ความพึงพอใจของผู้รับบริการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลบางบัวทอง

ผู้แต่ง

  • เฉลิมพร อภิชนาพงศ์ คณะเศรษฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ และปัจจุบันสังกัดคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

คำสำคัญ:

ความพึงพอใจ, องค์การบริหารส่วนตำบล, อำนาจหน้าที่อบต.

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นการสรุปผลที่ได้มาจากการสำรวจความพึงพอใจของผู้รับบริการขององค์การบริหารส่วนตำบลบางบัวทองประจำปีงบประมาณ 2553 ใช้วิธีการเก็บข้อมูล แบบสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายและใช้เครื่องมือทางสถิตหาค่าความถี่ร้อยละและค่าเฉลี่ย หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางสถานภาพของประชาชนในตำบลบางบัวทองโดยวิธี การทดสอบสมมติฐาน t –test และ ANOVA ภายใต้ระดับความเชื่อมั่นที่ 95 % โดยทำการสอบถามผู้รับบริการที่อาศัยในตำบลบางบัวทองหมู่ที่ 1-14 ยกเว้นหมู่ 2 จำนวน 404 คน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวัดระดับและลำดับความพึงพอใจของประชาชนผู้รับบริการในตำบลบางบัวทองที่มีต่อกระบวนการขั้นตอนการให้บริการจำนวน 5 ด้าน เพื่อวัดระดับและลำดับความพึงพอใจของประชาชนผู้รับบริการในตำบลบางบัวทองที่มีต่อเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ เพื่อวัดระดับและลำดับความพึงพอใจของประชาชนผู้รับบริการในตำบลบางบัวทองที่มีต่อสิ่งอำนวยความสะดวก และหาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะผู้ตอบกับความพึงพอใจของผู้รับบริการด้านต่างๆซึ่งผลการสำรวจสรุปได้ดังนี้

ผู้รับบริการขององค์การบริหารส่วนตำบลบางบัวทองมีความพึงพอใจลำดับแรก ได้แก่ ด้านการให้บริการจากเจ้าหน้าที่ รองลงมา ได้แก่ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกที่ มีอยู่ในสำนักงาน ด้านการบริหารจัดการของเจ้าหน้าที่ ด้านการดูแลผู้สูงอายุ ด้านการจัดเก็บขยะมูลฝอย ด้านงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ด้านการส่งเสริมศาสนา และวัฒนธรรมประจำท้องถิ่น ส่วนความพอใจลำดับสุดท้าย ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมภาคประชาชน

ส่วนการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้ตอบกับความพึงพอใจของผู้รับบริการด้านต่างๆ พบว่า ก) เพศ และระดับรายได้มีความพึงพอใจต่างกันในด้านการจัดเก็บขยะมูลฝอย ข) อายุ อาชีพและระดับรายได้มีความพึงพอใจต่างกันใน ด้านการดูแลผู้สูงอายุ ค) อาชีพและระดับการศึกษามีความพึงพอใจต่างกันในด้านงาน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ง) ประเภทชุมชน ระดับการศึกษาและเพศชายมีความพึงพอใจต่างกันในด้านการมีส่วนร่วมภาคประชาชน และ ง ) เพศมีความพึงพอใจต่างกันในด้านการส่งเสริมศาสนาและวัฒนธรรมประจำท้องถิ่น

สำหรับข้อเสนอแนะนั้น เห็นว่าส่วนกลางควรจะกระจายอำนาจไปยังท้องถิ่นให้มากกว่าเดิม ให้เงินอุดหนุนเพิ่มมากขึ้นเพื่อจะได้ทำกิจกรรมต่างๆ ได้หลากหลาย มีคุณภาพและเห็นด้วยกับข้อเสนอของคณะคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ (คปร.) ซึ่ง มีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นประธานที่ได้ออกแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชน พรรคการเมืองว่าด้วยแนวทางปฏิรูปโครงสร้างอำนาจจากส่วนกลางไปสู่ท้องถิ่นเมื่อ 18 เมษายน 2554

References

จุมพล ระบอบ (2551) การสำรวจและประเมินคุณภาพการให้บริการและความพึงพอใจของผู้รับบริการจากองค์การบริหารส่วนตำบลท่าซุง โรงเรียนบ้านดงยางใต้

ทิวา ประสุวรรณ (2547) ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการของพนักงานส่วนตำบลศึกษาเฉพาะกรณีที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านแลง มหาวิทยาลัยบูรพา

นสพ.กรุงเทพธุรกิจ 27 เมษายน 2554 หน้า16

นสพ.โพสต์ทูเดย์ 19 เมษายน 2554 หน้า A4

นสพ.มติชน 27 เมษายน 2554 หน้า 5

ปริญญา นาคฉัตรีย์ : องค์การบริหารส่วนตำบล การบริหารจัดการมิติใหม่ สืบค้นเมื่อ 28/04/54 จาก http://sakonpwo.8k.com/sara/oboto.htm)

ประหยัด หงส์ทองคำและอนันต์ เกตุวงศ์ (2524) การกระจายอำนาจและการพัฒนา. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

พระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 (แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 5) พ.ศ.2546 สืบค้นเมื่อ 27/04/54จาก http://www.thaitambol.net/tambol/data17.asp

ราชบัณฑิตยสถาน. พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 . กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์.

วรรณี บันเทิง และคณะ. (2533). ความพึงพอใจของผู้คลอดต่อบริการพยาบาลของนิสิตพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

วิมลสิทธิ์ หรยางกูร. (2536). พฤติกรรมมนุษย์กับสภาพแวดล้อม : มูลฐานทางพฤติกรรมเพื่อการออกแบบและวางแผน. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วรรณี เดียวอิศเรศ. รายงานโครงการสำรวจความพึงพอใจของประชาชนต่อบริการของเทศบาลเมืองศรีราชา พ.ศ.2548. ในบรรยายสรุปงานทะเบียนราษฎร์และบัตรประจำตัวประชาชน. (หน้า 23) ชลบุรี : สำนักปลัดเทศบาล เทศบาลเมืองศรีราชา จังหวัดชลบุรี, 2548.

สโรชา แพร่ภาษา (2549) รายงานการวิจัยการประเมินผลความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา มหาวิทยาลัยบูรพา

สุวัฒน์ บุญเรือง. (2545). ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของเทศบาลตำบลสุนทรภู่ : ศึกษาเฉพาะด้านการจัดเก็บรายได้. ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา.

สังคมไทย สืบค้นเมื่อ 27/04/54 จาก http://learning.eduzones.com

อุดร ตันติสุนทร (2548) อบต.ของเรา : ท้องถิ่นของเรา มูลนิธิส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นภาษาอังกฤษ Google Guru สืบค้นเมื่อ 27/04/54จาก http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=3b03423a252d4a52

http://web.rmut.ac.th/larts/phy/module7/unit7_7.html วันที่สืบค้น 27/04/53

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-08-10