1. ผลการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบการอภิปรายที่มีต่อความสามารถในการพูดของเด็กปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลน้องหญิง จังหวัดอุบลราชธานี

Main Article Content

วราภรณ์ พิมราช

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการเปลี่ยนแปลงความสามารถในการพูดของเด็กปฐมวัยโรงเรียนอนุบาลน้องหญิง จังหวัดอุบลราชธานี  ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบการอภิปราย  และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการพูดของเด็กปฐมวัย ดังกล่าว ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบการอภิปราย  กลุ่มตัวอย่าง คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่มีอายุ 4-5 ปี จำนวน 20 คน  ของโรงเรียนอนุบาลน้องหญิง  จังหวัดอุบลราชธานี ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1) แผนการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบการอภิปรายสำหรับเด็กปฐมวัย  และ (2) แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถในการพูดของเด็กปฐมวัย  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที


ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) เด็กปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลน้องหญิงที่ได้รับการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบการอภิปราย มีการเปลี่ยนแปลงความสามารถในการพูด ในทางที่สูงขึ้น และ (2) หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบการอภิปราย  เด็กปฐมวัยดังกล่าวมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการพูดสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบการอภิปรายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กระทรวงศึกษาธิการ (2546). หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546. กรุงเทพมหานคร: คุรุสภาลาดพร้าว .

กณิการ์ พงศ์พันธุ์สถาพร (2553). พัฒนาการทางการพูดของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการแสดงประกอบการเล่านิทาน. ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

กุลยา ตันติผลาชีวะ (2541). การเล่านิทาน. วารสารการศึกษาปฐมวัย, 2 (18), 10-19. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

จันทนา ชูชื่น (2553). ผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบหุ่นมือที่มีต่อความสามารถด้านการพูดของเด็กปฐมวัย. วิทยานิพนธ์ ครุศาสตรมหาบัณทิต สาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี.

นงเยาว์ คลิกคลาย (2543). ความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยการใช้เพลงประกอบ. ปริญญานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต กรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยศรีนครินทร วิโรฒประสานมิตรนิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต กรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยศรีนครินทร วิโรฒประสานมิตร.

ผุสดี กุฏอินทร์ (2536). การพัฒนาทักษะและประสบการณ์ทางภาษา ในเอกสารการสอนชุดวิชาทักษะและประสบการณ์พื้นฐานสำหรับเด็กประถมศึกษา. นนทบุรี. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

พัชรี ผลโยธิน (2551). การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยด้านอารมณ์ จิตใจ และสังคมหน่วยที่ 8 ในประมวลสาระชุดวิชาการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์.

อำไพ สวัสดิราช. (2553). ผลการจัดกิจกรรมเล่านิทานประกอบการสร้างเรื่องด้วยภาพ ที่มีต่อความสามารถในการพูดเล่าเรื่องของเด็กปฐมวัย. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.