การศึกษาพฤติกรรมการทำงานของพนักงานชาวไทย ชาวพม่า และชาวกัมพูชาในโรงงานอุตสาหกรรม

ผู้แต่ง

  • ศรัญญา วงษ์ประภารัตน์
  • ปรารถนา ปุณณกิติเกษม

คำสำคัญ:

พฤติกรรมการทำงาน, แรงงานต่างด้าว, แรงงานอุตสาหกรรม, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์, การทำงานในสายการผลิต

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการทำงานของพนักงาน ชาวไทย พม่า และกัมพูชาที่ทำงานในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ งานวิจัยนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการสังเกตการณ์จากสถานที่ปฏิบัติงานจริง (Direct observation) จากนั้นพัฒนาแบบข้อคำถามสำหรับ การสัมภาษณ์แบบกลุ่ม (Focus group) กับตัวอย่างที่เป็นพนักงานชาวไทย ชาวพม่า และชาวกัมพูชา ที่ทำงานงานอยู่ในโรงงานอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด 60 คน และเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ เชิงกลุ่ม และมีการบันทึกเทประหว่างการสัมภาษณ์เชิงกลุ่มซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มละ 12 คน มีทั้งหมด 5 กลุ่ม ตามสัญชาติและตำแหน่งงาน

ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ในเรื่องของอายุการทำงาน ปัจจัยด้านแรงจูงใจ ในเรื่องของความรับผิดชอบที่เพิ่มมากขึ้น ความสำเร็จในงานที่ทำ การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และปัจจัยภายในองค์กรในเรื่องของนโยบายและกฎระเบียบขององค์กร ลักษณะการสั่งงานของผู้บังคับบัญชา เรื่องเล่าที่เล่าสืบต่อกันมา เงินเดือนและสวัสดิการ สภาพแวดล้อมในการทำงาน มีผลต่อพฤติกรรม การทำงานของพนักงานชาวไทย ชาวพม่า และชาวกัมพูชา ในโรงงานอุตสาหกรรม

References

ขวัญชนก หงษ์ศิริ และ พรพรรณ พยอมใหม่. (2012). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันของพนักงานและพฤติกรรมของพนักงาน กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ประสานมิตร). วิทยานิพนธ์วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล

Akrani, G. (2010). Hygiene and Motivating Factors of Dual Factor Theory. Retrieve 02 February 2016, from

https://books.google.co.th/booksid=kUO5NWwaySYC&lpg=PA61&ots=UF7ByeByeO&dq=herzberg%201959%

the%20motivation%20to%20work&lr&pg=PA66#v=onepage&q=herzberg%201959%20the%20motivation%

to%20work&f=false

Baruch, B. (1968). New Ways in Discipline. New York: Randon House.

Gillian Coote Martin. (2014). The Effect of Cultural Diversity in The Workplace. Journal of Diversity Management,

Vol. 9, No. 2, pp.89-91.

Griffeth, R.W., Hom, P.W., and Gaertner, S. (2000). A Meta-analysis of Antecedents and Correlates of Employee Turnover, Update, Moderator Tests, and Research Implications for the Next Millennium. Journal of Management, Vol. 26, No. 3, pp. 463–488.

Herzberg, F., Mausner, B., & Snyderman, B. B., (1967). The Motivation to Work (2nd ed.). New York: Wiley

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-07-01