การศึกษาผลตอบสนองเชิงเวลาตัดศูนย์ของกระแสไฟฟ้าในขดลวดที่เกิดจากโลหะโดยใช้การเหนี่ยวนำด้วยพัลส์

ผู้แต่ง

  • สุทัศน์ แขกระจ่าง สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • ปุณยวีร์ จามจรีกุล ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

คำสำคัญ:

วงจรเปิด/ปิดพัลส์ให้แก่ขดลวด, การโปรแกรมไมโครคอนโทรลเลอร์, ผลตอบสนองเชิงเวลาตัดศูนย์ของกระแสไฟฟ้า, การเหนี่ยวนำด้วยพัลส์, เครื่องตรวจจับโลหะ

บทคัดย่อ

บทความนี้นำเสนอการศึกษาผลตอบสนองเชิงเวลาตัดศูนย์ของกระแสไฟฟ้า ในขดลวดที่เกิดจากโลหะโดยใช้การเหนี่ยวนำด้วยพัลส์ โดยมีเป้าหมายในการทำวิจัย คือ 1) สร้างวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่เปิด/ปิดสัญญาณ PWM ให้แก่ขดลวดและส่งผ่านไปยังโลหะที่วางห่างออกไปไม่เกิน 15 ซม. ได้ 2) เขียนโปรแกรมไมโครคอนโทรลเลอร์ AVR ATmega168 ให้สามารถควบคุมการทำงานและสร้างสัญญาณ PWM ที่มีความกว้างขนาดต่างๆ ในการทดสอบหาคุณลักษณะของโลหะแต่ละชนิดได้ 3) หาวิธีในการอ่านค่า จัดเก็บค่าและวิเคราะห์ผลการทดสอบ เพื่อที่จะสร้างกราฟที่ระบุถึงผลตอบสนองเชิงเวลาตัดศูนย์ของกระแสไฟฟ้าในขดลวดที่เกิดจากโลหะแต่ละชนิดได้ และ 4) เป็นแนวทางในการสร้างเครื่องตรวจจับโลหะในอนาคตต่อไป จากการทดสอบพบว่า วงจรเปิด/ปิดสัญญาณ PWM ให้แก่ขดลวดและโปรแกรมควบคุมการทำงานของไมโครคอนโทรลเลอร์สามารถทำงานตามที่ต้องการได้เป็นอย่างดีและ โลหะแต่ละชนิดให้เส้นกราฟผลตอบสนองเชิงเวลาตัดศูนย์ของกระแสไฟฟ้าในขดลวดที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยผลตอบสนองของโลหะแต่ละชนิด ณ ระยะห่างแต่ละค่า จะถูกอ่านค่าได้แน่นอนโดยไมโครคอนโทรลเลอร์และถูกนำมาพล็อตกราฟ ซึ่งกราฟเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ถ้าโลหะอยู่ห่างจน กระทั่งขดลวดไม่สามารถจะรับ Eddy Current ที่เกิดขึ้นในโลหะได้ ผลต่างของระยะเวลาตัดศูนย์ของกระแสไฟฟ้าในขดลวดจะมีค่าเข้าใกล้ศูนย์ กล่าวคือ โลหะดังกล่าวไม่สามารถจะถูกตรวจจับได้ นอกจากนี้ ระยะห่างในการทดสอบยังขึ้นอยู่กับขนาดของโลหะแต่ละชนิดที่ทดสอบ และระยะทางที่ตรวจจับโลหะมีค่าเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากโลหะที่ถูกตรวจจับได้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นหรือเส้นผ่านศูนย์กลางของขดลวดที่ใช้งานมีค่าที่มากขึ้น

References

Grant, F. S. and West, G. F. (1965) Interpretation Theory in Applied Geophysics McGraw-Hill.

J. A. Corbyn (1980) “Pulse Induction Metal Detector” Wireless World.

J. A. Corbyn (1980) “Pulse Induction Metal Detector - 2” Wireless World. pp.1-3.

DeepTech Metal Detectors “MEGAPULSE III - Pulse Induction Metal Detector” from http://www.deeptech-bg.com/megapulseIII/MegapulseIII.pdf

DeepTech Metal Detectors (2007). “Coil and Search Head Design – Patents and Utility Models (Part 1)” from www.deeptech-bg.com/search_coils.pdf

Patents of Metal Detector from http://www.freepatentsonline.com/D356044.html

คู่มือการใช้งานบอร์ด ET-EASY168 STAMP, บริษัท อีทีที จำกัด.

ประจิน พลังสันติกุล, “C Programming for AVR Microcontroller and WINAVR (C Compiler) - การเขียนโปรแกรมควบคุมไมโครคอนโทรลเลอร์

AVR ด้วยภาษา C กับ WinAVR,” พิมพ์ครั้งที่ 1, บริษัท แอพซอฟต์เทค จำกัด.

Pulse induction metal detector with DSP from http://www.lammertbies.nl/electronics/PI_metal_detector.html

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-08-11