บทบรรณาธิการ

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า วารสารรัฐศาสตร์นิเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ตีพิมพ์ออกมาเป็นจำนวน 6 เล่มแล้ว หรือถ้าคิดเป็นระยะเวลาก็คือครบ 3 ปี (พ.ศ. 2558-2561) ตลอดการเดินทางที่ผ่านมา ทางกองบรรณาธิการต้องประสบกับความยากลำบากพอสมควร เพราะในฐานะวารสารเกิดใหม่ย่อมมีเรื่องอะไรมากมายให้จัดการ ทั้งการประชาสัมพันธ์ การวางระบบงาน การจัดหางบประมาณ ฯลฯ อย่างไรก็ดี ด้วยความช่วยเหลือและความร่วมมือร่วมแรงจากหลายฝ่าย วารสารรัฐศาสตร์นิเทศสามารถดำรงอยู่มาต่อเนื่องตราบจนทุกวันนี้ โดยทางกองบรรณาธิการได้พยายามเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานและคอยดูแลกระบวนการพิจารณาบทความตั้งแต่ต้นจนจบให้ได้มาตรฐานทางวิชาการมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

สำหรับวารสารเล่มนี้มีบทความรวม 4 ชิ้นคือ “ศาสตร์พระราชาที่ว่าด้วยหลักรัฐศาสตร์กับการใช้อำนาจขององค์กรศาลภายใต้หลักนิติธรรม” โดย ท่านนพดล เฮงเจริญ “คณะตุลาการรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ: ศึกษากรณีกฎหมายที่เป็นแหล่งที่มาของการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ” โดย ผศ.ดร.เอกบุญ วงศ์สวัสดิ์กุล “การทำให้กฎหมายอาญาสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญในประเทศฝรั่งเศส” โดย รศ.ดร.ปกป้อง ศรีสนิท และ “เศรษฐกิจการเมืองของความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมจากต่างประเทศในบริบทความขัดแย้งทางชาติพันธุ์กะเหรี่ยง: กรณีศึกษาค่ายอพยพนุโพ จังหวัดตาก” โดย สกุลกร ยาไทย

ทางกองบรรณาธิการหวังว่า ท่านผู้อ่านทุกท่านจะพอใจและได้รับประโยชน์จากบทความทั้งสี่ชิ้นข้างต้น ตลอดจนติดตามชมวารสารรัฐศาสตร์นิเทศฯ เล่มต่อไป ซึ่งจะถือเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองวาระ 70 ปีแห่งการสถาปนาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

กองบรรณาธิการ

เผยแพร่แล้ว: 26-02-2019