ำทางอารมณ์ รวมทั้งเพื่อนำเสนอประเด็นแอบแฝง หรือความหมายระหว่างบรรทัด โดยภาพยนตร์เรื่อง WHIPLASH ตีให้ลั่น.....เพราะฝันยังไม่จบ เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัล Academy สาขาลำดับภาพยอดเยี่ยม ประจำปี 2557 ที่ผ่านมา และเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนในการศึกษาการลำดับภาพ ทั้งในเรื่องการใช้เครื่องมือ กลวิธี ตลอดจนเกณฑ์การบรรลุจุดมุ่งหมายสำคัญของการลำดับภาพทั้ง 4 ข้อ ดังกล่าว ซึ่งทำให้ภาพยนตร์เรื่อง WHIPLASH ตีให้ลั่น...เพราะฝันยังไม่จบ มีคุณค่าต่อการศึกษาเรื่องการ ลำดับภาพและอุตสาหกรรมภาพยนตร์ต่อไป
References
แข มังกรวงษ์. (2553). แนวทางศึกษาและพัฒนาทฤษฎีการลำดับภาพในภาพยนตร์. สืบค้น 1 พฤศจิกายน 2558, จาก http://doi.nrct.go.th/?page=resolve_doi&resolve_doi=10.14457/KMITL.res.2010.41
แข มังกรวงษ์. (2555). ศึกษารูปแบบของการลำดับภาพในภาพยนตร์: กรณีศึกษาภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลสาขาการลำดับภาพยอดเยี่ยม จากสถาบันภาพยนตร์ศิลปะและวิทยาศาสตร์ (AMPAS) ในช่วงปี ค.ศ. 1999-2008. วารสารวิชาการคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล., 15(2), 73.
ประวิทย์ แต่งอักษร. (2551). มาทำหนังกันเถอะ (ฉบับตัดต่อใหม่) (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: ไบโอสโคป พลัส.
สุธี พลพงษ์. (2545). การลำดับภาพอย่างสร้างสรรค์สำหรับงานผลิตวีดิทัศน์ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: 21 เซ็นจูรี่.
Burcksen, E. (2015, 25 May). Member of American Cinema Editors (ACE). Interviewed.
Dancyger, K. (2011). The Technique of Film and Video Editing: History, Theory, and Practice. Oxford: Focal Press.
Pearlman, K. (2009). Cutting Rhythms: Shaping The Film Edit. Oxford: Focal Press.
Wohl, M. (2002). Editing Techniques with Final Cut Pro. Berkeley: Peachpit Press
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
เนื้อหาและข้อมูลในบทความที่ลงตีพิมพ์ในวารสารสุทธิปริทัศน์ ถือเป็นข้อคิดเห็นและความรับผิดชอบของผู้เขียนบทความโดยตรงซึ่งกองบรรณาธิการวารสาร ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วย หรือร่วมรับผิดชอบใดๆ
บทความ ข้อมูล เนื้อหา รูปภาพ ฯลฯ ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารสุทธิปริทัศน์ ถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารสุทธิปริทัศน์หากบุคคลหรือหน่วยงานใดต้องการนำทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อหรือเพื่อกระทำการใด ๆ จะต้องได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากวารสารสุทธิปริทัศน์ก่อนเท่านั้น