ปัจจัยการเพิ่มมูลค่าในตัวบ้านที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านที่ไม่ใช่โครงการจัดสรร

ผู้แต่ง

  • เอกภณ จีวะสุวรรณ ภาควิชานวัตกรรมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์, คณะสถาปัตยกรรมและการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • กองกูณฑ์ โตชัยวัฒน์ คณะสถาปัตยกรรมและการผังเมือง ภาควิชานวัตกรรมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • พรพรรณ วีระปรียากูร คณะสถาปัตยกรรมและการผังเมือง ภาควิชานวัตกรรมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คำสำคัญ:

สิ่งเพิ่มมูลค่าในตัวบ้าน, การตัดสินใจซื้อ, บ้านที่ไม่ใช่โครงการจัดสรร, การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

บทคัดย่อ

โครงการบ้านที่ไม่ใช่โครงการจัดสรรสามารถเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับ โครงการบ้านจัดสรรได้โดยการจัดสิ่งเพิ่มมูลค่าในตัวบ้าน ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษากลุ่มปัจจัยเพื่อเพิ่มมูลค่าในที่อยู่อาศัยสำหรับบ้านที่ไม่ใช่โครงการจัดสรรคือ สิ่งอำนวยความสะดวกในตัวบ้าน สิ่งป้องกันเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ของแถมที่เพิ่มเติมเพื่อการตกแต่งบ้าน โดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากผู้ต้องการซื้อบ้านในช่วงปี พ.ศ. 2552 ถึง พ.ศ. 2554 จำนวน 405 ชุด ผลการวิจัยพบว่าแนวทางในการจัดสิ่งเพิ่มเติมในตัวบ้านที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อบ้านที่ไม่ใช่โครงการจัดสรรในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกคือ การให้เครื่องปรับอากาศ ในด้านสิ่งป้องกันเพื่อความปลอดภัยคือ การให้กล้องวงจรปิด หรือการให้เครื่องตัดไฟฟ้าลัดวงจร ในด้านของแถมที่เพิ่มเติมเพื่อการตกแต่งบ้านคือการให้ชุดเฟอร์นิเจอร์หรือการให้ชุดครัว โดยควรให้สิ่งป้องกันเพื่อความปลอดภัยเป็นลำดับแรก และสิ่ง อำนวยความสะดวกรองลงมา ผลที่ได้จะนำไปสู่แนวทางในการส่งเสริมการขายบ้านที่ไม่ใช่โครงการจัดสรร

References

ฐิตานนท์ พิบูลนครินทร์. (2545). เอกสารข้อแนะนำการซื้อบ้าน จากงานสัมมนาซื้อบ้านอย่างรอบรู้ ครั้งที่ 6 วันที่ 2-3 กุมภาพันธ์ 2545 หัวข้อพิจารณาเจาะทำเลทอง : ซื้อบ้านที่ไหนดี. สืบค้นเมื่อ 30 กรกฎาคม 2550, จาก http://www.thaiappraisal.org/Thai/buy/buy02.htm.

บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด มหาชน. (2552). ข้อมูลโครงการ. สืบค้นเมื่อ 31 กรกฎาคม 2552 จาก http://www.ap-thai.com/APProject.aspx

บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด มหาชน. (2552). ข้อมูลโครงการ. สืบค้นเมื่อ 31 กรกฎาคม 2552 จาก http://www.lh.co.th/LHWeb/page/front_th/home/index.jsp

บริษัท แสนสิริ จำกัด มหาชน. (2552). ข้อมูลโครงการ. สืบค้นเมื่อ 31 กรกฎาคม 2552 จาก http://www.sansiri.com/th/projects/

บัณฑูรย์ ไชยอนงค์ศักดิ์. (2544). ปัจจัยที่มีผลในการตัดสินใจเลือกซื้อบ้านโครงการอสังหาริมทรัพย์. วิทยานิพนธ์คุรุศาสตร์อุตสาหกรรมมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.

บัณฑิต จุลาสัย และ ยุวดี ศิริ. (2548). ความต้องการที่อยู่อาศัยของประชากรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปี 2548. เอกสารการวิจัย. ภาควิชาเคหะการคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ราชกิจจานุเบกษา. (2543). พระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543. สืบค้นเมื่อ 30 กรกฎาคม2552 จาก http://www.krisdika.go.th/lawChar.jsp?head=3&item=3&process=displayLawList&id=2&group=ก

มานพ พงศทัต. (2530). กลยุทธ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์. กรุงเทพมหานคร: สยามเจอนัล.

โสภณ พรโชคชัย, พิภพ รอดภัย. (2539). ความรู้-ความจริงอสังหาริมทรัพย์ประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร : พี โอ แอด แอนด์ พริ้นท์.

เสาวรักษ์ อินทร์หา. (2546). พฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกซื้อบ้านเดี่ยวในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล. (สารนิพนธ์เศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-08-18