การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนของประเทศไทย

ผู้แต่ง

  • เชษฐ์ภณัฏ ลีลาศรีสิริ
  • พิมพ์ประภา อมรกิจภิญโญ

DOI:

https://doi.org/10.53848/irdssru.v6i1.214445

คำสำคัญ:

การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม, ภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงทางสังคม, สถาบันอุดมศึกษาเอกชน

บทคัดย่อ

          งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนของประเทศไทย 2) เพื่อทดลองใช้และปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนของประเทศไทย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีของสถาบันอุดมศึกษาเอกชนจานวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่1) แบบวัดเจตคติภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและ 2) แบบวัดภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงทางสังคม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ Independent t-test

         ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) หลักสูตรฝึกอบรมภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนของประเทศไทยเป็นหลักสูตรแบบสัมมนาเชิงปฏิบัติการระยะเวลาฝึกอบรม 2 วัน เนื้อหาของหลักสูตรฝึกอบรมประกอบไปด้วย 4 โมดูล คือ โมดูลที่ 1การปลูกจิตสานึก โมดูลที่ 2 การเสริมสร้างความรู้ในเรื่องภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงทางสังคม โมดูลที่ 3 การพัฒนาภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมของนักศึกษาในระดับบุคคลและโมดูลที่ 4 การพัฒนาภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมของนักศึกษาในระดับกลุ่มและระดับชุมชน ประสิทธิภาพของหลักสูตรมีค่าเท่ากับ 84.33/83.33 2) เจตคติภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและระดับภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และการติดตามผลหลังการฝึกอบรม1 เดือน พบว่า นักศึกษามีพฤติกรรมที่ดีและตระหนักต่อการทาประโยชน์เพื่อสังคมโดยการจัดโครงการปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติ ณ หาดทุ่งโปร่ง หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อาเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

References

-

Downloads

เผยแพร่แล้ว

04-09-2019

How to Cite

ลีลาศรีสิริ เ., & อมรกิจภิญโญ พ. (2019). การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาภาวะผู้นาการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาเอกชนของประเทศไทย. วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, 6(1). https://doi.org/10.53848/irdssru.v6i1.214445