6. ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการการจัดเก็บภาษี ขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม อำเภอเมืองหนองบัวลำภู

Main Article Content

วริศรา สาตร์สาคร

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของประชาชนมีต่อการให้บริการการจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม และเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของประชาชนมีต่อการให้บริการการจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนในองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 360 คน สุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้โดยใช้สถิติพรรณนา (Descriptive statistics) และสถิติเชิงอ้างอิง (Inferential Statistics)


ผลการศึกษา พบว่า ประชาชนที่ศึกษาเป็นเพศชาย จำนวน 160 คน คิดเป็นร้อยละ 41.60 เพศหญิง จำนวน 225 คน คิดเป็นร้อยละ 58.40 ส่วนใหญ่อายุ 20 – 39 ปี จำนวน 262 คน คิดเป็นร้อยละ 68.10 จบการศึกษาระดับปริญญาตรีมากที่สุด จำนวน 196 คน คิดเป็นร้อยละ 50.10 แต่ก็มีประชาชนถึงร้อยละ 16.30 ที่จบการศึกษาระดับปริญญาโทและเอก และมีรายได้ต่อเดือน 5,001 – 10,000 บาท มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 47.50


ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการการจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู อยู่ในระดับมาก ( ) มีเพียงข้อที่ 14 เจ้าหน้าที่มีหน้าตายิ้มแย้ม อัธยาศัยที่ดีในขณะที่ท่านมาใช้บริการ มีความพึงพอใจในอยู่ในระดับปานกลาง ( )


ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการการจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู จำแนกตามเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ พบว่า ประชาชนที่มีเพศ และรายได้ต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการให้บริการการจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขามไม่แตกต่างกัน ส่วนประชาชนที่มีอายุ การศึกษา และอาชีพที่ต่างกัน จะมีความพึงพอใจต่อการให้บริการการจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กรมการปกครอง, กรม. คู่มือแนวทางการปฏิบัติการจัดการ เรียนการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น. กรุงเทพฯ: กรมการปกครอง, 2547.

เกศยา ปลายไม้.เตี้ย.ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการ ให้บริการจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลขี้สระบัวอำเภอปทุมรัตน์ จังหวัดร้อยเอ็ด.การค้นคว้าอิสระปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2553.

โกวิทย์ พวงงาม. การปกครองท้องถิ่นไทย. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ: วิญญูชน, 2546.

กรมการปกครอง. สำนักบริหารการทะเบียน, 2556.

จรรยา จันทร์เตี้ย.ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการ ให้บริการจัดเก็บภาษีขององค์การบริหารส่วนตำบลขี้เหล็ก อำเภอปทุมรัตน์ จังหวัดร้อยเอ็ด.การค้นคว้าอิสระปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2553

ชูวงศ์ ฉายะบุตร. การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ส่วนท้องถิ่น, 2539.

ธเนศวร์ เจริญเมือง.การปกครองท้องถิ่นกับการบริหารจัดการท้องถิ่น : อีกหนึ่งมิติของอารยธรรมโลก. กรุงเทพฯ : โครงการจัดพิมพ์คบไฟ,2550.

นารี นันตติกูล. ประสิทธิภาพของการบริหารจัดเก็บภาษี โดยศึกษาเฉพาะมิติด้านความพึงพอใจของประชาชนต่อระบบการให้บริการด้านภาษีของประเทศบาล: ศึกษากรณีเทศบาลตำบลท่าข้าม อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา. วิทยานิพนธ์ รป.ม.

บุญชม ศรีสะอาด.การวิจัยเบื้องต้น.กรุงเทพมหานคร : สุวีริยาสาส์นการพมพ์,2535.ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา, 2545. ถ่ายเอกสาร.

ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. องค์การและการจัดการ. กรุงเทพฯ : ธีรฟิล์มและไซเท็กซ์, 2541.

ศุภรัตน์ ควัฒน์กุล. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาษีอากร. นนทบุรี : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2547.

ศุภลักษณ์ พินิจภูวดล. คำอธิบายกฎหมายการคลังและภาษีอากร. กรุงเทพฯ : วิญญูชน, 2542.

อนันต์ โคตรมั่นคง. ความพึงพอใจเกี่ยวกับการให้บริการของผู้เสียภาษีที่มีต่อองค์การบริหารส่วนตำบลยางน้อย อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม. วิทยานิพนธ์ รป.ม. มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 2552. ถ่ายเอกสาร.

อุทัย หิรัญโต. กรมปกครองส่วนท้องถิ่น. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์, 2533.

Herzberg, Frederick and others. (1959). The Motivation to Work. New York : John Willey and Son.

Maslow, Abraham H. (1960). Human Relation in Management.Cincinnati : South Western Publishing Company.

Porter, Lyman W. and Lawler, Edward.(1967). “The Effect of Performance on Jon Satisfaction.”Industrial Relation.Vol. 7.

Robson, William A. Local Government, in encyclopaedia of Social Science Vol. Z. New York : Macmillan, 1953.

Vroom, V.H. Work and Motivation.New York : Van Nostrand. Bangkok :Kurusaphaladphrao Press, 1967.