คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร

Main Article Content

สมนึก ชาวสวน
ประกาศิต อานุภาพแสนยากร
จำเริญ อุ่นแก้ว

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงาน ระดับการศึกษา และศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 469 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสอบถามปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.949 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ในการเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรใช้สถิติการวิเคราะห์ การทดสอบค่าที ค่าเอฟ และทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่      


ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดอันดับแรก คือ ผู้บริหารปฏิบัติงานในหน้าที่รับผิดชอบด้วยความวิริยะ อุตสาหะอดทนไม่ย่อท้อต่อปัญหา อุปสรรค และผู้บริหารมีความขยันหมั่นเพียร เสียสละ อุทิศเวลาให้แก่ราชการหรืองานที่รับผิดชอบ  ข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ผู้บริหารปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี เช่น ป้องกันประเทศ เคารพกฎหมาย เสียภาษี และผู้บริหารมอบหมายงานให้ผู้ร่วมงานปฏิบัติอย่างเหมาะสมกับความรู้ความสามารถ และคุณลักษณะของบุคลากร  2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่มีต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์ในการทำงานโดยภาพรวมและรายด้านแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 และระดับการศึกษาโดยภาพรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน 3) ปัญหาและแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา  ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ศรีสะเกษ ยโสธร สภาพปัญหา คือ ผู้บริหารสถานศึกษามีบุคลิกภาพการแต่งกายและการวางตัวไม่เหมาะสมและมีพฤติกรรมที่ผิดศีลธรรม ยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข ไม่สามารถสร้างแรงจูงใจที่ดีในการปฏิบัติงานให้แก่ผู้ร่วมงานและขาดการส่งเสริมให้ผู้ร่วมงานมีความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ขาดความสามารถในการแสวงหาและบริหารจัดการทรัพยากรทางการศึกษา ขาดการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ ขาดความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนและองค์กร แนวทางการพัฒนา คือ จัดอบรมพัฒนาด้านต่าง ๆ เช่น บุคลิกภาพ อบรมคุณธรรม แนวทางการบริหารงานและการส่งเสริมให้ผู้บริหารมีความยุติธรรม รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน บริหารงานแบบกัลยาณมิตรและส่งเสริมให้ผู้บริหารสถานศึกษาสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนและองค์กร

Article Details

บท
Research Articles (บทความวิจัย)

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2561). คู่มือการคัดเลือกข้าราชการพลเรือนดีเด่น. กรุงเทพฯ :กระทรวงศึกษาธิการ.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2546). พระราชบัญญัติบริหารราชการ. กรุงเทพฯ :กระทรวงศึกษาธิการ.

จรินทร ศรีวรสาร. (2557). การศึกษาพฤติกรรมในการครองตน ครองคน ครองงาน ของผู้บริหารสถาน

ศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดนครราชสีมา. [วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์] สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา.

ชนินาถ ชิงช่วง. (2556). คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารโรงเรียนตามทัศนะของ ข้าราชการครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพชรบูรณ์เขต 1 [วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยรังสิต.

ทัดดาว ถนัดกิจ, บรรจง เจริญสุข และ โสภณ เพ็ชรพวง. (2561). คุณลักษณะของผู้บริหารมืออาชีพตามการรับรู้ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 14 ในจังหวัดพังงา. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ, 12(1), 109 – 117.

ศุภมาส วิสัชนาม. (2560). คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี [วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี.

สดุดี จีระออน. (2561). คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้บริหารสถานศึกษายุคประเทศไทย 4.0 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 [วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต ไม่ได้ตีพิมพ์]. มหาวิทยาลัย ราชภัฏสกลนคร.

สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2542). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545. กรุงเทพฯ: พริกหวานกราฟฟิค.

สํานักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา. (2547). พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547. กรุงเทพฯ: กระทรวงศึกษาธิการ.

สำนักทดสอบทางการศึกษา. (2559). คู่มือการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.

อำนวยพร สืบเสนาะ. (2564, 12 มกราคม). ผู้บริหารมืออาชีพ. Go to Know. https://www.gotoknow.org/posts/280289