Factors Affecting Purchasing Behavior in Lampaya Floating Market, Nakhon Pathom Province

Main Article Content

อุษา เทวารัตติกาล

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมในการซื้อสินค้าของผู้บริโภค
ในตลาดน้ำลำพญา จังหวัดนครปฐม และ เพื่อเปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการซื้อสินค้า
ของผู้บริโภค จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย คือ ผู้บริโภคชาวไทยที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ที่มาท่องเที่ยวที่ตลาดน้ำลำพญา จังหวัดนครปฐม จำนวน 385 คน โดยใช้วิธีกำหนดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สูตรของคอแครน (CoChran,1977cited in Aekakul, 2000) และใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน T-test F-test และ LSD ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 20-30 ปี สถานภาพโสด อาชีพทำงานบริษัทเอกชน ระดับการศึกษาปริญญาตรี และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001-20,000 บาท ผลการเปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการซื้อสินค้าของผู้บริโภค จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษา เพศ และอาชีพ ต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการซื้อสินค้าในภาพรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 0.05 ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน และอาชีพต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ด้านราคาผู้บริโภคที่มีสถานภาพสมรสและรายได้ต่อเดือนต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ด้านสถานที่จัดจำหน่ายผู้บริโภคที่มีเพศต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ ด้านการส่งเสริมการตลาดผู้บริโภคที่มีอายุและสถานภาพสมรสต่างกันมีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

Article Details

Section
บทความวิจัย (Research Articles)

References

Aekakul, T. (2000). Research methodology in behavioral sciences and social sciences. Ubon Ratchathani : Ubon Ratchathani Rajabhat Institute.

Cochran, W.G. (1977). Sampling techniques. (3 rd ed.). New York : JohnWilay & Sons. Natthaphunwat, S. (2018). Land markets, flea markets and floating markets, the way of life of Thai merchants and traders. Bangkok : Thankanphim.

Piendit, S. (2010). Consumers’ Buying Behavior at Sai Noi Floating Market, Nonthaburi Province. Master's degree in Marketing Dhonburi Rajabhat University.

Pimonsompong, C. (2017). Tourism Planning and Marketing Development. Bangkok : Kasetsart University.

Philip, K. (2000). Marketing Management. (The Millennium edition). New Jersey : Prentic-Hall.

Sereerat, S. & Laksitanon, P. (2018). Marketing Strategy and Marketing Management. Bangkok : Thira Film and Sitex.

Subnukarn, R. (2017). Purchasing Behavior in Don wai Floating Market. Master's degree In Marketing Srinakharinwirot University.