การสักยันต์ในฐานะซอฟต์พาวเวอร์ของไทย
Main Article Content
บทคัดย่อ
การสักยันต์เป็นหนึ่งในซอฟต์พาวเวอร์ของไทยที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจ เป็นทุนทางวัฒนธรรมที่สามารถสร้างมูลค่าให้กับเศรษฐกิจของประเทศผ่านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
มโนทัศน์ของศาสตราจารย์โจเซฟ ไนย์ถูกนำมาใช้อธิบายมูลเหตุที่ทำให้สหรัฐอเมริกา
ประสบความสำเร็จในฐานะผู้นำโลกซึ่งเกิดขึ้นเพราะการสร้าง ‘ความดึงดูด’ มิใช่จากอำนาจ
ทางเศรษฐกิจและการทหารเพียงอย่างเดียว ตลอดระยะเวลานานมากกว่า 100 ปีการสักยันต์ไทย
ได้มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องทั้งรูปแบบ วิธี ลวดลาย ตลอดจนความหมายของรอยสัก
ได้เปลี่ยนแปลงตามความเชื่อของผู้คนในแต่ละยุคสมัยซึ่งตอบโจทย์ทั้งในแง่ความเชื่อ
และความสวยงาม ช่วยให้การสักยันต์ของไทยมีชื่อเสียงอย่างก้าวกระโดด โดยหากต้องการให้
การสักยันต์สามารถเป็นสื่อกลางทางวัฒนธรรม เพื่อแทรกซึมชุดความคิดและภาพลักษณ์
การสักยันต์ไทยให้ทั่วโลกจดจำ จะต้องมีการวางยุทธศาสตร์อย่างเป็นระบบและกำหนดเป้าหมาย
ที่ชัดเจนในระยะยาว ดังนี้ 1) สร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับการสักยันต์ไทย 2) พัฒนาศิลปะ
และการออกแบบลายสักยันต์ให้สวยงามและร่วมสมัย 3) การขยายฐานกลุ่มเป้าหมายผู้สักยันต์
4) สร้างเทศกาลดึงดูดนักท่องเที่ยว และ 5) บริหารจัดการการสักยันต์ให้มีมาตรฐานและคุณภาพและเป็นซอฟต์พาวเวอร์อย่างแท้จริง
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
ประกาศลิขสิทธิ์จะปรากฏในเกี่ยวกับวารสาร ควรอธิบายสำหรับผู้อ่านและผู้เขียนว่าเจ้าของลิขสิทธิ์เป็นผู้เขียนวารสารหรือบุคคลที่สาม ควรรวมถึงข้อตกลงการอนุญาตเพิ่มเติม (เช่นใบอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์) ที่ให้สิทธิ์แก่ผู้อ่าน (ดูตัวอย่าง) และควรให้วิธีการรักษาความปลอดภัยหากจำเป็นสำหรับการใช้เนื้อหาของวารสาร
References
กรุงเทพธุรกิจ. (2567). “สักยันต์ไทย” หมุดหมายชาวต่างชาติที่หลงใหลในรอยสัก.” สืบค้น
กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.bangkokbiznews.com/lifestyle/1112933
กฤชพนธ์ ศรีอ่วม. (2564). การสำรวจปัญหาและแนวทางพัฒนานโยบายเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ไทยผ่านมุมมองซอฟต์พาวเวอร์. (วิทยานิพนธ์นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
กฤตพร แซ่อึ๊ง. (2562). นโยบาย Soft power กับการส่งออกวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ค.ศ.1997-ปัจจุบัน. (บทความวิจัย ปริญญาอักษรศาสตร์บัณฑิต). นครปฐม: มหาวิทยาลัยศิลปากร. สืบค้นเมื่อ
กุมภาพันธ์ 2567 จาก http://isas.arts.su.ac.th/wp-content/uploads/2562/history/05590554.pdf
กุลธีรา อุดมพงศ์วัฒนา, จาริณี ตาพันไกล, ชนกนาถ ไชยพรหม และประสพชัย พสุนนท์. (2554). ปัจจัยที่มีผลต่อการสักยันต์: กรณีศึกษาผู้มาสักยันต์กับอาจารย์เอื้อ วัดหนองอ้อ อำเภอ
โพธารามจังหวัดราชบุรี. ใน รายงานสืบเนื่องจากการประชุมนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา 2554. น. 588 – 594 อุดรธานี: สำนักงานโครงการบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี.
ชลพรรษ ดวงนภา. (2553). รอยสัก: จากความเชื่อ...สู่แฟชั่น. ตราด: สํานักงานวัฒนธรรมจังหวัดตราด.
ณัฏฐณิชชา ภูวสิริโรจน. (2563). นโยบาย Cool Japan กับการสงเสริมเศรษฐกิจประเทศญี่ปุน.
