การวางแผนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้ถูกต้องทำอย่างไร

ผู้แต่ง

  • ธนิดา จิตร์น้อมรัตน์ นักวางแผนการเงินรับอนุญาต

คำสำคัญ:

การวางแผนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา, สิทธิประโยชน์ทางภาษี, ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

บทคัดย่อ

บทความเรื่อง “การวางแผนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้ถูกต้องทำอย่างไร” เป็นบทความวิชาการ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอการวางแผนภาษีส่วนบุคคลที่ถูกต้องในกรณีต่างๆ ให้บุคคลธรรมดาที่ต้องเสียภาษีเงินได้ทราบสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่กฎหมายกำหนดให้ว่าสามารถทำให้เกิดการประหยัดภาษีที่ต้องชำระได้อย่างไร โดยเปรียบเทียบให้เห็นผลได้จากการวางแผนภาษีกับกรณีการไม่วางแผนใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ซึ่งประกอบด้วยตัวอย่างต่อไปนี้คือ การแยกหน่วยภาษีและการกระจายเงินได้ การเพิ่มค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อน รวมทั้งการใช้ประโยชน์จากเงินได้ที่ได้รับการยกเว้นตามกฎหมายและ การเลือกเสียภาษีในอัตราที่ต่ำกว่า บทความนี้จะช่วยให้ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเข้าใจการวางแผน ภาษีและภาษีเงินได้ของตนเองได้มากยิ่งขึ้น

References

Kapoor, J. R., Dlabay, L. R., & Hughes, R. J. (2010). Personal finance (9th edition). Boston: McGraw-Hill.

Tyson, E. (2010). Personal Finance For Dummies (6th edition). Indianapolis: Wiley Publishing, Inc.

กรมสรรพากร. (2559). ความรู้เรื่องภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา. สืบค้น 1 กุมภาพันธ์ 2559, จาก http://www.rd.go.th/publish/309.0.html

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (ม.ป.ป.) การวางแผนภาษี. สืบค้น 1 กุมภาพันธ์ 2559, จาก https://www.set.or.th/education/th/start/start_start_3_7.pdf

ธนาคารเกียรตินาคิน. (ม.ป.ป.) 8 กลยุทธ์ในการวางแผนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา. สืบค้น 1 กุมภาพันธ์ 2559, จาก http://www.kiatnakin.co.th/knowledge-detail.php?id=14

รัชนีกร วงศ์จันทร์. (2558). การบริหารการเงินส่วนบุคคล (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย.

ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.). (ม.ป.ป.) การวางแผนภาษี. สืบค้น 1 กุมภาพันธ์ 2559, จาก https://www.1213.or.th/th/moneymgt/taxplan/Pages/taxplan.aspx

อมรศักดิ์ พงศ์พศุตม์. (2556). 10 กฎลดภาษีบุคคลธรรมดา ตอนที่ 2. สืบค้น 1 กุมภาพันธ์ 2559, จาก http://www.sentangsedtee.com/news_detail.php?rich_id=535&section=2&column_id=19

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-30