การลงโทษแก้แค้นในมุมมองพุทธปรัชญา
คำสำคัญ:
การแก้แค้น, พุทธปรัชญา, การลงโทษบทคัดย่อ
บทความนี้เป็นงานวิจัยเพื่อศึกษาวิเคราะห์การแก้แค้นในมุมมองทางพุทธปรัชญา เพื่อพิจารณาว่าพุทธปรัชญาจะมีมุมมองต่อการลงโทษแก้แค้นอย่างไรและอะไรคือสาเหตุที่พุทธปรัชญามีมุมมองดังกล่าว โดยอาศัยวิธีวิจัยเชิงคุณภาพโดยเน้นศึกษาจากเอกสารข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพุทธปรัชญาทั้งปฐมภูมิและทุติยภูมิ จากการศึกษาพบว่า โดยภาพรวมพุทธปรัชญาจะมีมุมมองที่ปฏิเสธการลงโทษแก้แค้น แต่หากพิจารณาให้ลึกลงไปแล้ว อาจยอมรับการแก้แค้นในบางรูปแบบ โดยส่วนที่พุทธปรัชญาปฏิเสธนั้นมาจากหลักคำสอนในเรื่อง “ทุกข์” โดยทุกข์มีสาเหตุจากตัณหา อุปาทาน กล่าวคือ ความพอใจความความยินดียินร้ายและถือมั่นในสิ่งทั้งปวง ซึ่งหมายรวมเอาการแก้แค้นไว้ในนั้นด้วย และจากการศึกษาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพระวินัย อย่างไรก็ตาม แม้จะปรากฏหลักฐานว่าพุทธปรัชญาจะมีระเบียบวิธีเพ่งโทษต่อผู้ที่ทำความผิด แต่ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้กระทำผิดกลับตัว โดยเชื่อว่ามนุษย์นั้นสามารถฝึกตนได้ ส่วนในมุมมองพุทธปรัชญาอาจยอมรับการแก้แค้นในบางรูปแบบนั้นมาจากการศึกษาในเรื่องกฎแห่งกรรม ซึ่งสรุปได้ว่าหากใครทำกรรมใดไว้ กรรมนั้นย่อมสนองต่อการกระทำนั้นอย่างมิอาจหลีกเลี่ยง ดุจเป็นเงาที่ติดตามตัวเขา โดยเชื่อว่ากรรมคือสิ่งที่คอยจัดสรรผลลัพธ์ของการกระทำต่าง ๆ ไว้อย่างเหมาะสม
References
ก. เอกสารปฐมภูมิ
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระพุทธโฆษเถระ รจนา. (2554). คัมภีร์วิสุทธิมรรค. พิมพ์ครั้งที่ 10. สมเด็จพระพุฒาจารย์
(อาจ อาสภมหาเถร) แปล. กรุงเทพฯ : ธนาเพลส จำกัด
ข. เอกสารทุติยภูมิ
ชาญณรงค์ บุญหนุน. (2561). “ความเป็นธรรมในทัศนะของพุทธศาสนาเถรวาท”. วารสารปณิธาน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 14, 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม) : 362-399.
ชาญณรงค์ บุญหนุนและคณะ. (2554). โครงการ “อารมณ์กับจริยศาสตร์”. (รายงานผลการวิจัย).
กรุงเทพฯ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.).
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). 2559. พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. กรุงเทพฯ :
เอส.อาร์ พริ้นติ้ง แมสโปรดักส์ จำกัด.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2556). พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. พิมพ์ครั้งที่ 2 . กรุงเทพฯ : นานมี
บุ๊คส์พับลิเคชั่นส์ จำกัด.
สกล นิศารัตน์. (2545).กฎหมายอาญาและการลงโทษที่เหมาะสม : แนวความคิดทางด้านปรัชญา
และความยุติธรรมทางสังคม. (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย
ธรรมศาสตร์).
สมภาร พรมทา. (2543). ทุกข์ในพุทธปรัชญา : มุมมองจากลัทธิดาร์วิน. (รายงานผลการวิจัย)
กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
______ (2548). “พุทธศาสนากับโทษประหารชีวิต”. วารสารพุทธศาสน์ศึกษา จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย 12, 3 (กันยายน-ธันวาคม) : 5-116.
Robert Nozick. (1981). Philosophical Explanations. Harvard University Press.
Massachusetts : Harvard University Press.
ค. เอกสารอิเล็กทรอนิกส์
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตโต). (256...). พุทธธรรม ฉบับปรับขยาย. (ฉบับข้อมูล
คอมพิวเตอร์ครั้งที่ 24) พิมพ์ครั้งที่ 55 สืบค้น 27 มีนาคม 2566 https://
www.watnyanaves.net/uploads/File/books/
pdfbuddhadhamma_extended_edition.pdf
Finnis, J. (1999). Retribution: Punishment's Formative Aim. The American Journal of
Jurisprudence, 44,1 : 91-103. สืบค้น 27 พฤษภาคม 2566 https://doi.org/10.1093/aj/44.1.91
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License
Copyright (c) 2023 วารสารปณิธาน
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
เนื้อหาของบทความที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารปณิธานถือเป็นลิขสิทธิ์ของวารสารปณิธาน ห้ามเผยแพร่ ตัดต่อ แก้ไข หรือนำไปใช้ก่อนได้รับอนุญาต
ผู้สนใจสามารถติดต่อขอเผยแพร่เนื้อหาในวารสารปณิธานได้ที่ panidhana-human@cmu.ac.th