หมอยาพื้นบ้าน : ความเชื่อการรักษาโรคโดยสมุนไพรของชุมชนบ้านส่อง ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม

ผู้แต่ง

  • ชลดา จัดประกอบ สาขาการแพทย์แผนไทย วิทยาลัยนครราชสีมา
  • อรุณรัตน์ แซ่อู้ สาขาการแพทย์แผนไทย, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
  • สุธิมา ศรีจันทร์ สาขาการแพทย์แผนไทย, วิทยาลัยนครราชสีมา
  • ณัฐพล นาทันตอง พิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กองส่งเสริมการวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
  • ไกรวิทย์ นรสาร พิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กองส่งเสริมการวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

คำสำคัญ:

หมอยาพื้นบ้าน, การรักษาโรค, สมุนไพร

บทคัดย่อ

บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความเชื่อของคนในชุมชนที่มีผลต่อการรักษาโรคโดยใช้สมุนไพรพื้นบ้านและศึกษาการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการใช้ยาสมุนไพร การศึกษาครั้งนี้เป็นเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผู้ให้ข้อมูล คือ หมอยาพื้นบ้านและคนในชุมชนบ้านส่อง ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 6 ท่าน การเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์โดยใช้เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สำหรับการเข้าถึงกลุ่มผู้ให้ข้อมูลใช้วิธีการสอบถามและการบอกเล่าจากหมอยาพื้นบ้านในชุมชน โดยเป็นการสัมภาษณ์แบบไม่เป็นทางการและการสังเกตการณ์

ผลของการศึกษาพบว่า หมอยาพื้นบ้านของชุมชนบ้านส่องให้การรักษาและดูแลสุขภาพของชาวชุมชนบ้านส่องและบุคคลภายนอก มีแรงบันดาลใจจากการมีบรรพบุรุษเป็นหมอยาพื้นบ้าน ความรู้ที่ใช้ในการรักษาเกิดจากการจดจำรวมไปถึงการศึกษาตำรา ในการรักษาใช้วิธีการซักประวัติร่วมกับการตรวจจับร่างกาย โดยใช้ความรู้จากตำราร่วมกับสมุนไพร และมนต์คาถา ซึ่งหมอยาพื้นบ้านมีข้อห้าม เช่น ห้ามใช้ช้อนร่วมกับผู้อื่น ไม่โลภ เป็นผู้มีจิตใจบริสุทธิ์ รวมถึงเป็นผู้ทุ่มเทความรู้ความสามารถในการรักษาคนไข้ให้ดีที่สุดประหนึ่งเหมือนคนในครอบครัวของตน หมอยาพื้นบ้านของชุมชนบ้านส่องเป็นผู้ที่มีการเรียนรู้ พัฒนาตำรายาให้มีความเหมาะสมในการรักษาโรค ด้วยความสัมพันธ์ของหมอยาพื้นบ้านกับชุมชนที่มีมาแต่บรรพบุรุษ ทำให้มีความผูกพันด้วยความเชื่อในจิตสำนึกและความศรัทธาที่มีมาแต่บรรพบุรุษทำให้หมอยาพื้นบ้านมีบทบาทอยู่จนถึงปัจจุบัน การศึกษาครั้งนี้จึงมีประโยชน์และองค์ความรู้เพื่อที่จะพัฒนา ปรับเปลี่ยน ประยุกต์การใช้ตัวยาสมุนไพรหรือรูปแบบการรักษาที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย

References

กระทรวงวัฒนธรรม, กรมการศาสนา. (2552). พิธีกรรมและประเพณี. นนทบุรี: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด.

กระทรวงสาธารณสุข. (2562). คู่มือประกอบการรับรองหมอยาพื้นบ้าน. นนทบุรี: ผู้แต่ง.

กรุณา จันทุม, และกัลยารัตน์ กำลังเหลือ. (2560). การรักษาโรคด้วยสมุนไพรและตำรับยาโบราณของหมอพื้นบ้าน. วารสารการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ, 24(2), 48-57. สืบค้นจาก https://he01.tci-thaijo.org/index.php/jmhs/article/view/97380/75855

จิราภรณ์ ภัทราภานุภัทร. (2528). สภาพการณ์การศึกษาเรื่องคติความเชื่อของคนไทย. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ทิพพา ลุนเผ่, วัชรินทร์ สุทธิศัย, และเสาวลักษณ์ นิกรพิทยา. (2562). รูปแบบภูมิปัญญาท้องถิ่นหมอพื้นบ้านด้าน สมุนไพร จังหวัดมหาสารคาม. บัณฑิตศึกษาปริทัศน์ วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์, 7(2), 1-16. สืบค้นจาก https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jgsnsbc-journal/article/view/226612/163070

ทิพย์วารี สงนอก, และนนทิยา จันทร์เนตร์. (2561). ภูมิปัญญาด้านการบำบัดรักษาโรคของหมอยาพื้นบ้านในจังหวัดนครราชสีมา. วารสารชุมชนวิจัย, 12(3), 124-135. สืบค้นจาก https://so04.tci-thaijo.org/index.php/NRRU/article/download/115075/115265/

ธวัช ปุณโณทก. (2528). วัฒนธรรมพื้นบ้าน คติความเชื่อ ในวัฒนธรรมพื้นบ้าน: คติความเชื่อ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

เบญจภัคค์ เจริญมหาวิทย์. (2563). ลำผีฟ้า โลกทัศน์ความเชื่อด้านการรักษาสุขภาพของชาวอีสาน. วารสารวิชาการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์, 7(2), 76-87. สืบค้นจาก https://so05.tci-thaijo.org/index.php/hssnsru/article/view/247583

ปานวาด มากนวล. (2557). คาถาและพิธีกรรมในการรักษาโรคของหมอพื้นบ้าน: บทวิเคราะห์และมุมมองในเชิงคติชนวิทยา. วารสารมนุษยศาสตร์, 21(1), 90-123. สืบค้นจาก https://so04.tci-thaijo.org/index.php/abc/article/view/53171/44173

สุพัฒน์ ศรีสวัสดิ์, พนม สุขจันทร์, จารุวรรณ ประดับแสง, และสมนึก ลิ้มเจริญ. (2556). พืชสมุนไพรประจำถิ่นและภูมิปัญญา การประยุกต์ใช้สำหรับการแพทย์พื้นบ้านในจังหวัดชายแดนภาคใต้. วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์, 5(4), 14-27. สืบค้นจาก https://li01.tci-thaijo.org/index.php/pnujr/article/view/53785

อนุวัฒน์ วัฒนพิชญากูล. (2548). วัฒนธรรมการเยียวยารักษาโรค ภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้านอีสาน ชุดภูมิปัญญาพื้นบ้านด้านสุขภาพ. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-06-29