การศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของบุคลากรตามค่านิยมหลักของโรงพยาบาลเซนต์เมรี่

Main Article Content

กมลพร สิทธิวนกุล
นงคราญ วงษ์ศรี
สุนทร ช่องชนิล

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของบุคลากรตามค่านิยมหลักของโรงพยาบาลเซนต์เมรี่ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของบุคลากรตามค่านิยมหลักของโรงพยาบาลเซนต์เมรี่จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา ประสบการณ์การทำงานในโรงพยาบาลเซนต์เมรี่ และประเภทผู้ปฏิบัติงาน กำหนดกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็น บุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลเซนต์เมรี่ จำนวน 235 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
ค่าความตรงตามเนื้อหาโดยมีค่า IOC ตั้งแต่ 0.67-1.00 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (Reliability) 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(Std. Deviation) ค่าความแตกต่างทางสถิติ t-test และ F–test และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว โดยใช้วิธีการของเชพเฟ่ (Scheffé’s Method) ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของบุคลากรตามค่านิยมหลักของโรงพยาบาลเซนต์เมรี่ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 4.09) และรายด้านอยู่ในระดับมากโดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับ คือ ด้านความซื่อสัตย์ (= 4.31) รองลงมาด้านลูกค้า/ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง (= 4.18) พฤติกรรมบริการที่เป็นเลิศ (= 4.12) การทำงานเป็นทีม (= 4.10) การสื่อสาร (= 4.08) และการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง (= 3.76)

2. ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของบุคลากรตามค่านิยมหลักของโรงพยาบาล
เซนต์เมรี่ ดังนี้

2.1 จำแนกตามเพศ พบว่า โดยภาพรวมมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยเพศหญิงจะมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของบุคลากรตามค่านิยมหลักสูงกว่าเพศชาย

2.2 จำแนกตามระดับการศึกษา พบว่า โดยภาพรวมมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยบุคลากรที่มีวุฒิสูงกว่าปริญญาตรีจะมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของบุคลากรตามค่านิยมหลักสูงกว่าบุคลากรที่มีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี

2.3 จำแนกตามอายุ พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า บุคลากรอายุ 31-40 ปี มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของบุคลากรตามค่านิยมหลักด้านความซื่อสัตย์สูงกว่ากลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี

2.4 จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า บุคลากรที่มีประสบการณ์การทำงาน 11 ปี ขึ้นไปมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของบุคลากรตามค่านิยมหลักด้านความซื่อสัตย์สูงกว่ากลุ่มที่มีประสบการณ์การทำงานต่ำกว่า 5 ปี

2.5 จำแนกตามประเภทผู้ปฏิบัติงาน พบว่า โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า บุคลากรสายวิชาชีพมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของบุคลากรตามค่านิยมหลักด้านพฤติกรรมบริการที่เป็นเลิศ และด้านความซื่อสัตย์มากกว่าบุคลากรสายสนับสนุน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กิตติกร ไทยใหญ่. (2553). คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครู. สืบค้นเมื่อ 2 กรกฎาคม 2556, จาก http://www.dpu.ac.th/dpurc/download

ฉัตรยาพร เสมอใจ. (2545). การตลาดธุรกิจบริการ. (พิมพ์ครั้งที่ 1), กรุงเทพมหานคร: เอ็กซเปอร์เน็ท.

ทัศนีย์นารถ ลิ้มสุทธิวันภูมิ. (ม.ป.ป.). คุณลักษณะพึงประสงค์ของครูตามความคิดเห็นของนักศึกษาและอาจารย์ กรกฎาคม 2556, จาก http://www.dpu.ac.th/dpurc/ download

ผดุงศิษฐ์ ชํานาญบริรักษ์. (2552), รูปแบบการพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรในการบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ในชุมชน: กรณีศึกษาในประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว. ม.ป.ท.: ม.ป.พ.

ราชบัณฑิต. (2546). พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตสถาน พ.ศ. 2542 กรุงเทพมหานคร: นานมีบุคส์พับลิชั่นส์.

โรงพยาบาลเซนต์เมรี. (2555). แผนยุทธศาสตร์โรงพยาบาลเซนต์เมรี ปีพุทธศักราช 2556 - 2560. จังหวัดนครราชสีมา :

โรงพยาบาลเซนต์เมรี่,

สาวิตรี ยิ้มแย้ม. (2547). การสํารวจความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อการให้บริการของโรงพยาบาลเจ้าคุณไพบูลย์ อําเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี, โปรแกรมวิชาบริหารธุรกิจ (การตลาด) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี.

สิรนนท์ สรรเพ็ชร. (2553). เอกสารประกอบการคําบรรยาย “การให้คําปรึกษาเชิงอภิบาล” วันที่ 27-29 พฤษภาคม 2010 ณ ศูนย์อภิบาลคามิลเลียน ลาดกระบัง กรุงเทพฯ

สมบูรณ์ ตันยะ. (2542). ค่านิยมทางการศึกษาของไทย: อดีตอนาคตปัจจุบัน. คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา.

Cruce, C.A. (1992). A Study of Communication among the Personnel of Church Related Entity and the Implication for Effective Leadership. 53(06): 1723: december.

Rokeach, M. (1968). Belief, attitudes and value: A theory of organization and change. New York: Jossey-Bass.