การปฏิรูประบบราชการไทย : จากอดีตสู่การเป็นเครือข่ายการจัดการภาครัฐ

Main Article Content

อานุภาพ รักษ์สุวรรณ

บทคัดย่อ

เครือข่ายการจัดการภาครัฐ เป็นแนวคิดในการบริหารจัดการภาครัฐที่กำลังได้รับการกล่าวถึงในปัจจุบัน โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะเครือข่ายการดำเนินงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานของรัฐด้วยกันเอง ในการจัดทำและส่งมอบบริการสาธารณะที่มีประสิทธิภาพให้กับประชาชน อย่างไรก็ตาม ระบบและกลไกการบริหารราชการแผ่นดินของไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ถูกออกแบบมาโดยเน้นการปกครองแบบรวมศูนย์อำนาจ แต่ละหน่วยงานถูกออกแบบให้มีบทบาทและทำงานตามหน้าที่เฉพาะด้าน (Function) ของตนเองเป็นหลัก และได้รับการวิจารณ์ว่าขาดความสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบัน ดังนั้น ในบทความนี้จึงนำเสนอพัฒนาการของแนวคิดในการบริหารจัดการภาครัฐ พัฒนาการของระบบราชการและกลไกการบริหารราชการแผ่นดินของไทย และบทวิเคราะห์เกี่ยวกับระบบราชการไทยกับการเป็นเครือข่ายการจัดการภาครัฐ พร้อมทั้งข้อเสนอแนะ

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

วรเดช จันทรศร, "สู่ 100 ปีของการปฏิรูประบบราชการไทย : อดีต ปัจจุบัน และอนาคต ของการปฏิรูปกระทรวง ทบวง กรม," วารสารพัฒน บริหารศาสตร์, ปีที่ 31 ฉบับที่ 1, (มกราคม-มีนาคม 2534), 1-29.

Denhardt, Janet V. and Robert B. Denhardt, The New Public Service: Serving, Not Steering, (New York: M.E. Sharpe, Inc., 2007).

Osborne, David and Ted Gaebler, Reinventing Government: How the Entrepreneurial Spirit Is Transforming the Public Sector, (New York: Penguin, 1993).

Nikos, Michalopoulus, Trend of Administrative Reform in Europe: Towards Administrative Convergence? (Bologna: University of Bologna, 2000).

Enroth, Henrik, "Policy Network Theory," In The Sage Handbook of Governance, (New York: M.E. Sharpe Inc., 2011).

Goldsmith, Stephen and William D. Eggers, Governing by Network: The New Shape of Public Sector, (Virginia: R. R. Donnelley., 2004).