(สารนิพนธ ปริญญาอักษรศาสตรบัณฑิต). นครปฐม: มหาวิทยาลัยศิลปากร. สืบค้น
กุมภาพันธ์ 2567 จาก http://isas.arts.su.ac.th/wp-content/uploads/2563/social/05600687.pdf
ไทยรัฐ. (2567). “สักยันต์ จีนนิยมพุทธคุณ ยุโรปหลงใหลศิลปะ ซอฟต์พาวเวอร์ไทยเดินสายทั่วโลก”. สืบค้น 27กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.thairath.co.th/scoop/theissue/2762687?gallery_id=3
ไทยรัฐออนไลน์, (2561). “ดันสักยันต์ไทยโกอินเตอร์ เผยค่าสักแพงสุดในโลกภาพละ 3 แสน.” สืบค้น 15 มิถุนายน 2567. จาก https://www.thairath.co.th/news/local/south/1229037
นิศรา ชัยเขียว. (2566). “การจัดการความรู้ด้าน Soft Power ของสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม”. สืบค้น 15 มิถุนายน 2567. จาก http://www3.ru.ac.th/mpa-abstract/files/2566_ 1693540056_6414832061.pdf
พนธกร วรภมรและนณริฏ พิศลยบุตร. (2565), “Soft power ไทย เหตุใดจึงยังไม่เวิร์ค”. TDRI. สืบค้น 28 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://tdri.or.th/2022/04/soft-power-thai/
พรรษา เครือคล้ายและนพดล อินทร์จันทร์. (2565). “การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากลายยันต์ไทย สำหรับกลุ่มคนเจเนอเรชั่นวาย”. วารสารสหวิทยาการสังคมศาสตร์และการสื่อสาร. 5(1): 72 – 81.
พระอธิการอาทิตย์ อาทโร (เกิดแจ่ม) (2565). กุศโลบายในการสอนธรรมจากการสักยันต์ในสังคมไทย.(วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัย
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระอธิการอาทิตย์ อาทโรและพระมหาวิโรจน์ คุตฺตวีโร. (2566). “กุศโลบายในการสอนธรรมจากการสักยันต์ในสังคมไทย”. วารสาร มจร บาฬีศึกษาพุทธโฆสปริทรรศน์. 9(1): 13 – 22.
พูนทรัพย์ โพธิ์พันธุ์.(2549). การศึกษาเรื่องการสักของคนไทยสมัยอยุธยาถึงสมัยรัชกาลที่ 5
(พ.ศ.1893 – 2453). (วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัย
ศรีนครินทรวิโรฒ.
ภัทรพร รักเปี่ยม. 2566. “จุฬาฯ ชูธงร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย Soft Power ไทยผ่านงานวิจัยและนวัตกรรม แนะ 2ท. หนุนพลังวัฒนธรรมให้แข็งแกร่ง”. สืบค้น 28 กุมภาพันธ์ 2567 จากhttps://www.chula.ac.th/highlight/132705/
มณิสร วรรณศิริกุล และสิทธิเดช มั่นทอง.(2563). “อักษรกำกับยันต์ ยันต์กำกับคน”. สืบค้น
กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://nisitjournal.press/2020/11/03/sak-yant-tattoo/
วรรณนิภา ชวนชม. (2553). ความเชื่อเรื่องการสักยันต์ห้าแถวหนุนดวง: ศึกษากรณีสำนักยันต์อาจารย์หนูกันภัย. (วิทยานิพนธ์สังคมวิทยามหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วรรณิภา ชวนชม, บุญยง ชื่นสุวิมล และนิติ ภวัครพันธุ์. (2554). “ทุนและพื้นที่: ศึกษากรณีการก่อตัวของกลุ่มสักยันต์ห้าแถวหนุนดวงในกรุงเทพมหานคร”. วารสารวิทยบริการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
(1): 100 – 108.
วัจนพล ศรีชุมพวง. (2566). สักยันต์และเครื่องรางของขลัง ความเชื่อจากโบราณกาล. สืบค้น
กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.benarnews.org/thai/news/th-ss-belief-tattoos-09202023141336.html
วัชรัศน์ ศรีวิริยะกิจ. (2553). “รอยสัก” ศิลปะบนเรือนร่างของมนุษย์”. วารสารพิกุล. 8(1) : 39-63.
หลิว ฉิน และ ธีรโชติ เกิดแก้ว. (2566). “การศึกษาเปรียบเทียบยันต์ไทยในประเทศไทยกับยันต์ฮู้ในสาธารณรัฐประชาชนจีน”. ในวิทวัส ดิษยะศริน สัตยารักษ์ (บ.ก.), รายงานสืบเนื่องจากการประชุม การประชุมหาดใหญ่วิชาการระดับชาติและนานาชาติครั้งที่ 14. น. 769 – 783. สงขลา: มหาวิทยาลัยหาดใหญ่
อนุรักษ์ บรรดาศักดิ์. (2567). เจาะลึกความสำเร็จ “Soft Power”เกาหลีใต้ พร้อมใช้เป็นโมเดลในการผลักดันและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ. สืบค้น 15 มิถุนายน 2567 จาก https://tja.or.th/view/tjacyberreporter/hi-ligth-news/1450071
อมรินทร์ ทีวี. (2567).“เมื่อนิยาม Soft Power กลายเป็นคําถามใหญ่ในสังคม เปิด 4 มุมมอง Soft Power คืออะไร”. สืบค้น 28 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.amarintv.com/spotlight/insight/ detail/58620
BrandAge Online. (2567). “สักยันต์” อีกมุมนึงใน Soft Power ที่โด่งดังข้ามประเทศ จนต่างชาติจองคิวกันล้มหลามข้ามปี. สืบค้น 28 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.brandage.com/article/37902
Liu, Q. (2565). รูปแบบและความเชื่อการสักยันต์ไทยของกลุ่มชาวจีนในประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน. (วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต). สมุทรปราการ: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ.
Nye, J. S. Jr. (2004). Soft Power: The Means to Success in World Politics. New York, USA: Public Affairs.
Varichviralya Srisai, (2566). “ข้าวไข่เจียวกุ้งพันล้านสตรีม กับ 20 ซอฟต์พาวเวอร์ไทยที่ ‘ลิซ่า’ ดันให้…ปังทั่วโลก!” สืบค้น 27 กุมภาพันธ์ 2567 จาก https://www.lips-mag.com/lisa-blackpink-soft-power/