ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออาคารพาณิชย์ของลูกค้า ในอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

ผู้แต่ง

  • โชติรส เอี่ยมมณีศิริ คณะบริหารธุรกิจ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
  • สายพิณ ปั้นทอง สาขาการจัดการการค้าธุรกิจสมัยใหม่ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์

คำสำคัญ:

ปัจจัยทางการตลาด, อาคารพาณิชย์, การตัดสินใจซื้อ, นนทบุรี

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออาคารพาณิชย์ของลูกค้าในอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี โดยเก็บข้อมูลจากลูกค้าที่ซื้ออาคารพาณิชย์ในอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 400 ราย เป็นเครื่องมือในการวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา โดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติที (t-test), การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOVA) การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน (Pearson’s correlation coefficient) และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ 51 ปีขึ้นไป มีสถานภาพสมรส มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพเจ้าของธุรกิจ/อาชีพอิสระ มีรายได้ 40,001 -50,000 บาทต่อเดือน ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าปัจจัยด้านบุคคล ได้แก่ อาชีพ มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาคารพาณิชย์ของลูกค้าในอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ในส่วนของปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออาคารพาณิชย์ของลูกค้าในอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรีได้แก่ ปัจจัยด้านราคา ด้านช่องทางจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ค่าอิทธิพลมีประสิทธิภาพร้อยละ 62.70

References

กรมทางหลวง. (2561). แนวโน้มธุรกิจอาคารพาณิชย์. สืบค้น 10 มกราคม 2564, จาก http://www.doh.go.th/

กัลยา วาณิชย์บัญชา. (2561). สถิติสำหรับงานวิจัย (พิมพ์ครั้งที่ 12). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ชัยวิชิต เชียรชนะ. (2562). สถิติสำหรับการวิจัย แนวคิดและการประยุกต์ใช้. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (2562). ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ธนาคารอาคารสงเคราะห์. สืบค้นจาก วารสารศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์.

ธนาทรัพย์ บุญอยู่. (2561). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อทาวน์โฮม ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (สารนิพนธ์). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.

นันทสารี สุขโต และคณะ. (2560). หลักการตลาด: Marketing an Introduction (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า.

พงศ์พิชญ์ ทองทิพย์. (2557). ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อบ้านทาวน์โฮม (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี.

เมธัส ถิระจิตมั่น. (2561). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้ออาคารพาณิชย์ (สารนิพนธ์). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหิดล.

ยุทธ ไกยวรรณ์. (2561). หลักสถิติวิจัยและการใช้โปรแกรม (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

สุนทร ถิระจิตมั่น. (2553). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจและความพึงพอใจของลูกค้าในการเลือกซื้ออาคารพาณิชย์ (การศึกษาค้นคว้าอิสระ). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี.

เสาวลักษณ์ มงคลไทยศิริ. (2556). พฤติกรรมของผู้บริโภคในการเลือกซื้ออาคารพาณิชย์ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร (วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต). นครปฐม: มหาวิทยาลัยศิลปากร.

Cochran, W. G. (1997). Sample techniques. New York: Wiley.

McCarthy, E. J., &. Perreault, W. D. (1990). Basic marketing (10th ed.). Illinois: Irwin.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-09-29