กระบวนการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 (หลักสูตร 4 ปี) สาขาพลศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกรุงเทพ

Main Article Content

เพ็ญพิศ พิระพฤกษ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อกระบวนการปฏิบัติการสอน  2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาพลศึกษาที่มีต่อการประเมินการปฏิบัติการสอน และ 3. เพื่อศึกษาแนวทางกระบวนการปฏิบัติ       การสอนในสถานศึกษา 1 (หลักสูตร 4 ปี)  คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกรุงเทพ ประชากรทั้งหมดเป็นนักศึกษาพลศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ภาคปลาย ปีการศึกษาที่ 2563 จำนวน 118 คน และผู้บริหารโรงเรียน อาจารย์นิเทศก์ และครูพี่เลี้ยง รวมจำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ 1) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาพลศึกษาที่มีต่อกระบวนการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 2) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาพลศึกษาที่มีต่อการประเมินการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 3)  แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นแนวทางกระบวนการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยประชากร และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานประชากร  นำเสนอในรูปแบบการบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า 1) ความคิดเห็นของนักศึกษา      พลศึกษาที่มีต่อกระบวนการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (μ =3.84, σ = 0.37)  2) ความคิดเห็นของนักศึกษาพลศึกษาที่มีต่อการประเมินการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ =4.83, σ = 0.73)  


จากการศึกษาผู้วิจัยจึงได้แนวทางกระบวนการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาคือ ด้านคุณลักษณะความเป็นครู ว่าด้วยนักศึกษาควรมีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย  ซึ่งเป็นคุณลักษณะมาตรฐานวิชาชีพครู พ.ศ. 2563 (สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา, 2562) ด้านงานในหน้าที่ผู้ช่วยครู ว่าด้วยนักศึกษาศึกษารายละเอียด และปฏิบัติตามแผน/ปฏิทินในคู่มือปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา และด้านกิจกรรม ว่าด้วยนักศึกษามีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ แก่นักเรียน และกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียน บ้านและชุมชนได้

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

มาตรฐานการศึกษาชาติ. (พ.ศ. 2561). ผลลัพธ์ที่พึงประสงค์ของการศึกษา.สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ. กรุงเทพฯ.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2562).ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์หรือสาขาศึกษาศาสตร์ (หลักสูตรสี่ปี) กรุงเทพมหานคร: สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ.

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ. หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต หลักสูตร 4 ปี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2563). มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตกรุงเทพ.

คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ. 2563. คู่มือการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 (หลักสูตร 4 ปี) สาขาพลศึกษา ปีการศึกษา 2563.

ชูศรี วงศ์รัตนะ. (2558). แนวทางสู่ความสำเร็จ. กรุงเทพฯ : ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ทิศนา แขมมณี. (2557). ศาสตร์การสอน :องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. (พิมพ์ครั้งที่ 18) กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

บุญชม ศรีสะอาด. (2553). วิธีทางสถิติสำหรับการวิจัย 2. พิมพ์ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ : สุวิริยสาสน์.

วรศักดิ์ เพียรชอบ. (2558). ประมวลบทความพลศึกษา สุขศึกษา นันทนาการ และวิทยาศาสตร์การกีฬา. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วิจารย์ พาณิช, (2555). วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21. กรุงเทพฯ มูลนิธิสดศรี - สฤษดิ์วงศ์.

สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา. (2562). ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยใบประกอบวิชาชีพครู พ.ศ. 2562. กรุงเทพฯ.