TOSHUSAI SHARAKU ‘Ukiyoe artist’ โทชูไซ ชะราคุ จิตรกรวาดภาพอุคิโยะ

Main Article Content

Takuji Wakabayashi

บทคัดย่อ

Abstract

The objective of this article is to find out who exactly was SHARAKU. Nowadays, SHARAKU was a well-known Ukiyoe artist, as famous as HOKUSAI, and HIROSHIGE. However, his real identity was very controversial for a long time, though almost 100 books about SHARAKU’s life were published after World War Ⅱ. As a result, the real identity has become more obscure.

Many accounts about SHARAKU’s life had been told and recorded since Edo period from his contemporary. Anyway, for people like us who live 200 years later, this seems to be doubtful. Therefore, many researched have been done to confirm its reliability. From studying those researches, the researcher makes sure to find that SHARAKU was SAITO JUROBE, a Noh actor from Awa clan.  

บทคัดย่อ

                บทความชิ้นนี้เขียนขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจะค้นหาว่า ชะราคุ ที่แท้จริงแล้วเป็นใคร ชะราคุ เป็นจิตรกรวาดภาพอุคิโยะที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในปัจจุบันเทียบเท่ากับ โฮคุไซ และฮิโรชิเงะ แต่ตัวตนที่แท้จริงนั้นไม่เป็นที่ชัดเจนมาเป็นระยะเวลานาน เพื่อค้นหาความจริงที่ว่าชะราคุเป็นใคร มีหนังสือที่เกี่ยวกับชะราคุตีพิมพ์ออกมาจำนวนมาก โดยเฉพาะหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งมีตีพิมพ์ออกมามากถึงเกือบ 100 เล่ม แต่ตัวตนของชะราคุกลับยิ่งซับซ้อนมากขึ้น

                เรื่องที่ว่าชะราคุเป็นใครนั้นมีการเล่าขานกันมาตั้งแต่สมัยเอโดะ สำหรับคนที่อาศัยอยู่ในสมัยที่ชะราคุมีชีวิตอยู่ก็อาจจะพอเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของชะราคุได้ แต่สำหรับพวกเราซึ่งอยู่ในช่วงเวลาที่ห่างกันถึง 200 ปี ไม่อาจเชื่อถือคำพูดของผู้คนในสมัยนั้นได้ง่าย ๆ จำเป็นต้องมีหลักฐานและเอกสารที่พอสมควรในการอ้างอิง แต่จากงานวิจัยที่มีมาทำให้ระดับความเชื่อถือที่มีต่อคำพูดเหล่านั้นมีมากขึ้น

บทความนี้เขียนขึ้นโดยใช้ฐานข้อมูลจากงานวิจัยที่มีการค้นคว้ามาก่อนเพื่อที่จะยืนยันว่าชะราคุคือ ไซโต จูโรเบ้ นักแสดงละครโนห์ แห่งแคว้นอาวะ

 


Article Details

บท
บทความวิชาการ