การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนคำในภาษาไทยจากผลการสอน แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 5Es ของนักศึกษาครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย

Main Article Content

พัชรินทร์ เสือสาวะถี
ฐิติกาญจน์ ใจไมตรี

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการอ่านและเขียนคำในภาษาไทย ด้วยการสอนแบบวัฏจักร   สืบเสาะหาความรู้ 5Es ของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย ชั้นปีที่ 3 และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและเขียนคำในภาษาไทยก่อนและหลังการสอนแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 5Es ของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย  ชั้นปีที่ 3 โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษา คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย ชั้นปีที่ 3 ทั้งหมดมีจำนวน 61 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านและเขียนคำในภาษาไทยก่อนเรียนและหลังเรียน แบบฝึกหัด แบบทดสอบการอ่านและการเขียนคำในภาษาไทย


           ผลการวิจัยพบว่า ผลการวัดพฤติกรรมการอ่านออกเสียงของนักศึกษา มีจำนวนนักศึกษา ที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 60 คน คิดเป็นร้อยละ 98.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ร้อยละ 70 ผลการวัดพฤติกรรมการเขียนคำของนักศึกษา มีจำนวนนักศึกษาที่ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 61 คน คิดเป็น ร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70 ทุกคน และผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและเขียนคำในภาษาไทยของนักศึกษา มีนักศึกษาผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 59 คน คิดเป็นร้อยละ 96.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 70

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กชกร คงเพชรดี ศุภวัฒน์ วิสิฐศิริกุล และครรชิต กอเฮง (2561) ได้ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน

เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E). วารสารครุศาสตร์ศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2562). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2551. และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4 )พ.ศ. 2562. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

กอบกาญจน์ วิเศษรัมย์. (2562). ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร. กรุงเทพมหานคร : โอเดียนสโตร์.

ชนกพร อังศุวิริยะ. (2560). พัฒนาการเขียนภาษาไทย. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2554). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554. กรุงเทพมหานคร : ราชบัณฑิตยสถาน. 6. สิทธิ์สมบูรณ์ สุธรรมวงศ์ และอังคณา ตุงคะสมิต. (2557). ได้ศึกษาเรื่อง ทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) รายวิชา 703IM 433 ภูมิศาสตร์ที่วิทยาลัยครูบ้านเกิดสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 35 (3) , 72