บทบาทของคณะกรรมการบริหารสภาเด็กและเยาวชนอาเภอ ที่มีต่อการดาเนินงานสภาเด็กและเยาวชน: ศึกษากรณีจังหวัดฉะเชิงเทรา

ผู้แต่ง

  • ศิรพงศ์ โภคินวงศ์หิรัญ

DOI:

https://doi.org/10.53848/irdssru.v6i1.214422

คำสำคัญ:

บทบาท, คณะกรรมการบริหาร, สภาเด็กและเยาวชน

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความคิดเห็นของคณะกรรมการบริหารสภาเด็กและเยาวชนอาเภอที่มีต่อการดาเนินงานของสภาเด็กและเยาวชนอาเภอในจังหวัดฉะเชิงเทรา 2) ศึกษาระดับปัญหา อุปสรรคของคณะกรรมการบริหารสภาเด็กและเยาวชนอาเภอในการดาเนินงานของสภาเด็กและเยาวชนอาเภอในจังหวัดฉะเชิงเทรา 3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาการดาเนินงานคณะกรรมการบริหารสภาเด็กและเยาวชนอาเภอในจังหวัดฉะเชิงเทรา
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสม คือการวิจัยเชิงปริมาณและวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างคือ คณะกรรมการบริหารสภาเด็กและเยาวชนอาเภอ จานวน 154 คน และ ผู้ดูแล/พี่เลี้ยง จานวน 19 คน และการสนทนากลุ่ม Focus Group ระดมความคิดเห็น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ โดยใช้ทฤษฎีความน่าจะเป็นเลือกสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง จากคณะกรรมการบริหารสภาเด็กและเยาวชนอาเภอในจังหวัดฉะเชิงเทรา จานวน 11 แห่งๆละ 2 คน รวม 22 คน และผู้ดูแล/พี่เลี้ยง จานวน 11 อาเภอ อาเภอละ 1 คน รวม 11 คน รวมประชากรทั้งสิ้น 33 คน
เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการสนทนากลุ่ม ใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัยมีดังต่อไปนี้
1. ความคิดเห็นต่อการดาเนินงานของคณะกรรมการบริหารสภาเด็กและเยาวชนอาเภอในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านสามารถนามาเรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ 1) ด้านการจัดกิจกรรมต่างๆ 2) ด้านการให้คาปรึกษา และ 3) ด้านการศึกษา กีฬา และวัฒนธรรม
2. ปัญหาและอุปสรรคการดาเนินงานสภาเด็กและเยาวชนอาเภอ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านสามารถนามาเรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ 1) ด้านโครงสร้างการบริหารงาน 2) ด้านการศึกษา กีฬา/นันทนาการ ศาสนา/วัฒนธรรม 3) ด้าน การประสานงาน 4) ด้านการคัดเลือกของคณะกรรมการบริหาร และ 5) ด้านผู้ดูแล/ที่ปรึกษา
3. แนวทางการพัฒนาการดาเนินงานสภาเด็กและเยาวชนอาเภอ ในจังหวัดฉะเชิงเทรา คือ ควรมีการคัดเลือกผู้ดูแล/พี่เลี้ยง ที่มีความรู้และประสบการณ์ในเรื่องเด็กและเยาวชนที่มีความรับผิดชอบ ทุ่มเท เอาใจใส่ และคอยให้การดูแลตลอดจนการให้คาแนะนาอย่างต่อเนื่อง

References

-

Downloads

เผยแพร่แล้ว

04-09-2019

How to Cite

โภคินวงศ์หิรัญ ศ. (2019). บทบาทของคณะกรรมการบริหารสภาเด็กและเยาวชนอาเภอ ที่มีต่อการดาเนินงานสภาเด็กและเยาวชน: ศึกษากรณีจังหวัดฉะเชิงเทรา. วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 6(1). https://doi.org/10.53848/irdssru.v6i1.214422