การสร้างตัวตนผ่านเพื่อนในจินตนาการ

ผู้แต่ง

  • เฉลิมชัย แสงศรีจันทร์ มนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คำสำคัญ:

ตัวตน, การสร้างตัวตน, เพื่อนในจินตนาการ

บทคัดย่อ

บทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาถึงตัวตนและการสร้างตัวตน 2) เพื่อวิเคราะห์การสร้างตัวตนผ่านเพื่อนในจินตนาการ โดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกคนที่เคยมีเพื่อนในจินตนาการและจำเรื่องราวเกี่ยวกับเพื่อนในจินตนาการจำนวน 5 คน เพื่อให้ทราบถึงกระบวนการสร้างตัวตนผ่านเพื่อนในจินตนาการ จากนั้นนำมาวิเคราะห์โดยใช้ทฤษฎีและแนวคิดเรื่องตัวตนของฌากส์ ลากองเป็นกรอบ ผลการศึกษาพบว่า วิธีการสร้างตัวตนจากคนที่เคยมีเพื่อนในจินตนาการ มักมีวิธีการสร้างตัวตนที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับผู้ที่สร้างเพื่อนในจินตนาการ ว่าต้องการให้เพื่อนในจินตนาการมีลักษณะแบบใด โดยสามารถจำแนกหน้าที่ของเพื่อนในจินตนาการออกเป็น 3 ลักษณะใหญ่คือ เพื่อนผู้ระบายความเหงา เพื่อนผู้เติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไป และเพื่อนผู้เก็บความลับ

            ถ้ามองวิธีการสร้างตัวตนผ่านเพื่อนในจินตนาการจากมุมของฌากส์ ลากอง สามารถอธิบายได้ว่า การสร้างเพื่อนในจินตนาการเป็นเสมือนเปลือกนอกที่ห่อหุ้มตัวตนที่แท้จริง เป็นอัตลักษณ์ที่เกิดขึ้นในจินตนาการแล้วส่งต่อให้ภาคสัญลักษณ์ นั่นก็คือ การสมมติให้สิ่งของต่างๆเป็นเพื่อน โดยการพูดคุยสนทนาซึ่งผ่านระบบของภาษา เติมเต็มในสิ่งที่ตนเองขาดหายไป ฉะนั้นการสร้างตัวตนผ่านเพื่อนในจินตนาการ จึงมีลักษณะเปลี่ยนแปลงเสมอ ดังจะเห็นว่าเมื่อมีเพื่อนในชีวิตจริง เพื่อนในจินตนาการก็จะค่อยๆหายไปในที่สุด ไม่สามารถดำรงอยู่อย่างถาวรได้ ฉะนั้นการสร้างเพื่อนในจินตนาการเปรียบเสมือนเครื่องมือที่จะนำพาเราไปยังระบบของภาษาและสัญลักษณ์ เมื่อมนุษย์มีการติดต่อสื่อสาร มีสังคม มีวัฒนธรรม ตัวตนและอัตลักษณ์ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปโดยขบวนการทางสังคม ซึ่งตัวตนเป็นเพียงสิ่งที่เกิดขึ้นในจินตนาการเท่านั้น จึงเป็นสิ่งที่ไม่ได้ติดตัวตลอดไป แต่จะถูกขัดเกลาด้วยขบวนการทางสังคม เพื่อสลายความเป็นอัตบุคคลนั่นเอง

References

กีรติ บุญเจือ. (2522). ปรัชญาลัทธิอัตถิภาวะนิยม. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช.
ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร. (2554). แนะนำสกุลความคิดหลังโครงสร้างนิยม. กรุงเทพฯ : สมมติ.
นภาพร หงษ์ทอง. (2547). อัตบุคคลในทัศนะของฌากส์ ลากอง. เชียงใหม่: วิทยานิพนธ์ปริญญา มหาบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
ยศ สันตสมบัติ. (2532). ฟรอยด์และพัฒนาการของจิตวิเคราะห์จากความฝันสู่ทฤษฎีทางสังคม. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2548). พจนานุกรมศัพท์ปรัชญา อังกฤษ-ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตยสถาน.
ริชาร์ด เลยาร์ด. (2550). ความสุข:หลากหลายข้อค้นพบของศาสตร์ใหม่แห่งความสุข.(รักดี โชติจินดา, และ เจริญเกียรติ ธนสุขถาวร, ผู้แปล) กรุงเทพฯ : สวนเงินมีมา.
สุทธิพร เจนณณวาสิน. (11 พฤศจิกายน 2553). ค้นเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2560 จากhttp://www.si.mahidol.ac.th: http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=782
Cornelius, G. M., & Yawkey, T. D. (1984). Imaginativeness in Preschoolers Single Parent Families. Journal of Creative Behavior , 56-66.
Gleason, T. R., Sebanc, A. M., & Hartup, W. W. (2000). Imaginary companions of preschool children. Developmental Psychology , 419-428.
Harter, S., & Chao, C. (1992). The Role of Competence in Children' Creation of Imaginary Friend. Merrill-Palmer Quarterly , 350-363.
Manosevitz, M., Prentice, N. M., & Wilson, F. (1973). Individual and family correlates of imaginary companions in preschool children. Developmental Psychology , 72-79.
Miller, J. A. (1981). The fundamental concepts of psychoanalysis: The siminar of Jacques. The United State: Norton , 17-38.
Sarup, M. (1993). An Introductory guide to Post-Structuralism and Postmodernism. The United State: University of Georgia Press.
Sarup, M. (1993). An Introductory Guide to Post-Structuralism And Postmodernism. Hertfordshire: Harvester Wheatsheaf.
Somers, J. U., & Yawkey, T. D. (1984). Imaginary Play Companions: Contributions of Creative and Intellectual Abilities of Young Children. Journal of Creative Behavior , 77-89.
Taylor, M. (2546, มกราคม 16). Children's imaginary companions. Retrieved กรกฎาคม 1, 2559,fromhttp://www.bronline.de/jugend/izi/english/publication/televizion/16_2003_1/e_taylor_childrens.pdf
www.healthandtrend.com. (6 กุมภาพันธ์ 2559). Health and Trend everyday modern health. ค้นเมื่อ 20 มกราคม 2560 จาก www.healthandtrend.com: http://www.healthandtrend.com/parental/kid/your-kids-imaginary-friend

Downloads

เผยแพร่แล้ว

15-10-2018