16. การป้องกันเด็กเสพติดเกมออนไลน์

Main Article Content

ชวิน คำบุญเรือง
ณัฐวุฒิ ทิวัง
ปาณิษตรา บุญส่ง

บทคัดย่อ

ในปัจจุบันนี้ ปัญหาการเสพติดเกมออนไลน์ ถือเป็นปัญหาที่สำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็ก เป็นเรื่องที่สังคมต้องหาทางแก้ไข เนื่องจากในปัจจุบันมีสิ่งเย้ายวนใจอย่างมากมาย อาทเช่น สื่อเกมออนไลน์หรืออินเทอร์เน็ต เพราะเด็กสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ทุกเวลา ทำให้ผู้ปกครองกังวลใจว่าเด็กจะเกิดอาการเสพติดเกมออนไลน์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการต่างๆ ของเด็ก ไม่ว่าจะเป็นด้านการเจริญเติบโตของร่างกาย พัฒนาการด้านสมอง ด้านอารมณ์ และอื่นๆ แต่ก็มีวิธีการป้องกันและแก้ไขอาการเสพติดเกมของเด็กได้ โดยเริ่มต้นจากผู้ปกครองที่ต้องดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ต้องสังเกตุอาการของเด็ก ว่า 1) มีการใช้เวลากับการเล่นเกมมากเกินไป 2) แสดงความก้าวร้าวเมื่อไม่พอใจ 3) ไม่มีสมาธิกับการเรียน และ 4) เริ่มตัดขาดจากโลกภายนอก ซึ่งเมื่อเริ่มต้นสังเกตุแล้ว พบว่ามีอาการดังกล่าว ให้แก้ปัญหาโดยการดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด สร้างวินัยในชีวิตประจำวันให้เด็กใหม่ จำกัดชั่วโมงการเล่นเกมหรือเล่นอินเทอร์เน็ต หากิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อใช้เวลาร่วมกันระหว่างผู้ปกครองกับเด็กมากขึ้น ให้รางวัลเมื่อพวกเขาทำกิจกรรมอื่นๆ สำเร็จ และปรึกษาพูดคุยกับจิตแพทย์ เพื่อให้เด็กๆ ใช้ชีวิตอย่างปกติสุข

Article Details

บท
บทความวิชาการ

References

ขวัญจิต เพ็งแป้น. (2560). การป้องกันปัญหาภาวะสุขภาพของเด็กติดเกมออนไลน์. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี. Journal of Ratchathani Innovative Health Science, 1(1).

ชาญวิทย์ พรนภดล และคณะ. (2557). คำแนะนำสำหรับผู้ปกครอง “เรื่องการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ของเด็กและวัยรุ่น”. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : บริษัท มีเดียโซน พริ้นติ้ง จำกัด

นวลฉวี ประเสริฐสุข. (2551). พฤติกรรมเสี่ยงและการป้องกันในนักเรียนวัยรุ่นไทยและญี่ปุ่น. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยศิลปากร

ปรานี ปวีณชนา จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น. 2565. บทความ “การเสพติดเกม”. โรงพยาบาลมนารมย์

ศิริวรรณ ปัญญากาศ. (2551). ความสัมพันธ์ระหว่างความรุนแรงในสื่อเกมออนไลน์กับพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กวัยรุ่นตอนปลายในจังหวัดเชียงใหม่. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.สํานักหอสมุด.

ประเภทและชนิดของเกม. (2557). สืบค้นวันที่ 20 เมษายน 2559 จาก http://guru.sanook.com/27010/.

รอบตัวเด็ก 24 ชั่วโมง : กรณีเด็กกับไอที. สืบค้นวันที่ 10 กันยายน 2566 จาก http://crtremote.blogspot.com/.

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี.(2559). เกมออนไลน์. สืบค้นวันที่ 20 เมษายน 2559 จากhttps://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B9%8C

อัครเดช หอมเจริญ. (2553). ความสัมพันธ์ระหว่างการควบคุมตนเองกับพฤติกรรมการเล่นเกมออนไลน์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น. (การค้นคว้าแบบอิสระ). มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, คณะศึกษาศาสตร์, สาขาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว.